คอตโต้โชว์ศิลปะ “หินขัด” ยุคเรเนสซองส์ ผ่านการผลิตด้วยนวัตกรรมอันล้ำสมัย ช่วยเปิดมิติความงามเหนือระดับ ของการตกแต่งพื้นที่ให้ดูดีมีระดับ แบบคนมีรสนิยม

จันทร์ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๓:๓๔
ใครจะไปคิดว่า สไตล์การตกแต่งพื้นผิว และผิวพื้นตามส่วนประกอบอาคารสถานที่ต่าง ๆ ย้อนยุคไปราว 500 ปีกว่าๆ ในยุคสมัยที่เรียกขานกันว่าเป็นสมัยของการฟื้นฟูศิลปะ ในด้านต่าง ๆ หรือ เรอเนซ็องส์ ที่เริ่มก่อตัวขึ้นในเมืองฟลอเรนซ์และตอนกลางของอิตาลีในระยะแรก จะยืนยาว และยังคงอยู่ในกระแสความนิยม มาอย่างต่อเนื่อง ไม่นับรวมความพยายามในการคัดลอก การผสมผสาน หรือพัฒนาไปในมิติต่าง ๆ ในแต่ละพื้นที่
คอตโต้โชว์ศิลปะ หินขัด ยุคเรเนสซองส์ ผ่านการผลิตด้วยนวัตกรรมอันล้ำสมัย ช่วยเปิดมิติความงามเหนือระดับ ของการตกแต่งพื้นที่ให้ดูดีมีระดับ แบบคนมีรสนิยม

การพัฒนางานดีไซน์การตกแต่งผิวของ " หินขัด " หรือที่เรียกกันว่า Terrazzo ก็ดูจะเป็น 1 ในงานดีไซน์ ที่อาจไม่สามารถระบุได้เด่นชัดถึงจุดเริ่มต้น แต่ก็คาดกันว่า น่าจะเริ่มจากการ พยายามสร้างสีสันและลวดลายลงบนพื้น เพื่อให้ดูหรูหราและสอดคล้องกับศิลปะและวัฒนธรรมในสมัยนั้น โดยช่างชาวอิตาเลียนในเมืองเวนิส เพื่อหลีกหนีข้อจำกัดทางด้านสีสัน ขนาดรูปทรง และการตบแต่งผิวพื้นแบบ Marble Mosaic วัสดุตกแต่งที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของศิลปะในสมัยนั้น ที่มีราคาสูงมากอีกด้วย โดยได้นำเศษหินอ่อนเม็ดเล็ก ๆหลาย ๆ ขนาดมาวางกระจายบนผิวดิน สร้างพื้นผิวในลักษณะคล้ายโมเสค ผสมกับวัสดุซึ่งทำหน้าที่ยึดและประสานเม็ดหินที่เรียกว่า ปูนซีเมนต์ขาวพร้อมกดอัดให้แน่น หล่อบนพื้นที่หรือในแบบที่กำหนด แล้วขัดลอกผิวหน้าออกให้เกิดความเรียบ มันเงา เหมือนแผ่นหินอ่อนธรรมชาติแต่มีสีสันคละกันหลากหลาย สร้าง มิติความงามใหม่ ให้ดูสนุก สดใส แต่ยังคงความเรียบหรู ดูดีมีระดับเหล่านี้ จะเป็นเสน่ห์ ที่ทำให้เทรนด์การตกแต่งสไตล์ หินขัด หรือ Terrazzo (เทอร์ราซโซ) ยังคงอยู่ในกระแสความนิยมไม่เสื่อมคลาย และดูเหมือนจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ จากงานออกแบบระดับโลก ตั้งแต่การตกแต่งภายใน ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่ง

และนับเป็นจุดตั้งต้นของแรงบันดาลใจในการออกแบบงานดีไซน์ หินขัดลงบน กระเบื้องเกรซพอชเลนผิวมัน ซี่รี่ย์ใหม่ล่าสุดของ คอตโต้ โดยบริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) ในชุด Moxic Series พร้อมเพิ่มความหวานให้ดูละมุนตาด้วยสีโทนพาสเทล ให้ดูบางเบาอ่อนโยนทั้งสีเบจ และสีเทา โดยกระเบื้องแต่ละแผ่นมีลวดลายของเม็ดหินที่วางเรียงกระจายแตกต่าง กันถึง 3 แบบ เมื่อนำมาปูรวมกันจะทำเม็ดเห็นเรียงรายกระจายอย่างเป็นธรรมชาติ (มีขนาด 60 x 60 cm. และ 60 x 120 cm. ที่สามารถตอบโจทย์พื้นที่ใช้สอยขนาดกลางหรือขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ห้องรับแขก หรือ ห้องรับประทานอาหาร และเพื่อให้บ้านดูเป็นธรรมชาติจึงได้ออกแบบลวดลาย ของหินเป็นแบบ Random design ให้มีความต่างกันถึง 3 Patterns เมื่อนำมาปูรวมกันทำให้ลวดลายของเม็ดหินเรียงกระจายดูกลมกลืนอย่างเป็นธรรมชาติ

Moxic Series เป็นกระเบื้องเกรซพอชเลน ผิวมัน ที่ผ่านการเผาที่อุณหภูมิมากกว่า 1,000 องศาเซลเซียส ทำให้มีอัตราดูดซึมน้ำต่ำ 0.50% เนื้อกระเบื้องจึงมีความแข็งแรงทนทานเป็นอย่างมาก อายุการใช้งานยาวนาน และที่สำคัญแข็งแกร่งกว่าหินธรรมชาติทั่วไป เช่น หินทราย หินชนวน จึงเหมาะสำหรับการใช้งานในบริเวณที่ต้องการความคงทนเป็นพิเศษ สามารถรองรับน้ำหนักได้ดี ทนทานต่อการขูดขีด และด้วยผิวหน้าของ Moxic ที่เป็นผิวมัน เหมาะกับการปูในห้องรับแขก ห้องอาหาร หรือห้องโถง ภายในอาคารทำให้พื้นที่ดูหรูหรา สวยงาม

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถมาเลือกชมดีไซน์ความงามสุดคลาสสิคของ "หินขัด หรือ Terrazzo (เทอร์ราซโซ)" บนกระเบื้องเกรซพอชเลน ซี่รี่ย์ใหม่ล่าสุดของคอตโต้ในชุด Moxic Series เพิ่มเติม ได้ตั้งแต่วันนี้ ที่ https://www.facebook.com/cottoofficial/ หรือ www.cotto.com หรือ ที่ Online Shop: www.cottolife.com และ COTTO Life, ชั้น 2 SCG Experience

คอตโต้โชว์ศิลปะ หินขัด ยุคเรเนสซองส์ ผ่านการผลิตด้วยนวัตกรรมอันล้ำสมัย ช่วยเปิดมิติความงามเหนือระดับ ของการตกแต่งพื้นที่ให้ดูดีมีระดับ แบบคนมีรสนิยม คอตโต้โชว์ศิลปะ หินขัด ยุคเรเนสซองส์ ผ่านการผลิตด้วยนวัตกรรมอันล้ำสมัย ช่วยเปิดมิติความงามเหนือระดับ ของการตกแต่งพื้นที่ให้ดูดีมีระดับ แบบคนมีรสนิยม คอตโต้โชว์ศิลปะ หินขัด ยุคเรเนสซองส์ ผ่านการผลิตด้วยนวัตกรรมอันล้ำสมัย ช่วยเปิดมิติความงามเหนือระดับ ของการตกแต่งพื้นที่ให้ดูดีมีระดับ แบบคนมีรสนิยม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ