SiteMinder มูลค่าธุรกิจพุ่งทะลุกว่าสองหมื่นล้านบาท ตั้งเป้าระดมเงินทุนเพื่อส่งเสริมการเติบโตธุรกิจในระดับโลก

ศุกร์ ๑๗ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๐:๒๖
SiteMinder ผู้นำระดับโลกด้านซอฟต์แวร์ตัวกลางเข้าถึงลูกค้าให้กับธุรกิจโรงแรม ประสบความสำเร็จในการระดมเงินทุนจากนักลงทุนทั้งในประเทศออสเตรเลียและต่างชาติ นำโดยกองทุนรวมตราสารทุนที่บริหารจัดการโดยบริษัทหลักทรัพย์ BlackRock รวมถึงพันธมิตรนักลงทุนอย่าง AustralianSuper, Ellerston จาก Ellerston JAADE Private Assets Fund และบริษัท Pendal Group โดยการร่วมลงทุนครั้งนี้ได้แล้วเสร็จในเดือนมกราคม 2563 ซึ่งส่งผลให้มูลค่ากิจการของ SiteMinder รวมอยู่ที่ราวสองหมื่นล้านบาท
SiteMinder มูลค่าธุรกิจพุ่งทะลุกว่าสองหมื่นล้านบาท ตั้งเป้าระดมเงินทุนเพื่อส่งเสริมการเติบโตธุรกิจในระดับโลก

การระดมทุนครั้งนี้ต่อเนื่องมาจากการประกอบกิจการที่ประสบความสำเร็จของ SiteMinder ในปีที่ผ่านมา โดยมียอดการจองโรงแรมผ่านแพลตฟอร์มของ SiteMinder กว่า 105 ล้านครั้งผ่านเครือข่ายโรงแรมกว่า 35,000 แห่งทั่วโลก ส่งผลให้กิจการมีรายได้ที่เกิดขึ้นประจำปีรวมทะลุสองพันล้านบาท ซึ่งร้อยละ 80 นั้นมาจากการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ ทั้งจากค่าบริการรายเดือนและจากธุรกรรมใหม่

SiteMinder วางแผนที่จะนำเงินทุนนั้นมาพัฒนาเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตและคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ โดยเฉพาะยุทธศาสตร์เพื่อเร่งการเติบโตสู่ตลาด และเน้นเพิ่มการลงทุนในการค้นคว้าวิจัยและพัฒนาที่นำโดยทีมงานที่ซิดนีย์ อีกทั้งจะมีการขยายฐานธุรกิจในต่างประเทศรวมถึงวางแผนเพิ่มการจ้างพนักงานจากเดิมที่มีพนักงานกว่า 900 คน ที่ประจำอยู่ที่สำนักงานทั้งหมด 6 แห่ง ทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น ซิดนีย์ กรุงเทพฯ ดัลลัส กัลเวย์ ลอนดอน และกรุงมะนิลา

ปัจจุบันเทคโนโลยีของ SiteMinder รองรับได้ถึง 8 ภาษา และมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการลูกค้าที่สื่อสารได้มากกว่า 3ภาษา สำหรับ มร. ซันการ์ นารายัน ประธานบริหารบริษัท SiteMinder นั้นถือว่านี่คือช่วงเวลาที่ธุรกิจการให้บริการที่พักบนแพลตฟอร์มออนไลน์เติบโตและทำกำไรมากที่สุด โดยดูได้จากอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 11 ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา และยังมีสัดส่วนต่ำกว่าร้อยละ 50 ของอัตราการจองทั้งหมด

มร. นารายัน กล่าวเสริมว่า "เนื่องจากเทคโนโลยีด้านการบริหารจัดการโรงแรมยังมีความกระจัดกระจาย และยังคงไม่ได้ใช้เทคโนโลยีที่ช่วยในการเชื่อมต่อการจัดการ เราจึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ในการร่วมมือกับพันธมิตรใหม่ของเรา เพื่อการบรรลุเป้าหมายการเป็นผู้นำในตลาดโลก ทั้งในปัจจุบันและต่อไปในอนาคต ซึ่งการลงทุนในครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนให้เราเข้าถึงเป้าหมายการเป็นแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการเข้าถึงลูกค้าของธุรกิจโรงแรม"

มร. ไมเคิล เดนนิส ประธานตลาดเงินทุนภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า "การลงทุนในธุรกิจภาคเอกชนของออสเตรเลียถือว่ามีความน่าสนใจ ซึ่งเรารู้สึกตื่นเต้นกับการลงทุนในครั้งนี้มาก และคาดหวังให้ SiteMinder เติบโตไปอีกขั้นหนึ่งเพื่อก้าวเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้"

มร. ไมค์ ฟอร์ด ประธานและผู้ร่วมก่อตั้ง SiteMinder กล่าวว่า "ด้วยความซับซ้อนของระบบออนไลน์และทางเลือกที่หลากหลายของผู้บริโภค ทำให้ SiteMinder เป็นตัวช่วยที่จะเติมเต็มช่องว่างของธุรกิจโรงแรมทั่วโลก เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่มีผู้ถือหุ้นที่มีความเชี่ยวชาญและเปี่ยมด้วยประสบการณ์ในอุตสาหกรรมนี้ มาร่วมเดินบนเส้นทางที่น่าตื่นเต้นนี้ไปพร้อมกับเรา"

กลุ่มผู้ลงทุนของ SiteMinder ก่อนหน้านี้ อันได้แก่ Bailador Technology Investments, Les Szekely of Equity Venture Partners, และ TCV ยังคงเป็นผู้สนับสนุนหลักและเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทอย่างมั่นคง

มร. เดวิด หยวน สมาชิกคณะกรรมการของ SiteMinder และหุ้นส่วนทั่วไปของ TCV กล่าวว่า "การเปลี่ยนแปลงของการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคบนแพลตฟอร์มออนไลน์มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของธุรกิจท่องเที่ยวบนแพลตฟอร์มออนไลน์เช่นกัน เราจึงต้องการส่งเสริมผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีที่สามารถมอบบริการที่ดีกว่าให้แก่ลูกค้า และช่วยให้ธุรกิจโรงแรมสามารถได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ด้วยเช่นกัน เราพบว่า SiteMinder จากประเทศออสเตรเลีย ถือเป็นผู้ให้บริการที่ดีที่สุดที่จะช่วยตอบโจทย์ดังกล่าว และจากที่ร่วมงานกันมาตลอดระยะเวลาหลายปี เราได้เห็นการเติบโตของ SiteMinder ในการเป็นผู้นำด้านแพลตฟอร์มระดับโลกในอุตสาหกรรมนี้ อีกทั้งยังกลายเป็นผู้ให้บริการหลักแก่ธุรกิจโรงแรมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ด้วย"

SiteMinder มีบริษัท UBS เป็นที่ปรึกษาด้านการเงิน และมี บริษัท Gilbert + Tobin เป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายโดยเฉพาะด้านกระบวนการการทำธุรกรรมต่างๆ

เกี่ยวกับ SiteMinder

ในยุคที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงตัวเลือกได้หลากหลายช่องทาง SiteMinder ก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วยให้ธุรกิจโรงแรมเข้าถึงเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลกและการเติบโตของธุรกิจ SiteMinder ในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มตัวกลางเข้าถึงกลุ่มลูกค้าแก่ธุรกิจโรงแรม และเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีที่ทันสมัยแต่สามารถใช้งานง่ายเพื่อช่วยให้ธุรกิจโรงแรมสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ในทุกที่และทุกการเดินทาง ซึ่งบทบาทอันสำคัญนี้เป็นสิ่งที่ทำให้ SiteMinder ได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มธุรกิจโรงแรมกว่า 35,000 แห่ง ใน 160 ประเทศทั่วโลก มีการสำรองห้องพักมากกว่าหนึ่งร้อยล้านครั้ง สร้างรายได้ให้ธุรกิจโรงแรมในแต่ละปีมากกว่า 35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ติดตามได้ที่ www.siteminder.com

เกี่ยวกับ SiteMinder ในประเทศไทย

SiteMinder ก่อตั้งสำนักงานในกรุงเทพมหานครเมื่อปี พ.ศ. 2555 ซึ่งถือเป็นออฟฟิศเพียงแห่งเดียวในทวีปเอเชีย ปัจจุบันมีพนักงานประจำมากกว่า 30 คนในประเทศไทย ที่รับผิดชอบการบริการทั่วทั้งเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม กัมพูชา ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ฮ่องกงและอื่น ๆ

ในปี 2562 SiteMinder มีอัตราการเติบโตของจำนวนลูกค้าในประเทศไทยเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 27 ต่อปี ส่วนในทวีปเอเชียมีอัตราจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 23 ต่อปี ซึ่งอัตราการเติบโตภายในประเทศไทยคิดเป็นร้อยละ 30 ของการเติบโตทั่วทั้งภูมิภาค

โรงแรมกว่า 35,000 แห่งทั่วโลก ใช้บริการ SiteMinder ในการทำการตลาดและจำหน่ายที่พักออนไลน์ ซึ่งร้อยละ 25 ของโรงแรมทั้งหมดนั้นตั้งอยู่ในทวีปเอเชีย โดยโรงแรมกว่า 3,000 แห่งตั้งอยู่ในประเทศไทย ซึ่งรวมถึง Minor Hotels, Choice Hotels International และ Frasers Hospitality โรงแรมส่วนใหญ่เป็นโรงแรมที่บริหารงานอย่างอิสระและสามารถทำกำไรเพิ่มขึ้นจากการใช้บริการของ SiteMinder

SiteMinder ได้ร่วมมือกับบริษัทที่เป็นผู้นำด้านการให้บริการจองห้องพักมากมาย ไม่ว่าจะเป็น อโกด้า บุ๊คกิ้งดอทคอม ทราเวลโลก้า เอ็กซ์พีเดีย และโฮเทลเบดส์ ในปี 2561 SiteMinder ได้มีการร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืนของกลุ่มธุรกิจโรงแรมเอสเอ็มอีในประเทศไทย ร่วมด้วยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและ กูเกิล ประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการขายห้องพักบนแพลตฟอร์มออนไลน์

SiteMinder มูลค่าธุรกิจพุ่งทะลุกว่าสองหมื่นล้านบาท ตั้งเป้าระดมเงินทุนเพื่อส่งเสริมการเติบโตธุรกิจในระดับโลก SiteMinder มูลค่าธุรกิจพุ่งทะลุกว่าสองหมื่นล้านบาท ตั้งเป้าระดมเงินทุนเพื่อส่งเสริมการเติบโตธุรกิจในระดับโลก SiteMinder มูลค่าธุรกิจพุ่งทะลุกว่าสองหมื่นล้านบาท ตั้งเป้าระดมเงินทุนเพื่อส่งเสริมการเติบโตธุรกิจในระดับโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้