มาสเตอร์การ์ด รุกสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและย่อม จับมือธนาคารและรัฐบาลเมียนมาร์เพื่อให้บริการในรูปแบบดิจิทัล

อังคาร ๑๗ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๑๘
เมื่อเร็วๆ นี้ มาสเตอร์การ์ดและซีบีแบงก์ได้ประกาศความร่วมมือกับรัฐบาลเมียนมาร์ เปิดตัวบริการผ่าน “MSME Webportal” หรือเว็บท่าของภาครัฐ เป็นเว็บไซต์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเชื่อมต่อข้อมูลและบริการต่างๆ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลและบริการได้ง่ายขึ้น โดยเว็บท่าดังกล่าวจะช่วยให้วิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (Micro, Small and Medium Enterprises หรือ MSMEs) ในเมียนมาร์สามารถจดทะเบียนกับหน่วยงานรัฐบาลผ่านช่องทางออนไลน์ได้ ซึ่งเป็นก้าวกระโดดสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถดำเนินงานได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากที่ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปจดทะเบียนธุรกิจกับหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบอีกต่อไป
มาสเตอร์การ์ด รุกสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและย่อม จับมือธนาคารและรัฐบาลเมียนมาร์เพื่อให้บริการในรูปแบบดิจิทัล

โครงการนี้นับเป็นความร่วมมือครั้งที่สองระหว่างมาสเตอร์การ์ดและซีบีแบงก์เพื่อสนับสนุนบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐ ก่อนหน้านี้ทั้งสององค์กรได้เคยร่วมงานกับรัฐบาลเมียนมาร์ในโครงการ Myanmar Companies Online (MyCO) ซึ่งเป็นเว็บท่าเพื่อการจดทะเบียนธุรกิจทั่วไป

ซึ่งค่าใช้จ่ายจากการจดทะเบียนผ่านเว็บท่าทั้งสองโครงการนี้ ซีบีแบงก์จะทำหน้าที่รับเงินโอนจากธนาคารต่างๆ และมาสเตอร์การ์ดจะเป็นผู้จัดการระบบชำระเงินอยู่เบื้องหลัง ทำให้เจ้าของธุรกิจทั่วประเทศสามารถซื้อขายออนไลน์ได้อย่างสะดวก ราบรื่น และปลอดภัย

“นี่เป็นช่วงเวลาที่น่าภูมิใจสำหรับซีบีแบงก์ที่ได้เปิดตัวโครงการ MSME Webportal ซึ่งเป็นการร่วมงานครั้งที่สองระหว่างซีบีแบงก์และรัฐบาลเพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มการชำระเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ นับเป็นแรงผลักดันเพื่อให้เกิดรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (E-government) และระบบนิเวศด้านการชำระเงินด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ การจดทะเบียนออนไลน์และการชำระเงินออนไลน์จะเป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญที่ทำให้ MSMEs หลายหมื่นรายสามารถจดทะเบียนได้อย่างถูกต้อง เรามีความยินดีเป็นอย่างมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการก้าวไปข้างหน้าครั้ง สำคัญนี้” ยู ซายา อ่อง ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายบัตรและบริการผู้ประกอบการ ซีบีแบงก์ กล่าว

การชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ในประเทศเมียนมาร์กำลังพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ในปีนี้ คาดว่าผู้ใช้กว่า 19.6 ล้านคนจะสามารถทำให้เกิดการทำธุรกรรมที่มีมูลค่ารวมราว 75 ล้านบาท (2.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) และภายในปี พ.ศ. 2566 ตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นถึง 30% หรือคิดเป็นมูลค่ารวมราว 100 ล้านบาท (3.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) โดย 99% จะมาจากการค้าขายออนไลน์ ดังนั้น ตอนนี้จึงเป็นเวลาสำคัญของธุรกิจในทุกภาคส่วนที่จะใช้ประโยชน์จากโอกาสนี้ที่เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศกำลังเติบโต

มาสเตอร์การ์ดมุ่งมั่นที่จะทำให้คนทุกคนในทุกพื้นที่เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจดิจิทัล ความร่วมมือกับซีบีแบงก์เพื่อขับเคลื่อนรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ด้วยบริการออนไลน์ต่างๆ ผ่านระบบการชำระเงินของมาสเตอร์การ์ดจะช่วยผลักดันระบบนิเวศทางดิจิทัลให้เป็นไปอย่างราบรื่น มีประสิทธิภาพ ปลอดภัยและมั่นคง มาสเตอร์การ์ดจะคอยให้ความสำคัญกับโครงการใหม่ๆ ผ่านความร่วมมือต่างๆ เพื่อผลักดันให้ประเทศเมียนมาร์มีความเป็นดิจิทัลมากขึ้น ควบคู่ไปกับวิสัยทัศน์ของภาครัฐที่ต้องการให้ทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจดิจิทัล” ไอลีน ชูว ผู้จัดการประจำประเทศไทยและเมียนมาร์ มาสเตอร์การ์ด กล่าว

โครงการ MSME Webportal สอดคล้องกับแผนพัฒนาหกปีตามแผนงานเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาลเมียนมาร์ 2 ที่รัฐบาลร่วมมือกับองค์กรต่างๆ ตั้งแต่ธุรกิจสตาร์ทอัพ SMEs/MSMEs ไปจนถึงบริษัททำการเกษตรแบบดั้งเดิม เพื่อพัฒนาเมียนมาร์สู่ความเป็นดิจิทัลในอนาคต

เกี่ยวกับซีบีแบงก์

ซีบีแบงก์เป็นหนึ่งในธนาคารเอกชนที่ใหญ่ที่สุดของพม่า ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2535 โดยเน้นการนำเทคโนโลยีมาใช้ขับเคลื่อนบริการทางการเงิน โดย:

นำเทคโนโลยีมาใช้วางระบบพื้นฐานและบริการหลักของธนาคารเสนอผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคารที่อยู่บนแพลตฟอร์มดิจิทัลร่วมเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับธุรกิจและผู้ให้บริการอื่นๆ

ตลอด 27 ปีที่ผ่านมา ซีบีแบงก์เริ่มต้นจากพนักงาน 33 คน จนตอนนี้มีกว่า 9,000 คน และ 245 สาขา ซีบีแบงก์ยังเสนอโซลูชั่นทางการเงินที่ปรับให้เหมาะกับลูกค้าแต่ละราย ไม่ว่าจะเป็นองค์กร วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก รวมถึงลูกค้าทั่วไป

เกี่ยวกับมาสเตอร์การ์ด

มาสเตอร์การ์ด เป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกด้านการชำระเงิน เป้าหมายของเราคือการเชื่อมต่อและขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลให้ครอบคลุมและเป็นประโยชน์แก่คนทุกคนในทุกพื้นที่ โดยการทำให้ธุรกรรมการเงินเป็นเรื่องปลอดภัย สะดวก และเข้าถึงได้ ด้วยข้อมูลที่ปลอดภัยและเครือข่ายพันธมิตร ทำให้เรามีนวัตกรรมและโซลูชั่นต่างๆ ที่สามารถช่วยบุคคลทั่วไป สถาบันการเงิน รัฐบาล และธุรกิจให้ตระหนักถึงศักยภาพของตัวเอง การทำในสิ่งที่ถูกต้องเพื่อคนในองค์กร คือวัฒนธรรมที่ขับเคลื่อนทั้งภายในและภายนอกองค์กรของเรา ด้วยเครือข่ายในกว่า 210 ประเทศและพื้นที่ เราได้สร้างโลกที่ยั่งยืนและปลดล็อคความเป็นไปได้ในหลายๆ ด้าน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4