พานาโซนิค วาง 3 กลยุทธ์รุกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งเป้าผู้นำการผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าและโซลูชันส์ที่อยู่อาศัยแบบครบวงจร

พฤหัส ๐๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๕:๑๑
พานาโซนิค คอร์ปอเรชั่น ไลฟ์ โซลูชั่นส์ ประเทศญี่ปุ่น กำหนดกลยุทธ์หลักสำหรับการรุกตลาดกลุ่มธุรกิจอุปกรณ์ไฟฟ้าและอุปกรณ์สำหรับที่อยู่อาศัยแบบครบวงจรในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เน้นการให้ความสำคัญกับลูกค้า พาร์ทเนอร์ และสังคม ผนึกกำลังผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ในแต่ประเทศมอบโซลูชันส์ใหม่ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพของที่อยู่อาศัยให้ดีขึ้น ตั้งเป้ายอดจำหน่ายทั่วภูมิภาค 27,800 ล้านบาท หรือ 100,000 ล้านเยน ในปี 2564
พานาโซนิค วาง 3 กลยุทธ์รุกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งเป้าผู้นำการผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าและโซลูชันส์ที่อยู่อาศัยแบบครบวงจร

มร.ไดโซะ อิโตะ (Mr. Daizo Ito) รองประธานกรรมการอาวุโส และผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดต่างประเทศ บริษัท พานาโซนิค คอร์ปอเรชั่น ไลฟ์ โซลูชั่นส์ ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ในปี 2563 บริษัท พานาโซนิค คอร์ปอเรชั่น ไลฟ์ โซลูชั่นส์ ประเทศญี่ปุ่น ได้เร่งดำเนินการกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อสร้างการเติบโตในธุรกิจอุปกรณ์ไฟฟ้าและอุปกรณ์สำหรับที่อยู่อาศัยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่ว่าจะเป็น การเพิ่มความแข็งแกร่งด้านความสัมพันธ์กับลูกค้า การสร้างธุรกิจใหม่ร่วมกันกับพาร์ทเนอร์ และการนำเสนอโซลูชันส์ใหม่ๆ เพื่อแก้ปัญหาทางสังคม ด้วยแผนการเหล่านี้ พานาโซนิคคาดว่าจะสามารถบรรลุยอดขาย 100,000 ล้านเยน (ประมาณ 27,800 ล้านบาท) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ในปี 2564

"จากข้อมูลพบว่าตัวเลขจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นและรายได้ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตลาดด้านอุตสาหกรรมก่อสร้างในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ระหว่างการเติบโตด้วยเช่นกัน เป็นที่คาดการณ์กันว่ากลุ่มประเทศในอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย เวียดนาม และมาเลเซีย จะมีประชากรที่เพิ่มสูงขึ้นจาก 580 ล้านคนในปี 2563 เป็น 640 ล้านคนในปี 2573 โดยมีจำนวนการก่อสร้างบ้านเรือนในปี 2564 ประมาณ 4.41 ล้านหลัง หรือคิดเป็น 5 เท่าของประเทศญี่ปุ่น"

สำหรับแผนกลยุทธ์ทั้ง 3 ด้าน แบ่งเป็น

(1) การเพิ่มความแข็งแกร่งด้านความสัมพันธ์กับลูกค้า - มุ่งสู่การเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าแบบครบวงจร ด้วยการเพิ่มความหลากหลายของสินค้าและความแข็งแกร่งด้านบุคลากร

พานาโซนิคเป็นผู้นำธุรกิจอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในประเทศญี่ปุ่น อาทิ อุปกรณ์แสงสว่าง อุปกรณ์เดินสายไฟ พัดลมระบายอากาศ ฯลฯ โดยอาศัยการสร้างเครือข่ายกระจายสินค้าที่เข้มแข็ง และการผลิตสินค้าที่สร้างมูลค่าเพิ่มออกมาอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันยังต้องการสร้างความแข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้ากลุ่มอุปกรณ์เดินสายไฟให้มากยิ่งขึ้น โดยอาศัยกลยุทธ์และองค์ความรู้ด้านการขายที่ได้สั่งสมไว้จากตลาดญี่ปุ่น มาสร้างเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายให้กับพาร์ทเนอร์ อีกทั้งยังจะเพิ่มความหลากหลายของสินค้าควบคู่ไปกับการเพิ่มความแข็งแกร่งด้านบุคลากรให้มากยิ่งขึ้นด้วย ภายใต้เป้าหมายของการเป็นเป็นผู้ผลิตวัสดุอิเล็กโทรนิครบวงจร โดยพานาโซนิคจะกระชับความร่วมมือภายในกลุ่มบริษัท เพื่อนำเสนอพื้นที่สำหรับการใช้ชีวิตอย่างอุ่นใจ ปลอดภัย และสะดวกสบาย อาทิ "พื้นที่สำหรับการเรียนรู้" ที่ทำให้การเรียนหนังสือและการอ่านหนังสือเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ "พื้นที่สำหรับการนอนหลับอย่างสุขสบาย" เพื่อให้ตื่นขึ้นมาอย่างสดใส ต่อไปในอนาคต

(2) การสร้างธุรกิจใหม่ร่วมกันกับพาร์ทเนอร์ – ร่วมมือกับบริษัทท้องถิ่นในแต่ละประเทศที่เข้าไปดำเนินงาน และจะรุกเข้าสู่ธุรกิจครัวและอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านอย่างจริงจัง

ฝ่ายธุรกิจระบบที่อยู่อาศัยของพานาโซนิคมีแผนที่จะรุกเข้าสู่ตลาดอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในที่อยู่อาศัยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยใช้เทคโนโลยีฟังก์ชั่นสูง และประสบการณ์ความรู้จากประเทศญี่ปุ่น

พานาโซนิคมีความมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาพื้นที่อยู่อาศัยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยร่วมมือกับพันธมิตรท้องถิ่นในแต่ละประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การพัฒนาและนำเสนอผลิตภัณฑ์แพ็คเก็จสำเร็จรูปสำหรับอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในที่อยู่อาศัย อาทิเช่นห้องครัว และห้องอาบน้ำสำเร็จรูปไปยังตลาดท้องถิ่น ซึ่งพานาโซนิคมีข้อได้เปรียบในด้านคุณภาพ และการติดตั้ง ก่อสร้างที่ใช้เวลาลดลง

นอกจากนี้ สำหรับประเทศไทย พานาโซนิคได้ร่วมมือกับบริษัทผู้ให้บริการตู้ล็อคเกอร์ในการทดสอบ "smart box" ซึ่งเป็นตู้สำหรับรับพัสดุไปรษณีย์แบบ IoT (Internet of Things) สามารถควบคุมการทำงานได้ด้วยสมาร์ทโฟนอีกด้วย

(3) การพัฒนาโซลูชั่นเพื่อแก้ปัญหาสังคม – การขยายธุรกิจบ้านสำเร็จรูป (Prefabricated) ในประเทศจีน และธุรกิจระบบกรองน้ำส่วนกลาง

ในอนาคตภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีปัญหาทางสังคมที่เด่นชัด ซึ่งพานาโซนิคได้พยายามพัฒนาโซลูชั่นเครื่องฟอกอากาศและน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านั้นโดยใน ด้าน "สุขภาพ" ได้พัฒนาสินค้าใหม่คือ "ระบบกรองน้ำส่วนกลาง" ที่ช่วยทำความสะอาดน้ำ เพื่อการใช้ชีวิตที่มีสุขภาพดี ด้าน "การขาดแคลนแรงงาน" มี "บ้านสำเร็จรูป" สำหรับหอพักและอพาร์ทเม้นท์ ซึ่งสามารถลดระยะเวลาก่อสร้าง ลดปริมาณงาน และทำให้งานมีคุณภาพสูงขึ้น โดยได้เริ่มจำหน่ายในประเทศจีนเมื่อปีที่ผ่านมาและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จึงวางแผนที่จะขยายมายังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย และ ด้าน "สังคมผู้สูงอายุ" พานาโซนิคได้นำเสนอสินค้าฝักบัวพร้อมเก้าอี้นั่ง "เดอะชาวเวอร์ (?????) และเตียงนอน "ริโชเนะ" เตียงโรโบติกที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น ซึ่งทั้งสองผลิตภัณฑ์มีวางจำหน่ายที่ประเทศญี่ปุ่นแล้ว

พานาโซนิคมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในธุรกิจอุปกรณ์ไฟฟ้าและอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้าน โดยจะรวบรวมเอาเทคโนโลยี มาใช้ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ และองค์ความรู้ที่ได้สั่งสมมา เพื่อนำเสนอโซลูชันส์ที่ยกระดับคุณภาพของที่อยู่อาศัยให้ดียิ่งขึ้น ภายใต้แนวคิด Solutions for A Better Tomorrow

พานาโซนิค วาง 3 กลยุทธ์รุกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งเป้าผู้นำการผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าและโซลูชันส์ที่อยู่อาศัยแบบครบวงจร พานาโซนิค วาง 3 กลยุทธ์รุกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งเป้าผู้นำการผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าและโซลูชันส์ที่อยู่อาศัยแบบครบวงจร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital