สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์ วันที่ 24-28 กุมภาพันธ์ 2563

ศุกร์ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๗:๑๕
ข้าวโพด : ราคาลดลง
สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์ วันที่ 24-28 กุมภาพันธ์ 2563

ในสัปดาห์นี้ ราคาซื้อขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ณ ไซโลโรงงานอาหารสัตว์ ปรับลดลงจากหาบละ 513 บาท เป็นหาบละ 510 บาท เป็นราคาที่ปรับลงในช่วงสั้นๆ เนื่องจากมีผลผลิตยังเข้าสู่ตลาดต่อเนื่อง

ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม ราคาอยู่ที่ 374.5 เซนต์/บุชเชล ราคาข้าวโพดปรับตัวอ่อนลง เนื่องจากตัวเลขคาดการณ์พื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดของสหรัฐฯ ปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจาก 89.7 ล้านเอเคอร์ เป็น 94.0 ล้านเอเคอร์ ทำให้กระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ (USDA) ประเมินผลผลิตข้าวโพดในปี 2020/21 ปรับเพิ่มขึ้นจากปีปัจจุบัน อย่างไรก็ตามสัปดาห์ที่ผ่านมา สภาพอากาศในอเมริกาใต้อย่าง บราซิล มีปริมาณน้ำฝนค่อนข้างมาก ทำให้การเพาะปลูกยังคงล่าช้ากว่าค่าเฉลี่ยอย่างต่อเนื่อง และความแห้งแล้งในอาเจนติน่า อาจส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของพืชในกลุ่มที่เพาะปลูกล่าช้า กระทรวงเกษตรอาเจนติน่า (Buenos Aires Grain Exchange) ประเมินข้าวโพดอยู่ในเกณฑ์ดีถึงดีมาก (Good to Excellent) 71% เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 1% แนวโน้มราคาต่างประเทศน่าจะแข็งตัว

แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวโพดในประเทศน่าจะลดลง

ถั่วเหลือง : ราคาทรงตัว

ราคากากถั่วเหลืองที่ได้จากเมล็ดถั่วเหลืองนำเข้าสัปดาห์นี้ ทรงตัวที่กิโลกรัมละ 13.50 บาท โดยผลผลิตจากอเมริกาใต้เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 เมล็ดถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม ราคาอยู่ที่ 892 เซนต์/บุชเชล และกากถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม ราคาอยู่ที่ 298.3 เหรียญสหรัฐฯ/ช็อตตัน ราคาถั่วเหลืองอ่อนลง โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) คาดการณ์พื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองในสหรัฐปี 2020/21 เพิ่มขึ้นจาก 76.1 ล้านเอเคอร์ เป็น 85 ล้านเอเคอร์ แต่อุปสงค์การสั่งซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐอเมริกายังค่อนข้างน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากจีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าหลัก ถึงแม้ว่าจะมีการเจรจาทางการค้าครั้งแรก (first phase deal) ระหว่างสองประเทศหลักไปแล้วในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แนวโน้มราคาแข็งตัวขึ้น จากสภาพภูมิอากาศในบราซิลที่มีคาดการณ์น้ำฝนค่อนข้างมาก ส่งผลให้การเก็บเกี่ยวล่าช้าลงจากปัจจุบัน

แนวโน้ม : คาดว่าราคาถั่วเหลืองนำเข้าน่าจะทรงตัว

ปลาป่น : ราคาทรงตัว

ความกังวลต่อการระบาดไวรัส COVID-19 ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลให้การบริโภคยังไม่กระเตื้องขึ้น ประกอบกับการเลี้ยงกุ้งในประเทศไทยอยู่ในภาวะชะลอตัว ส่งผลให้ราคาปลาป่นโดยรวมทรงตัว โดยปลาป่นเกรดกุ้งยืนราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 35.00 บาท ปลาป่นเบอร์ 1 เกรดที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคากิโลกรัมละ 31.20 บาท และปลาป่นเกรดที่ต่ำกว่า 60 โปรตีน ราคากิโลกรัมละ 28.70 บาท

ด้านปลาป่นคุณภาพรองลงมา ปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคากิโลกรัมละ 28.20 บาท ส่วนปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 56 แต่ไม่เกิน 60 ราคากิโลกรัมละ 25.70 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาปลาป่นน่าจะทรงตัว

ข้าว : ราคาทรงตัว

ตลาดซื้อ-ขายข้าว ต่างประเทศ ข้าวขาว 100% ชั้น 2 ส่งออกท่าเรือกรุงเทพฯ เอฟ.โอ.บี. ราคาทรงตัวที่ตันละ 470 เหรียญสหรัฐฯ ส่วนปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ส่งออก เอฟ.โอ.บี. ราคาตันละ 412 เหรียญสหรัฐฯ

ด้านตลาดซื้อขายข้าวในประเทศ ราคาข้าวเพิ่มขึ้น จากสถานการณ์ภัยแล้ง โดยข้าวขาว 100% ชั้น 2 ราคาเพิ่มขึ้นจากกระสอบละ 1,320 บาท เป็นกระสอบละ 1,350 บาท ส่วนปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ณ โรงงานอาหารสัตว์ ราคาเพิ่มจากกระสอบละ 1,150 บาท เป็นกระสอบละ 1,170 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวน่าจะเพิ่มขึ้น

สุกร : ราคาทรงตัว

การระบาดของไวรัส COVID-19 เป็นปัจจัยกระทบต่อการท่องเที่ยวและการจับจ่าย โดยราคาประกาศสุกรหน้าฟาร์มจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติในสัปดาห์นี้ ทรงตัวที่กิโลกรัมละ 67-74 บาท

ด้านลูกสุกรขนาด 16 กิโลกรัมต่อตัว ราคาอยู่ที่ 2,100 บาท (บวก/ลบ 66)

แนวโน้ม : คาดว่าราคาสุกรน่าจะทรงตัว

ไก่เนื้อ : ราคาทรงตัว

การจับจ่ายและการท่องเที่ยวลดลง เนื่องจากประชาชนยังคงมีความกังวลในการระบาดของไวรัส COVID-19 ส่งผลให้ราคาไก่เนื้อหน้าฟาร์ม ตามประกาศสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ ทรงตัวที่กิโลกรัมละ 35 บาท

ด้านลูกไก่เนื้อราคาตัวละ 15.50 บาท และลูกไก่ไข่ราคาตัวละ 28.00 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาไก่เนื้อน่าจะทรงตัว

ไข่ไก่ : ราคาทรงตัว

สัปดาห์นี้ ปริมาณผลผลิตยังคงสมดุลกับความต้องการบริโภค แม้ว่าการจับจ่ายลดลงเนื่องจากสถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 และสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 โดยไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร ตามประกาศของสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ทรงตัวที่ฟองละ 2.60 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาไข่ไก่น่าจะทรงตัว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้