UNIQ เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ อายุ 3 ปี ผลตอบแทน 3.70% ต่อปี เปิดขายระหว่าง 11-13 ก.พ.นี้ ระดมทุนเดินหน้าโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง

จันทร์ ๒๐ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๓:๓๔
บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) บริษัทรับเหมาก่อสร้างชั้นนำของไทย เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ให้แก่ ผู้ลงทุนทั่วไป และ/หรือ นักลงทุนสถาบัน มูลค่าเสนอขายรวมไม่เกิน 3,000 ล้านบาท อายุหุ้นกู้ 3 ปี ผลตอบแทน 3.70% ต่อปี หุ้นกู้ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ BBB จากทริสเรทติ้ง ขณะที่อันดับความน่าเชื่อถือขององค์กรอยู่ที่ "BBB+" แนวโน้ม "คงที่" เปิดขาย 11-13 ก.พ.นี้ ผ่านธนาคารกรุงไทย ทุกสาขา กำหนดจองขั้นต่ำ 1 แสนบาท เผยระดมทุนเพื่อนำไปใช้ในโครงการก่อสร้างระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) บางซื่อ-รังสิต และโครงการอื่นๆ ในอนาคต ด้านผู้บริหารแบงก์มั่นใจนักลงทุนให้การตอบรับ ทั้งผลตอบแทนจากการลงทุนที่น่าพอใจ และภาพรวมอุตสาหกรรมที่รัฐเร่งเดินหน้าขับเคลื่อนโครงการลงทุน ส่งผลอุตสาหกรรมก่อสร้างมีแนวโน้มคึกคัก
UNIQ เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ อายุ 3 ปี ผลตอบแทน 3.70% ต่อปี เปิดขายระหว่าง 11-13 ก.พ.นี้ ระดมทุนเดินหน้าโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง

นายเติมพงษ์ เหมาะสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส กลุ่มงานบัญชีและการเงิน บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ ผู้นำทางความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมสมัยใหม่ในด้านวิศวกรรมและการก่อสร้างของประเทศอย่างมีคุณภาพและครบวงจร เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้แต่งตั้งธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจำหน่ายหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกันและมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ มูลค่าเสนอขายรวมไม่เกิน 3,000 ล้านบาท โดยจะเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไป และ/หรือ นักลงทุนสถาบัน ในระหว่างวันที่ 11-13 กุมภาพันธ์นี้ ทั้งนี้หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ในระดับ BBB ขณะที่อันดับความน่าเชื่อถือขององค์กรอยู่ที่ "BBB+" แนวโน้ม "คงที่" อายุ 3 ปี ผลตอบแทน 3.70% ต่อปี กำหนดจ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน กำหนดจองซื้อขั้นต่ำ 1 แสนบาท โดยวัตถุประสงค์ในการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และ/หรือใช้ในการประกอบธุรกิจ ได้แก่ โครงการก่อสร้างระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) บางซื่อ-รังสิต รวมถึงโครงการอื่นๆ ที่จะมีในอนาคต

จุดเด่นของ UNIQ นอกจากจะเป็นผู้รับเหมารายใหญ่ของประเทศ เป็นผู้รับเหมาชั้น 1 และชั้นพิเศษในหลายหน่วยงานราชการแล้ว บริษัทมีความสามารถในการรับงานโครงการขนาดใหญ่ได้ โดยบริษัทได้รับคัดเลือกให้จัดทำโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่หลายโครงการ และบริษัทมีมูลค่างานในมือ (Backlog) จำนวนมาก โดย ณ วันที่ 30 กันยายน 2562 บริษัท มีงานที่อยู่ระหว่างดำเนินการ มูลค่าประมาณ 90,000 ล้านบาท และยังไม่รับรู้รายได้อีกประมาณ 16,000 ล้านบาท ซึ่งมีอายุสัญญาอีกประมาณ 3 ปี ซึ่งในระหว่าง 3 ปีข้างหน้า บริษัทฯ เชื่อว่ามีความสามารถหางานเพิ่มเติมได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากทางภาครัฐจำเป็นต้องเร่งผลักดันให้มีการลงทุนในสาธารณูปโภคด้านต่างๆ ผ่านแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่ง เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายรวินทร์ บุญญานุสาสน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน สายงานธุรกิจตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เชื่อว่านักลงทุนจะให้การตอบรับหุ้นกู้ของ บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น เป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมในภาวะที่การลงทุนมีความผันผวนแล้ว ผลตอบแทนของหุ้นกู้ยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งจากการเป็นหนึ่งในผู้นำในธุรกิจรับเหมาก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ของบริษัทฯ ยังเป็นปัจจัยดึงดูดให้นักลงทุนสนใจลงทุนหุ้นกู้ของบมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ UNIQ เป็นผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ที่มุ่งเน้นงานสาธารณูปโภคขนาดกลางและขนาดใหญ่ ที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญในด้านบริหารการจัดการและการเลือกใช้เทคโนโลยีระดับสูงให้เหมาะสม เช่น งานก่อสร้างสะพานโครงสร้างเหล็กและสะพานโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก งานก่อสร้างอุโมงค์รถยนต์ลอดใต้ทางแยก งานก่อสร้างทางพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กและแอลฟัลท์ติกคอนกรีต งานระบบสาธารณูปโภคใต้ดินทั้งไฟฟ้า ประปาและโทรศัพท์ เป็นต้น รวมถึงงานในโครงการรับเหมาก่อสร้างที่มีขนาดใหญ่มูลค่าโครงการสูง หรือเป็นโครงการที่ต้องอาศัยความชำนาญหรือเทคโนโลยีเฉพาะด้าน โดยลูกค้าของบริษัทฯ จะเป็นหน่วยงานภาครัฐหรือรัฐวิสาหกิจ เช่น กรมทางหลวง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย การไฟฟ้านครหลวง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) การรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นต้น เนื่องจากผลงานของบริษัทฯ ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางถึงคุณภาพและการบริหารโครงการที่มีประสิทธิภาพสูง ทำให้มีโอกาสรับงานจากภาครัฐอย่างต่อเนื่อง และในสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันการที่บริษัทเลือกประมูลงานกับทางภาครัฐก็เป็นการลดความเสี่ยงเรื่องหนี้สูญที่อาจจะเกิดขึ้นจากการรับงานจากภาคเอกชน

นอกจากนี้ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาบริษัทได้ลงนามในสัญญาจ้างก่อสร้างกับการรถไฟแห่งประเทศไทยในการก่อสร้างโครงการจัดหาและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ และโทรคมนาคมในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าทางคู่ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ซึ่งมีมูลค่าโครงการประมาณ 2,800 ล้านบาท

"ธนาคารกรุงไทย มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจจาก UNIQ ให้รับหน้าที่เป็นผู้จัดการการจำหน่ายหุ้นกู้ของบริษัทฯ ในครั้งนี้ ซึ่งเราเชื่อว่านี่จะเป็นโอกาสที่ดีอีกครั้งหนึ่งของนักลงทุนที่มีทางเลือกในการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่น่าพอใจ ภายใต้การจัดอันดับเครดิตในระดับ Investment Grade ที่ BBB จากทริสเรทติ้ง ขณะที่อันดับความน่าเชื่อถือขององค์กรอยู่ที่ "BBB+" แนวโน้ม "คงที่" นายรวินทร์กล่าว

สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจ สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.sec.or.th หรือติดต่อผ่านสาขาธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือโทร 02-111-1111

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?