YLG เผยสถิติ 5 ปีย้อนหลังเดือนม.ค.ทองพุ่ง 5% ช่วงตรุษจีนราคาแผ่วจังหวะเหมาะเก็บของถูกเข้าพอร์ต

จันทร์ ๒๐ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๓:๕๐
วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดตัวเลขสถิติย้อนหลัง 5 ปี ช่วง 2558 – 2562 พบราคาทองพุ่งก่อนถึงวันตรุษจีน เหตุคนนิยมซื้อไว้มอบเป็นของขวัญ แต่เมื่อถึงวันตรุษจีนราคาทองส่วนมากปรับตัวลดลง เหตุเป็นวันหยุดยาวของชาวจีน ขณะที่ราคาทองคำเดือน มกราคม 5 ปีย้อนหลังปรับขึ้นทุกปี เฉลี่ย 5% แนะถือจังหวะทองลงช่วงตรุษจีนเก็บของถูกเข้าพอร์ตเพื่อเก็งกำไรส่วนต่าง หากอิงตามสถิติทองบวก 5% เดือนม.ค.ปีนี้มีโอกาสขยับขึ้นแตะ 1,594 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ 22,900 บาทต่อบาททองคำบาท ส่วนระยะยาวทั้งปียังมองเป็นขาขึ้น เหตุปัจจัยหนุนด้านเศรษฐกิจโลกที่ชะลอ อัตราดอกเบี้ยต่ำทั่วโลก
YLG เผยสถิติ 5 ปีย้อนหลังเดือนม.ค.ทองพุ่ง 5% ช่วงตรุษจีนราคาแผ่วจังหวะเหมาะเก็บของถูกเข้าพอร์ต

นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) ผู้นำเข้าและส่งออกทองคำแท่งรายใหญ่ของไทยเปิดเผยว่า แม้ว่าปัจจุบันราคาทองจะปรับตัวลดลงจากช่วงต้นเดือนมกราคม ซึ่งราคาทองคำโลกได้ทะยานขึ้นไปทดสอบบริเวณ 1,611 ดอลลาร์ต่อออนซ์เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ในอีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่วันตรุษจีน ซึ่งทองคำถือเป็นสินทรัพย์ที่นิยมในการมอบเป็นของขวัญ ของกำนัล ในช่วงตรุษจีนในทุกยุคสมัย ทั้งนี้ YLG ได้เก็บสถิติข้อมูลราคาทองคำ 5 ปีย้อนหลัง ในปี 2558 - 2562 พบว่า ราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นไปในช่วงก่อนจะถึงวันเทศกาลตรุษจีน แต่เมื่อถึงวันเทศกาลตรุษจีนซึ่งเป็นวันหยุดยาวของคนจีน ราคาทองคำจะลดลงโดยปรับตัวลง 3 ปี ใน 5 ปี โดยช่วง 2 ปีล่าสุด 2561 - 2562 ราคาทองคำปรับตัวลดลงทั้ง 2 ปีติดต่อกัน ซึ่งค่อนข้างอิงกับข้อสมมติฐานที่กล่าวไว้ข้างต้น ที่คาดว่าจีนจะเร่งซื้อทองคำก่อนถึงช่วงเทศกาล เพื่อเป็นของขวัญ แต่หลังจากนั้นแรงซื้อจะลดลงเมื่อเทศกาลมาถึง

อย่างไรก็ตาม พบอีกสถิติที่น่าสนใจ เนื่องจากเดือนมกราคม จะเป็นเดือนที่ทองคำให้ผลตอบแทนดีที่สุด เมื่อเทียบกับเดือนอื่นๆของปี จากข้อมูลพบว่า 5 ปีย้อนหลังที่ผ่านมา ราคาทองคำในเดือนมกราคม สามารถปรับตัวขึ้นได้เฉลี่ยที่ 5% โดยประมาณ ทั้งนี้ ราคาทองคำเดือนมกราคม ในปี 2558, 2559, 2560, 2561 และ 2562 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.40%, 5.37%, 5.11%, 3.22% และ 2.98% ตามลำดับ

ดังนั้นหากดูจากข้อมูลสถิติที่เดือน ม.ค. เป็นเดือนที่ทองคำให้ผลตอบแทนดีสุด การปรับตัวลงของราคาทองคำในช่วงจีนหยุดยาววันตรุษจีน ยังถือเป็นโอกาสหนึ่งในการเข้าซื้อทองคำ เพื่อรอทำกำไรจากราคาทองคำที่มีแนวโน้มดีดตัวขึ้น ทั้งนี้ในปี 2563 หากนับจากราคาเปิด จนถึงปัจจุบัน (Year to date) ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาแล้ว 2.74% จากราคาเปิดปีบริเวณ 1,517.72 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จนถึงปัจจุบัน ณ วันที่ 20 ม.ค. เวลา 11.03 น.ตามเวลาไทย อยู่ที่บริเวณ 1559.29 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ถือว่าราคาทองคำยังมีโอกาสปรับขึ้นอยู่อีกพอสมควร

"หากลองตั้งสมมติฐานว่า ราคาทองคำจะสามารถปรับตัวขึ้นขึ้นได้เฉลี่ย 5% ในเดือน ม.ค. ดังนั้นราคาเป้าหมายปิดตลาดเดือนนี้ น่าจะมีโอกาสปรับตัวขึ้นไปแถวบริเวณ 1,594 ดอลลาร์ต่อออนซ์ มีโอกาสปรับขึ้นอีกราวๆ 35 เหรียญ จากระดับราคาปัจจุบันซึ่งอยู่ที่บริเวณ 1559.29 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือหากคำนวณเป็นราคาทองคำในประเทศมีโอกาสขึ้นไปทดสอบระดับ 22,900 บาทต่อบาททองคำ (ราคาทองคำในประเทศคำนวณโดยใช้ค่าเงินบาท ณ วันที่ 20 ม.ค. 2563 เวลา 11.03 น.ตามเวลาไทย ที่ 30.40 บาทต่อดอลลาร์)

ส่วนทิศทางระยะยาวนั้น YLG ประเมินว่า ราคาทองคำในปีนี้ยังคงเคลื่อนไหวในทิศทางขาขึ้น จากปัจจัยด้านเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวส่งผลให้ธนาคารกลางทั่วโลกดำเนินนโยบายดอกเบี้ยต่ำ รวมถึงตลาดหุ้นทั่วโลกที่มีความผันผวน" นางพวรรณ์ กล่าว

สำหรับภาพรวมธุรกิจของ YLG เมื่อเปิดปี 2563 เป็นต้นมาพบว่าได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี ส่วนหนึ่งเป็นเพราะราคาทองคำเมื่อเปิดต้นปีมาปรับตัวสูงขึ้นจึงดึงดูดความสนใจนักลงทุน อีกทั้ง YLG มีบริการเปิดบัญชีซื้อ-ขาย ทองคำแท่งที่สะดวกผ่านระบบโทรศัพท์ (YLG Telesale) ที่เปิดให้บริการถึงตี 2 รวมถึงการพัฒนาระบบซื้อ – ขาย ผ่านเทคโนโลยีที่ทันสมัยสะดวกสบาย ด้วย YLG Internet Trading ที่สามารถซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทาง www.ylgonline.com และทาง YLG Online Application บน App Store ที่ทำให้ซื้อขายทองคำทุกที่ได้อย่างง่ายดาย ตลอดจนการบริการส่งมอบทองคำแท่งให้กับลูกค้าด้วยความรวดเร็ว

YLG เผยสถิติ 5 ปีย้อนหลังเดือนม.ค.ทองพุ่ง 5% ช่วงตรุษจีนราคาแผ่วจังหวะเหมาะเก็บของถูกเข้าพอร์ต YLG เผยสถิติ 5 ปีย้อนหลังเดือนม.ค.ทองพุ่ง 5% ช่วงตรุษจีนราคาแผ่วจังหวะเหมาะเก็บของถูกเข้าพอร์ต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital