ก.พาณิชย์ ชูคอนเซ็ปต์ “Good Design = Good Business = Good Life”

อังคาร ๑๐ มีนาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๑๕
สำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับสมาคมนักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ได้เปิดตัวกิจกรรมแรกของโครงการ Design Service Society 2020 ไปเรียบร้อยแล้วในงาน Bangkok Design Week 2020 ที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ชั้น 5 จัดเป็นกิจกรรมให้คำปรึกษาด้านการออกแบบสำหรับเจ้าของธุรกิจหรือผู้ประกอบการที่ต้องการเพิ่มยอดขายหรือสร้างความมั่นใจให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ภายใต้แนวคิด “Designed Thailand” โดยชูคอนเซ็ปต์ “Good Design = Good Business = Good Life” เพื่อสื่อว่า การออกแบบที่ดี จะส่งผลให้ธุรกิจเติบโตสามารถเพิ่มยอดขายได้ดีและทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมี ม.ล.ภาสกร อาภากร นักวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ชำนาญการพิเศษ กลุ่มงานส่งเสริมการออกแบบสู่ตลาดโลก สำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นประธานในการจัดโครงการดังกล่าว
ก.พาณิชย์ ชูคอนเซ็ปต์ Good Design = Good Business = Good Life

ภายในงานดังกล่าว ผู้ให้บริการออกแบบชั้นนำของประเทศจากสมาคมและองค์กรต่างๆ อาทิ CorDesign Studio, ThaiPDA, FiFdesign Studio, ARN Creative Studio, LightFog Design, Holen, Mitkid รวมไปถึงนักออกแบบอิสระที่มีผลงานระดับประเทศ มาให้คำปรึกษาในเรื่อง เครื่องหมายการค้า การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ การสร้างแบรนด์ ฯลฯ โดยผู้ประกอบการที่สนใจขอรับคำปรึกษาก็มีมากกว่า 100 ราย อาทิ หมั่นโถวเพื่อคนรักสุขภาพ แบรนด์ แม่ล้วน สุธาทิพย์ สินค้า OTOP ของ จ.นครปฐม, ผลิตภัณฑ์สเปรย์ระงับกลิ่นปากจากสมุนไพรไทยที่ผลิตโดยเภสัชกรคนไทย ภายใต้แบรนด์องค์กร “ฟาร์มแสนสุข”, น้ำปรุงรสผัดไทยสูตรโบราณ แบรนด์ “ผัดไทยอาฉัน” เป็นต้น

สำหรับประเด็นเกี่ยวกับการออกแบบที่ผู้ประกอบการคนไทยสนใจเป็นพิเศษ ก็เช่น วิธีการออกแบบบรรจุภัณฑ์ด้วยไอเดียสร้างสรรค์แบบใหม่ๆ เพื่อสร้างการจดจำและเพิ่มมูลค่าให้สินค้า การออกแบบสินค้าเพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้าและมีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก มีปัญหากับการจดเครื่องหมายทางการค้า การตั้งชื่อ การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย การสร้างการรับรู้สินค้าผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำของกลุ่มเป้าหมาย รวมไปถึงการรีแบรนด์ด้วย

ส่วนใหญ่เมื่อพูดถึงการออกแบบ ผู้ประกอบการคนไทยจะนึกถึงแต่เรื่องการออกแบบโลโก้หรือบรรจุภัณฑ์ แต่จริงๆแล้ว งานออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่สำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า มุ่งหวังอยากให้ความรู้กับผู้ประกอบการมีมากกว่านั้น ดังนั้นโครงการ Design Service Society จึงได้ถือกำเนิดขึ้นและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ตลอด 5 ปีที่ผ่านมามีการให้คำปรึกษาฟรีกับผู้ประกอบการคนไทยในกิจกรรมต่างๆมากมาย รวมถึงจัดอบรมเชิงลึกเพื่อสร้างผู้ให้บริการออกแบบหน้าใหม่มากกว่า 100 ราย โดยเมื่อเร็วๆ นี้ เพิ่งจัดอบรมเชิงลึกให้ผู้ให้บริการออกแบบหน้าใหม่ ภายใต้แนวคิด Design Service Transformation เพื่อให้ผู้ให้บริการออกแบบไทยเตรียมพร้อมเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัวโดยไม่ตกยุค

นอกจากนั้นแล้ว ยังผลักดันผู้ให้บริการออกแบบไทยเป็นธุรกิจบริการส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยปีนี้ตั้งเป้า บุกตลาด CLMV หรือประเทศในกลุ่ม ASEAN ที่มีแนวโน้มเศรษฐกิจเติบโตต่อเนื่อง เริ่มที่เมียนมาเป็นที่แรก ซึ่งจะพาผู้ให้บริการออกแบบไทยไปให้บริการด้านการออกแบบแก่ผู้ประกอบการที่เมียนมา ในรูปแบบ Business Matching ระหว่างวันที่ 12-15 มีนาคมนี้ หลังจากนั้นจะเป็นที่ประเทศเวียดนาม หากผู้ประกอบการคนไทยอยากสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์หรือผู้ที่สนใจอยากเป็นผู้ให้บริการออกแบบอย่างมืออาชีพ สามารถเข้าไปปรึกษาหรือศึกษาข้อมูลต่างๆ ได้ที่

http://www.idsocietythailand.org , https://ditp-design.com และ www.creativethailand.net หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ email: [email protected] Facebook Fanpage : idsocietythai

ก.พาณิชย์ ชูคอนเซ็ปต์ Good Design = Good Business = Good Life ก.พาณิชย์ ชูคอนเซ็ปต์ Good Design = Good Business = Good Life ก.พาณิชย์ ชูคอนเซ็ปต์ Good Design = Good Business = Good Life

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ