พาณิชย์โชว์บางกอกเจมส์ฯ ฝ่าวิกฤตโควิด-19 ผู้ชมงานร่วมหมื่นผ่านการคัดกรองเข้ม-ยอดบริษัทออกบูธเพิ่ม 10%

พุธ ๑๑ มีนาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๒๕
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 65 ผ่านวิกฤตโควิด-19 สำเร็จ ปลื้มยอดบริษัทออกบูธเพิ่ม 10% ดึงผู้ร่วมงานไทย-เทศ เกือบ 10,000 ราย เจรจาการค้าในงานแฟร์จิวเวลรี่งานเดียวของเอเชียช่วงต้นปี
พาณิชย์โชว์บางกอกเจมส์ฯ ฝ่าวิกฤตโควิด-19 ผู้ชมงานร่วมหมื่นผ่านการคัดกรองเข้ม-ยอดบริษัทออกบูธเพิ่ม 10%

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ DITP เปิดเผยว่า งาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 65 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-29 กุมภาพันธ์ 2563 ประสบความสำเร็จลงด้วยดี แม้ว่าจะเผชิญกับอุปสรรคสำคัญ คือ การระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการและผู้ร่วมงานจำนวนหนึ่งตัดสินใจงดเดินทางก่อนวันงานเพียงไม่กี่วัน

"ในช่วงวันเจรจาการค้า ยอดผู้ชมงานในภาพรวมเป็นที่น่าพอใจ มีผู้เจรจาธุรกิจเกือบ 7,000 ราย โดยเป็นผู้ชมงานต่างชาติถึง 58% แสดงถึงความเชื่อมั่นของผู้ซื้อต่อมาตรการคัดกรองและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ที่มีมาตรฐานระดับสากลของงานฯ แต่ต้องยอมรับว่าสถานการณ์การระบาดของไวรัสทวีความรุนแรงขึ้น ทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก ทำให้ผู้เข้าชมงานส่วนหนึ่งชะลอการเดินทางออกไป " นายสมเด็จ กล่าว

ทั้งนี้ หลายประเทศซึ่งเป็นตลาดเป้าหมายสำคัญของบางกอกเจมส์ฯ เช่น จีน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบาห์เรน ได้ห้ามพลเมืองเดินทางออกนอกประเทศ หรือออกคำเตือนการเดินทางในช่วงสัปดาห์ที่มีการจัดงาน ทำให้คณะผู้แทนการค้าที่ลงทะเบียนร่วมงานล่วงหน้าไม่สามารถเดินทางมาได้ และตัดสินใจยกเลิกการเดินทาง เพราะกังวลเรื่องโรคระบาด

งาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 65 นับเป็นงานแสดงสินค้านานาชาติด้านอัญมณีและเครื่องประดับที่จัดขึ้นในเอเชียเพียงงานเดียวในช่วงต้นปี 2563 มีผู้ประกอบการจำนวน 994 บริษัท 2,086 บูธ ซึ่งสูงกว่าครั้งที่ 63 ถึง 10% มีจำนวนผู้ร่วมงาน 5 วัน รวม 9,292 คน เป็นคนต่างชาติ 4,854 คน และคนไทย 4,438 คน ประเทศที่มีผู้มาร่วมงานสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ อินเดีย, จีน, เมียนมา, ศรีลังกา และรัสเซีย ตามลำดับ โดยสินค้าที่มียอดสั่งซื้อสูงสุด 5 อันดับแรกได้แก่ พลอยสี, เครื่องจักร, เครื่องประดับเงิน, สินค้ากลุ่มอื่นๆ และไข่มุก ตามลำดับ

นายสมเด็จ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ ได้มีการติดตามผลกระทบของการระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่อสถานการณ์การค้าและงานแสดงสินค้านานาชาติอย่างใกล้ชิด โดยมอบหมายให้ทูตพาณิชย์ไทยเดินหน้าแสวงหาโอกาสทางธุรกิจและคู่ค้าในตลาดที่มีศักยภาพและได้รับผลกระทบน้อย พร้อมส่งเสริมการทำการค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะการขยายเครือข่ายพันธมิตรแพลตฟอร์ม E-commerce รายสำคัญๆ ในตลาดเป้าหมาย และอบรมเสริมสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการไทย เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 66 ในเดือนกันยายน 2563 ต่อไป

ด้านนายกิตติศักดิ์ อุดมแดงอร่าม นายกสมาคมผู้ส่งออกเครื่องประดับเงินไทย และผู้บริหารบริษัท Silver Bar กล่าวถึงไฮไลท์ของงานครั้งที่ 65 ซึ่งนำเสนอนิทรรศการเครื่องประดับเงินไทย Siam Silver Showcase แสดง เทรนด์เครื่องประดับเงินที่น่าสนใจ พร้อมการสาธิตการทำเครื่องเงินจากช่างฝีมือไทย และกิจกรรมเวิร์กช็อปเครื่องประดับเงินตลอด 5 วันของการจัดงาน ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้เข้าชมงานที่มาชมชิ้นงานเครื่องเงินที่จัดแสดงเป็นอย่างดี สมกับที่ไทยเป็นผู้ส่งออกสินค้าเครื่องประดับเงินอันดับหนึ่งของโลก

"ในส่วนของเจรจาธุรกิจ บริษัท Silver Bar เรามีลูกค้าเก่าจากประเทศในยุโรป อังกฤษ รัสเซีย เข้ามาเยี่ยมบูธ และมีคำสั่งซื้อจำนวนหนึ่ง ซึ่งในสถานการณ์แบบนี้ ถือว่าน่าพอใจ" นายกิตติศักดิ์ กล่าว

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มีกำหนดจัดงานแสดงสินค้า Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 66 ระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2563 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ข้อมูลเพิ่มเติม www.bkkgems.com หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ