SCN ประกาศซื้อหุ้นเพิ่ม 'โรงไฟฟ้ามินบู’ เป็น 40% ขึ้นแท่นผู้ถือหุ้นอันดับหนึ่ง โรงไฟฟ้า Solar ที่ใหญ่ที่สุดในพม่า

อังคาร ๒๔ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๓๓
ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN ผู้นำด้านธุรกิจพลังงาน พลังงานหมุนเวียน และยานยนต์ที่ใช้พลังงานทางเลือก รายงานถึง การเข้าซื้อหุ้นเพิ่มเติมในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบู ณ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (พม่า) กับบริษัท พลังงานเพื่อโลกสีเขียว (ประเทศไทย) จำกัด ("GEPT") จำนวนเพิ่มขึ้นอีก 10% มีมูลค่าการลงทุนกว่า 81 ล้านบาท ซึ่งภายหลังการเข้าทำรายการจะทำให้ SCN มีสัดส่วนการถือหุ้นรวมเป็น 40% จากเดิม 30% ซึ่งจะทำให้ SCN ขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดในโครงการโรงไฟฟ้ามินบู ปัจจุบันโครงการได้ดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์สำหรับเฟสที่ 1 อย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2562 และรับรู้รายได้นับตั้งแต่วันดังกล่าว และยังต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 30 ปีตามสัญญา ทั้งนี้จากข้อมูลการจำหน่ายไฟฟ้าของโครงการ พบว่าโรงไฟฟ้ามินบูสามารถผลิตและจ่ายไฟฟ้าได้มากกว่าที่ประมาณการณ์ไว้ถึง 10% อันจะส่งผลให้ผู้ลงทุนได้รับรายได้เพิ่มมากขึ้นด้วย

โครงการโรงไฟฟ้ามินบู เป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และเป็นโรงไฟฟ้าที่ลงทุนโดยผู้ลงทุนไทย โดยมีกำลังการผลิตติดตั้ง 220 เมกกะวัตต์ ซึ่งมูลค่าการลงทุนรวมกว่าหมื่นล้านบาท โดยบริษัทจะเตรียมเพิ่มทุนสำหรับ 4 เฟส คิดเป็นมูลค่าประมาณ ประมาณ 900 ล้านบาท โดยจะทยอยเพิ่มทุนเข้าไปในแต่ละเฟสจนครบตามลำดับ ทั้งนี้โครงการมินบูจะเริ่มก่อสร้างเฟสที่ 2 ภายในไตรมาส 1 ของปี 2563 คาดผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) มีมากกว่า 10% อย่างแน่นอน ดร.ฤทธีกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ