กลุ่มทิสโก้เผยผลงานปี 2562 กำไรสุทธิเติบโต 3.6% แตะ 7,270 ล้านบาท

พุธ ๑๕ มกราคม ๒๐๒๐ ๐๘:๐๕
กลุ่มทิสโก้แจ้งผลประกอบการปี 2562 กำไรสุทธิ 7,270 ล้านบาท เติบโต 3.6% ส่วนผลงานไตรมาส 4/2562 กำไรสุทธิ 1,865 ล้านบาท หรือเติบโต 8.1% จากงวดเดียวกันของปีก่อนหน้า
กลุ่มทิสโก้เผยผลงานปี 2562 กำไรสุทธิเติบโต 3.6% แตะ 7,270 ล้านบาท

นายสุทัศน์ เรืองมานะมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้ (Mr. Suthas Ruangmanamongkol, Group Chief Executive) เปิดเผยว่า ในปี 2562 ธุรกิจธนาคารพาณิชย์เต็มไปด้วยความท้าทาย ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทั้งจากภาคการส่งออก และอุปสงค์ภายในและภายนอกประเทศที่หดตัวอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการออกเกณฑ์ของทางการที่มีความเข้มงวดยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดี กลุ่มทิสโก้ยังคงสามารถรักษาผลกำไรสุทธิในระดับที่น่าพอใจ โดยเฉพาะธุรกิจการขายประกันผ่านช่องทางธนาคาร (แบงก์แอสชัวรันส์) อีกทั้งยังได้ต่อยอดการให้บริการจากที่ปรึกษาการลงทุน (Investment Advisory) สู่บริการให้คำแนะนำที่ครอบคลุมการวางแผนการเงินที่มีการคุ้มครองความเสี่ยง (Protection Advisory) ผ่านการเป็นพันธมิตรร่วมกันบริษัทประกันชั้นนำในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ให้ประโยชน์และตรงกับความต้องการของลูกค้า

ในส่วนของธุรกิจสินเชื่อของกลุ่มทิสโก้สามารถเติบโตได้ที่ระดับ 1% จากการเติบโตของสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่และสินเชื่อจำนำทะเบียน โดยเฉพาะสินเชื่อที่ปล่อยผ่านช่องทาง "สมหวัง เงินสั่งได้" ตามแผนการขยายเครือข่ายสาขาไปทั่วประเทศ โดยยังคงตั้งเป้าหมายขยายสาขาเพิ่มขึ้นอีก 50 สาขาทั่วประเทศ

ในปี 2562 กลุ่มทิสโก้มีกำไรสุทธิ 7,270 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2561 จำนวน 255 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 3.6% ขณะที่ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 4 ของปี 2562 มีกำไรสุทธิ 1,865 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 139 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 8.1% โดยผลกำไรที่ปรับตัวดีขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากรายได้ค่าธรรมเนียมจากธุรกิจหลักที่ขยายตัว ทั้งรายได้ค่านายหน้าธุรกิจประกันภัย และค่าธรรมเนียมธุรกิจหลักทรัพย์จัดการกองทุน ประกอบกับค่าใช้จ่ายหนี้สูญที่ปรับตัวลดลง ทั้งนี้ บริษัทได้เตรียมความพร้อมในเรื่องของระบบและแนวทางการตั้งสำรอง เพื่อรองรับมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 9 (TFRS 9) ซึ่งเริ่มใช้จริงในวันที่ 1 มกราคม 2563 แล้ว ขณะเดียวกันกลุ่มทิสโก้ยังสามารถรักษาระดับอัตราผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้น (ROE) ให้อยู่ในระดับสูงที่ 18.9%

สรุปผลประกอบการปี 2562

ผลการดำเนินงานของกลุ่มทิสโก้รอบปี 2562 บริษัทมีกำไรสุทธิจำนวน 7,270 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.6% จากการตั้งสำรองหนี้สูญที่ลดลง โดยรายได้รวมปรับตัวลดลง จากการลดลงของกำไรพิเศษจากเงินลงทุนซึ่งรับรู้ในช่วงปี 2561 ส่วนรายได้จากธุรกิจหลักปรับตัวดีขึ้น 0.5% โดยสาเหตุหลักมาจากธุรกิจนายหน้าประกันภัยที่ยังคงขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่ง และธุรกิจหลักทรัพย์จัดการกองทุนจากการบริหารกองทุนที่สร้างผลตอบแทนได้ในระดับที่ดี อย่างไรก็ตาม ค่าธรรมเนียมจากเงินให้สินเชื่อปรับตัวลดลง เป็นไปตามเกณฑ์การควบคุมค่าธรรมเนียมธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ในส่วนของค่าใช้จ่ายจากการดำเนินธุรกิจปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.9% ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการปรับค่าใช้จ่ายชดเชยด้านพนักงานเกษียณอายุตามกฎหมายฉบับใหม่ อย่างไรก็ดี บริษัทตั้งสำรองหนี้สูญลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แต่เงินสำรองยังอยู่ในระดับที่เพียงพอและพร้อมสำหรับการเริ่มใช้มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 9 (TFRS 9) ทั้งนี้ บริษัทยังคงรักษาอัตราผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้นเฉลี่ยในระดับสูงที่ 18.9%

สำหรับเงินให้สินเชื่อรวมของกลุ่มทิสโก้ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562 มีจำนวน 242,963 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.0% จากปีก่อนหน้า สาเหตุหลักมาจากการเติบโตของสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่และสินเชื่อจำนำทะเบียน โดยสินเชื่อจำนำทะเบียน ภายใต้แบรนด์ "สมหวัง เงินสั่งได้" ซึ่งเป็นไปตามแผนการขยายธุรกิจและการขยายสาขาสำนักอำนวยสินเชื่ออย่างต่อเนื่อง หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 2.4% และมีระดับเงินสำรองหนี้สูญต่อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Coverage Ratio) อยู่ที่ 176.6% ส่วนอัตราส่วนของเงินสำรองรวมของธนาคารต่อสำรองพึงกันตามเกณฑ์ขั้นต่ำของธนาคารแห่งประเทศไทยอยู่ที่ 216.5%

ธนาคารทิสโก้ยังคงรักษาระดับฐานะเงินกองทุนที่แข็งแกร่งมาโดยตลอดทั้งปี โดยมีประมาณการอัตราเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS Ratio) อยู่ที่ 22.4% สูงกว่าอัตราเงินกองทุนขั้นต่ำ 11.0% ที่กำหนดโดยธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมีอัตราเงินกองทุนชั้นที่ 1 และชั้นที่ 2 ต่อสินทรัพย์เสี่ยงอยู่ที่ 17.6% และ 4.8% ตามลำดับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4