DITP แนะผู้ส่งออกไทยปรับตัวเร่งผลิตบรรจุภัณฑ์ย่อยสลายตามธรรมชาติลดมลพิษโลก

จันทร์ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๕:๓๙
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเผยทั่วโลกเริ่มตื่นตัวรณรงค์แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม-ลดพลาสติกโลก แนะผู้ผลิตบรรจุพลาสติกต้องปรับตัวเร่งหาผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์แบบใหม่ย่อยสลายได้ ด้านสคต.มะนิลา เผยผลสำรวจชาวตากาล็อกหนุนเลิกใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง
DITP แนะผู้ส่งออกไทยปรับตัวเร่งผลิตบรรจุภัณฑ์ย่อยสลายตามธรรมชาติลดมลพิษโลก

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากกระแสการตื่นตัวของหลายประเทศเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้เสนอแนะให้ผู้ประกอบการไทยต้องปรับตัวตามสถานการณ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศลูกค้าปลายทาง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติก ที่ต้องหาแนวทางในการผลิตบรรจุภัณฑ์แบบใหม่สามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้ หรือบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ไบโอพลาสติก ที่ทำจากอ้อยและมันสำปะหลัง หรือการหันไปเจาะตลาดบรรจุภัณฑ์ที่ใช้วัสดุทดแทนพลาสติก เป็นต้น

"แม้การผลิตบรรจุภัณฑ์แบบใหม่จะทำให้ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น แต่หากผู้ประกอบการไม่เริ่มปรับตัวอาจทำให้มีความเสี่ยงสูงในอนาคต เนื่องจากการใช้ที่ลดลงส่งผลให้ยอดจำหน่ายกระทบต่อสถานะของบริษัทได้ นอกจากนี้ผู้ประกอบการไทยในกลุ่มสินค้าอื่นๆ ก็ควรเตรียมการรับมือในการปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ของสินค้าต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ของผู้บริโภคที่ต้องการลดปริมาณขยะจากการใช้บรรจุภัณฑ์ เช่น วางแผนหรือทำการวิจัยร่วมกับผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์เพื่อให้ได้รูปแบบที่เหมาะสมกับประเภทสินค้าแต่ละชนิด"

นางสาวจันทนา โชติมุณี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ กล่าวเสริมว่า สถานการณ์การแก้ไขปัญหาขยะถุงพลาสติกพบว่า ชาวฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการห้ามใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single – use plastics) เนื่องจากภาวะมลพิษจากพลาสติกถือเป็นปัญหาสำคัญในฟิลิปปินส์ รวมถึงประเทศจีน เวียดนามและอินโดนีเซีย ซึ่งเป็น กลุ่มประเทศที่ถูกจัดอันดับว่าได้สร้างมลพิษพลาสติกทางทะเลอันเลวร้ายของโลก

สำหรับฟิลิปปินส์ถือเป็นประเทศแรกๆ ในอาเซียนที่มีนโยบายห้ามใช้พลาสติกมาหลายปีแล้ว เห็นได้จากบรรดาห้างสรรพสินค้า/ซุปเปอร์มาร์เก็ต/ร้านสะดวกซื้อต่างๆ (เช่น 7Eleven FamilyMart Ministop และLawson เป็นต้น) ในเมืองหลักๆ ไม่แจกถุงพลาสติกแต่จะใส่ถุงกระดาษหรือกล่องกระดาษให้แทน อย่างไรก็ตาม ฟิลิปปินส์ยังไม่ประสบความสำเร็จในการกำจัดขยะพลาสติกมากนัก และยังคงเป็นปัญหาใหญ่ที่รัฐบาลให้ความสำคัญ และพยายามแก้ไขต่อไป ขณะที่ประเทศไทยได้เริ่มหันมารณรงค์อย่างจริงจังเมื่อ วันที่ 1 มกราคม 2563 ในการเลิกใช้ถุงพลาสติกเพื่อลดปริมาณขยะภายในประเทศ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงของประเทศครั้งสำคัญในประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อมและกลายเป็นสิ่งที่ ผู้ผลิต/ผู้ประกอบการไทยจำเป็นต้องเร่งปรับธุรกิจอย่างรวดเร็วเพื่อให้สอดรับกับแนวโน้มในปัจจุบันและให้เกิดการ พัฒนาธุรกิจที่ยั่งยืน

นอกจากนี้ที่ผ่านมา Social Weather Station (SWS) ได้เผยแพร่ผลการสำรวจจัดทำโดย Global Alliance for Incinerator Alternatives (GAIA) จากผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 1,800 คน พบว่า ชาวฟิลิปปินส์ 7 ใน 10 คน ต้องการให้มีการห้ามใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ขณะเดียวกันผลสำรวจยังแสดงให้เห็นว่าชาวฟิลิปปินส์ 4 ใน 10 คน ต้องการให้บริษัท/ผู้ผลิตสินค้า ควรใช้หรือคิดค้นวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่สามารถทดแทนพลาสติก รวมทั้งต้องการเห็นว่าบริษัทต่างๆ ควรซื้อหรือรวบรวมพลาสติกแล้วนำมารีไซเคิล และ บริษัท/ผู้ประกอบการควร หยุดหรือห้ามจำหน่ายและผลิตสินค้าพลาสติก เป็นต้น

"ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่ติดอันดับผู้ก่อมลพิษทางทะเลที่เลวร้ายที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากจีนและอินโดนีเซีย โดยสร้างขยะคิดเป็นร้อยละ 5.9 ของขยะพลาสติกทั้งหมดในทะเลของโลก โดยแม้ว่าฟิลิปปินส์จะมีกฎหมายว่าด้วยขยะมูลฝอยและสิ่งแวดล้อมหลายฉบับที่ระบุบทลงโทษที่เข้มงวด แต่ก็ประสบความล้มเหลวในการบังคับใช้และยังไม่มี กฎหมายฉบับใดครอบคลุมถึงบริษัทผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติก รวมทั้งการบริหารจัดการกับพลาสติกที่ไม่ค่อย มี ประสิทธิภาพเท่าที่ควร จึงทำให้รัฐบาลฟิลิปปินส์พยายามที่จะแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง อย่างไรก็ตามผลสำรวจยังสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนชาวฟิลิปปินส์สนับสนุนและอยากให้มีการบังคับใช้มาตรการ ที่จริงจังและมีผลเป็นรูปธรรมมากขึ้น"

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(DITP)กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital