7UP เปิดงบปี 62 อวดกำไรสุทธิ 87.5 ลบ.โตพรวด 208% มั่นใจปี 63 รักษาระดับการโตโดดเด่นมุ่งล้างขาดทุนสะสม แย้มความคืบหน้าก่อสร้างโรงไฟฟ้าก้าวเป็นบริษัทพลังงาน

อังคาร ๐๓ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๑:๕๐
7UP เปิดงบปี 62 พลิกมีกำไรสุทธิ 87.5 ล้านบาท จากปีก่อนหน้าขาดทุนสุทธิ 81.03 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโต 208% อวดกำไรเป็นปีแรกในรอบ 5 ปี ขณะที่มีรายได้ 1,139 ล้านบาท โตแรง 49.88% สูงกว่าเป้าหมายที่เคยตั้งเป้าคาดว่าจะโตในช่วง 15-20% มั่นใจปี 2563 รักษาการเติบโตโดดเด่นในอัตราไม่น้อยกว่า 15% พร้อมเปิดความคืบหน้าธุรกิจโรงไฟฟ้า และธุรกิจผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน เพื่อก้าวสู่การเป็นบริษัทพลังงานตามนโยบายที่กำหนดไว้
7UP เปิดงบปี 62 อวดกำไรสุทธิ 87.5 ลบ.โตพรวด 208% มั่นใจปี 63 รักษาระดับการโตโดดเด่นมุ่งล้างขาดทุนสะสม แย้มความคืบหน้าก่อสร้างโรงไฟฟ้าก้าวเป็นบริษัทพลังงาน

นายสิทธิชัย กฤชวิวรรธน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซเว่น ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ7UP เปิดเผยว่า ผลประกอบการของบริษัทฯสำหรับงวดปี 2562 พลิกมีกำไรสุทธิ 87.50 ล้านบาท มีกำไรเพิ่มขึ้นจำนวน 168.54 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 208% จากปีก่อนหน้ามีผลขาดทุนสุทธิ 81.03 ล้านบาท นับว่าทำกำไรเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี สืบเนื่องจากรายได้เติบโตในปี 2562 บริษัทฯมีรายได้รวม 1,139 ล้านบาท เติบโต 49.88% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าที่มีรายได้รวม 760.43 ล้านบาท อัตราการเติบโตดังกล่าวถือว่าสูงกว่าเป้าหมายรายได้ที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าจะเติบโตในอัตรา 15-20% โดยรายได้หลักมาจากรายได้จากการขายและบริการ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากรายได้จากการขายก๊าซLPGและน้ำมัน จำนวน 755.63 ล้านบาท

สำหรับผลประกอบการในปี 2563 บริษัทฯ ยังคงเป้าหมายรายได้เติบโตเกินระดับ 15% จากธุรกิจที่ดำเนินการอยู่ และเริ่มรับรู้ผลจากการเข้าลงทุนในธุรกิจพลังงานอื่น ๆ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของบริษัทฯต้องการก้าวสู่การเป็นบริษัทพลังงานอย่างแท้จริง เพื่อสร้างเสถียรภาพในแง่ของผลประกอบการ เนื่องจากเล็งเห็นว่าธุรกิจพลังงานเป็นธุรกิจที่มีรายได้อย่างสม่ำเสมอ

ปัจจุบันบริษัทฯได้จำหน่ายไฟเชิงพาณิชย์ (COD) โรงไฟฟ้าไบโอแก๊ส กำลังการผลิตไฟ 2 เมกะวัตต์ (MW) และอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงไฟฟ้าอีก 2 แห่ง คือ โรงไฟฟ้าประชารัฐบันนังสตา จ.ยะลา และโรงไฟฟ้าประชารัฐแม่ลาน จ.ปัตตานี ซึ่งคาดว่าจะสามารถ COD ได้ช่วงปลายปี 2563

สำหรับธุรกิจกำจัดกากอุตสาหกรรม บริษัทฯ คาดการณ์ว่าจะสามารถสร้างรายได้ และ กำไรจากการบริการกำจัดกากอุตสาหกรรมด้วยวิธีการฝังกลบที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ให้เติบโตกว่าปี 2562 ที่ผ่านมา ประกอบกับบริษัทฯ คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้จากการให้บริการกำจัดกากอุตสาหกรรมโดยใช้เทคโนโลยีการเผาขยะด้วยอุณหภูมิสูง ในช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 2564 ทั้งนี้ พลังงานความร้อนจากการเผากากอุตสาหกรรมดังกล่าว สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อนำมาใช้ภายในโรงงาน ส่งผลให้บริษัทฯสามารถประหยัดต้นทุนทางด้านพลังงาน และ สามารถนำพลังงานไฟฟ้าที่เหลือจากการใช้ภายในโรงงานไปต่อยอดธุรกิจในเชิงพาณิชย์ได้

ในส่วนของธุรกิจผลิตและจำหน่ายเทคโนโลยีประหยัดพลังงาน ได้เริ่มให้บริการตั้งแต่ปลายปี 2562 ที่ผ่านมา และในปี 2563 นี้ คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตที่ดี เนื่องจากบริษัทฯจะทำการตลาดเชิงรุกสำหรับตลาดในประเทศและ มีแผนการขยายขอบเขตการให้บริการไปยังต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการยื่นขอจดอนุสิทธิบัตรจาก 12 ประเทศในแถบกลุ่มประเทศอาเซียน

“บริษัทฯสามารถสร้างผลประกอบการงบปี 2562 พลิกมีกำไรสุทธิได้ตามที่เคยให้คำมั่นกับผู้ถือหุ้นไว้ และบริษัทฯคาดว่าจะสามารถรักษาระดับการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญต่อไป โดยมุ่งเข้าสู่การเป็นบริษัทฯพลังงานโดยแท้จริง เร่งล้างขาดทุนสะสมที่มีจำนวน 1,256 ล้านบาทให้หมดโดยเร็ว เพื่อให้บริษัทฯกลับมามีศักยภาพในการจ่ายเงินปันผล สร้างผลตอบแทนคืนให้กับผู้ถือหุ้นโดยเร็ว ภายหลังประกาศงบปี 2562 จะทำให้ส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 1,594.17 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.4% เมื่อเทียบกับสิ้นปีก่อนหน้าอยู่ที่ 1,393.51 ล้านบาท” นายสิทธิชัยกล่าว

ลักษณะธุรกิจของ7UP

กลุ่มบริษัทประกอบธุรกิจหลัก 4 ธุรกิจ ได้แก่ 1.) ธุรกิจตัวแทนนายหน้าในการจัดจำหน่าย แก๊ส LPG 2.) ธุรกิจพลังงานทดแทน/พลังงานทางเลือก 3.) ธุรกิจวิทยุสื่อสารโทรคมนาคม และ Internet of Things (IoT) และ4.) ธุรกิจปรับปรุงคุณภาพน้ำสำหรับฟาร์มกุ้ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital