7UP เปิดแผนธุรกิจปี 63 ปักหมุดบุกธุรกิจพลังงานเต็มรูปแบบ พร้อมเข้าชิงโรงไฟฟ้าชุมชน-รุกธุรกิจอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน ตั้งเป้าหมายรายได้ปี 63 โต 15% พร้อมหาทางล้างขาดทุนสะสม

จันทร์ ๐๖ มกราคม ๒๐๒๐ ๐๘:๓๐
7UP เปิดแผนธุรกิจปี 2563 วางกลยุทธ์ขอเป็นบริษัทดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานเต็มรูปแบบ ประกาศชิงเค้กโรงไฟฟ้าชุมชนตามแผนของกพช. 700 MW และบุกธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์ประหยัดพลังงานทั้งในและต่างประเทศ ตั้งเป้าหมายรายได้ปี 63 เติบโตไม่น้อยกว่า 15% พร้อมศึกษาหาแนวทางล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ 1,256 ล้านบาท เพื่อบริษัทฯกลับมามีศักยภาพจ่ายปันผลคืนผู้ถือหุ้น
7UP เปิดแผนธุรกิจปี 63 ปักหมุดบุกธุรกิจพลังงานเต็มรูปแบบ พร้อมเข้าชิงโรงไฟฟ้าชุมชน-รุกธุรกิจอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน ตั้งเป้าหมายรายได้ปี 63 โต 15% พร้อมหาทางล้างขาดทุนสะสม

นายสิทธิชัย กฤชวิวรรธน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซเว่น ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ7UP เปิดเผยถึงแผนธุรกิจของบริษัทฯในปี 2563 ว่า บริษัทฯยังคงให้ความสำคัญและมุ่งลงทุนในธุรกิจพลังงานเพื่อก้าวเข้าสู่การเป็นบริษัทพลังงานโดยแท้จริง โดยเตรียมจะเสนอตัวเข้าร่วมโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ภายหลังคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ประกาศเกณฑ์โรงไฟฟ้าชุมชน 700 เมกะวัตต์ ตามแผนขับเคลื่อนระหว่างปี 2563-2567 ซึ่งบริษัทฯ คาดหวังว่าน่าจะชนะประมูล 2-4 โรง โดยจะเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ภาคใต้ กำลังการผลิตไฟฟ้ารวมประมาณ 20 เมกะวัตต์

ขณะที่ธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน มีแนวโน้มเติบโตที่ดีภายหลังได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา โดยในปี 2563 นี้ บริษัทฯได้ทำข้อตกลงกับบริษัทพลังงานชั้นนำของประเทศ 3-4 ราย โดยบริษัทฯจะทำหน้าที่เป็นผู้ลงทุนติดตั้งอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน บนพื้นที่โรงงานอุตสาหกรรมของลูกค้า มูลค่าลงทุนรวมประมาณ 1,000 ล้านบาท และจะรับรู้รายได้โดยการแบ่งผลกำไรจากการประหยัดค่าไฟฟ้าตามสัดส่วน (Profit Sharing)

ทั้งนี้ ในครึ่งปีแรกบริษัทฯ จะให้ความสำคัญกับการบุกตลาดอุปกรณ์ประหยัดพลังงานในประเทศ และในช่วงครึ่งปีหลังมีความพร้อมจะบุกตลาดต่างประเทศ หลังจากได้จดสิทธิบัตรในประเทศใกล้เคียงกลุ่มประเทศอาเซียนรวม 12 ประเทศ บริษัทฯ คาดหวังว่าธุรกิจดังกล่าวจะเริ่มสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯ อย่างมีนัยสำคัญ ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป

"สาเหตุสำคัญที่บริษัทฯ มุ่งสู่การก้าวขึ้นเป็นบริษัทพลังงานเต็มรูปแบบ เนื่องจากเล็งเห็นว่าธุรกิจโรงไฟฟ้าเป็นธุรกิจที่จะสร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอและมีความมั่นคงในระยะยาว ในขณะที่ธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน พบว่าสร้างอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนสูง อีกทั้ง รูปแบบโมเดลธุรกิจส่งผลให้ทั้งบริษัทฯ และ ลูกค้าต่างฝ่ายต่างได้รับประโยชน์ และ ข้อสำคัญเป็นธุรกิจที่ยังไร้คู่แข่ง เนื่องจากเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่บริษัทได้คิดค้นขึ้นใหม่ โดยได้รับการจดทะเบียนคุ้มครองสิทธิ์จาก กรมทรัพย์สินทางปัญญาอีกด้วย" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร7UP กล่าว

นายสิทธิชัย กล่าวว่า ธุรกิจข้างต้นจะมีส่วนช่วยเสริมการเติบโตของบริษัทฯ ในอนาคต จากปัจจุบันธุรกิจสถานีแก๊สและน้ำมัน ยังคงสร้างรายได้หลัก ขณะที่ธุรกิจกำจัดขยะนั้นจะเริ่มเห็นผลบวกเต็มปีตั้งแต่ปี 2563 นี้ ซึ่งจะเป็นอีกปัจจัยบวกสนับสนุนผลประกอบการในปี 2563 เติบโตต่อเนื่องจากปี 2562 ซึ่งคาดว่าจะมีรายได้ราว 1,300 ล้านบาท หรือเติบโตเกิน 15 % และ ในปี 2562 ที่ผ่านมาจะเป็นปีแรกที่ผลประกอบการพลิกมีกำไรสุทธิเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี

สำหรับผลประกอบการในปี 2563 บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายรายได้จะสามารถรักษาอัตราการเติบโตเกินระดับ 15% คาดว่าธุรกิจกลุ่มสถานีแก๊ส ยังคงสร้างรายได้หลักในสัดส่วน 40% ธุรกิจสื่อสาร 25% ธุรกิจกำจัดกากอุตสาหกรรม 15% ธุรกิจพลังงานทดแทน 15% และธุรกิจอื่น ๆ 5%

พร้อมกันนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างพิจารณาหาแนวทางเหมาะสมในการล้างขาดทุนสะสมที่มีจำนวน 1,256 ล้านบาท เพื่อให้บริษัทฯ กลับมามีความสามารถในการจ่ายเงินปันผลคืนให้กับผู้ถือหุ้นต่อไป

ลักษณะธุรกิจของ7UP

กลุ่มบริษัทประกอบธุรกิจหลัก 4 ธุรกิจ ได้แก่ 1.) ธุรกิจตัวแทนนายหน้าในการจัดจำหน่าย แก๊ส LPG 2.) ธุรกิจพลังงานทดแทน/พลังงานทางเลือก 3.) ธุรกิจวิทยุสื่อสารโทรคมนาคม และ Internet of Things (IoT) และ4.) ธุรกิจปรับปรุงคุณภาพน้ำสำหรับฟาร์มกุ้ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest