SCN เดินหน้ารับรู้กำไรมินบูต่อเนื่อง โซลาร์รูฟลูกค้าจ่อคิวเซ็นสัญญา พร้อม Dividend Yield สูงเกือบ 6%

พุธ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๔:๔๘
ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN ได้ให้ข้อมูลแก่นักลงทุน สำหรับผลประกอบการไตรมาส 4/2562 และแผนการดำเนินงานปี 2563 ภายในงานบริษัทจดทะเบียนพบนักลงทุน (Opportunity Day) ที่จัดขึ้น ณ ห้องประชุม ณ ห้องประชุม 603 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถนนรัชดาภิเษก
SCN เดินหน้ารับรู้กำไรมินบูต่อเนื่อง โซลาร์รูฟลูกค้าจ่อคิวเซ็นสัญญา พร้อม Dividend Yield สูงเกือบ 6%

ดร.ฤทธี กล่าวว่า "สแกน อินเตอร์ ยังคงเดินเกมส์ตามกลยุทธ์ แบบ 3 + 1 ในธุรกิจก๊าซธรรมชาติ, ธุรกิจพลังงานทดแทน, ธุรกิจยานยนต์ และธุรกิจขนส่ง มั่นใจผลประกอบการปี 63 เติบโตทุกช่องทาง อ้างอิงจากงบการเงินในไตรมาส 4/2562 ที่ EBITDA สูงขึ้นถึง 42.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อนหน้า ซึ่งจะส่งผลให้เงินทุนหมุนเวียนของบริษัทมีความแข็งแกร่งขึ้น ทั้งนี้ EBITDA ที่สูงขึ้นนั้นมาจากการจำหน่ายกิจการตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ (Auto Dealer) ยี่ห้อ Mitsubishi และการรับรู้กำไรจากโครงการมินบูตั้งแต่เดือนกันยายน 2562 ที่ผ่านมา อีกทั้งโครงการดังกล่าวยังได้รับชำระเงินจากรัฐบาลเมียนมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมั่นใจได้ว่างานที่บริษัทได้ดำเนินการมาหลายปีนั้นเริ่มทะยอยประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้โครงการมินบูอยู่ในระหว่างการเตรียมการ เริ่มก่อสร้าง เฟส 2 ซึ่งคาดว่าต้นทุนรวมของโครงการจะปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เป็นผลมาจาก ราคาแผงโซลาร์ในตลาดที่ปรับตัวลดลงและค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น โดยคาดว่ามูลค่าการลงทุนรวมจะลดลงที่ประมาณ 15% ซึ่งนักลงทุนจะเห็นการรับรู้กำไรจากโครงการมินบูได้เต็มปีในปีนี้ ทั้งนี้โครงการมินบูยังเนื้อหอมไม่หยุด มีนักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจเข้ามาลงทุนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกและใหญ่ที่สุดในเมียนมา อนาคตสดใสอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ สแกน อินเตอร์ ยังไม่หยุดที่จะพัฒนาธุรกิจด้านพลังงานทดแทน ลุยงานติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป ที่ร่วมมือกับพันธมิตรที่มีประสบการณ์และความชำนาญสูง เพื่อบุกเบิกตลาดซื้อขายไฟฟ้าภาคเอกชน (Private PPA) ทั้งนี้มีลูกค้าเข้าลงนามแล้วจำนวน 10 เมกะวัตต์ (MW) พร้อมตั้งเป้าติดตั้งโซลาร์รูฟเพิ่มอีก 20 MW ภายในสิ้นปีนี้ โดยตั้งเป้าการติดตั้งรวมที่ 110 MW ภายใน 4 ปี ซึ่งมีมูลค่ารวม 3,000 ล้านบาท

ด้านธุรกิจก๊าซธรรมชาติที่รายได้ปรับตัวลดลงเล็กน้อย เนื่องจากการใช้ก๊าซ NGV ในสถานีที่น้อยลง แต่เรายังมีสัญญาซ่อมบำรุงสถานีที่ยังคงทำอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้บริษัทได้เซ็นสัญญาซื้อขายกับ ปตท เพื่อเป็นตัวแทนจัดจำหน่าย LNG ให้กับโรงงานอุตสาหกรรมนอกแนวท่อก๊าซธรรมชาติ หวัง iLNG จะเข้าชดเชยการใช้ NGV ที่หายไป และยังมองว่าก๊าซ LNG เป็นการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน

ในส่วนของธุรกิจยานยนต์ มีแผนที่จะนำเข้ารถโค้ช(Coach) และ รถมินิบัส(Minibus) เตรียมขานรับนโยบายภาครัฐในการปรับเปลี่ยนรถตู้โดยสารมาเป็นรถมินิบัสเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค โดยมองว่ายังมีโอกาสจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ แต่ในช่วงนี้ยังประสบปัญหาเรื่องไวรัสโควิด2019 ที่ระบาดหนักส่งผลกระทบให้โครงการต้องเลื่อนออกไปถึงช่วงกลางปี

นอกจากแผนธุรกิจที่กล่าวมาในข้างต้นแล้ว บริษัทยังมีมติการจ่ายเงินปันผลที่ระดับ 0.10 บาทต่อหุ้น ซึ่งคิดเป็น Dividend Yield ที่สูงถึงเกือบ 6% นับเป็น Dividend Yield ที่สูงที่สุดเป็นประวัติกาลของบริษัทนับตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มา

ดร.ฤทธี กล่าวทิ้งท้าย "ผลตอบแทนจากการดำเนินงานที่ปรากฎเปรียบเสมือนผลผลิตที่เราเก็บเกี่ยวได้จากการหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งเงินลงทุนไปในก่อนหน้านี้ ซึ่งตอนนี้ดอกผลที่สวยงามเป็นเครื่องยืนยันว่าเราเลือกปลูกพืชผลลงถูกที่เรามั่นใจว่า SCN จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในทุกๆ ด้าน และด้วยความทุ่มเทของทีมงานเองควบคู่ไปกับการทำงานร่วมกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญในการดำเนินงาน โดยคาดว่าผลประกอบการของปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งเป็นผลมาจากการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ, การรับรู้กำไรจากโครงการมินบูและโซลาร์รูฟ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้