จีเอสเค จับมือ โคลเวอร์ ร่วมวิจัยวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 โดยใช้ระบบสารเสริมฤทธิ์

จันทร์ ๒๓ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๒๔
โคลเวอร์ ไบโอฟาร์มาซูติคัล บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพทางคลินิคสัญชาติจีน ที่มุ่งเน้นการพัฒนาวิธีการรักษาด้วยชีวบำบัดแบบทรานส์ฟอร์เมทีฟ ได้ร่วมมือกับบริษัท แกล็กโซสมิทไคลน์ จำกัด หรือ จีเอสเค ผู้ค้นคว้าวิจัยพัฒนายาและวัคซีนระดับโลก ในการวิจัยวัคซีนทางเลือก “COVID-19 S-Trimer” เพื่อป้องกันโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ 2019 โดยใช้โปรตีนเป็นโครงสร้างพื้นฐาน
จีเอสเค จับมือ โคลเวอร์ ร่วมวิจัยวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 โดยใช้ระบบสารเสริมฤทธิ์

ภายใต้ความร่วมมือนี้ จีเอสเคจะสนับสนุนระบบสารเสริมฤทธิ์สำหรับการจัดการสถานการณ์การระบาดของโรค เพื่อใช้ในการประเมินประสิทธิภาพของวัคซีนทางเลือก S-Trimer ในขั้นตอนการศึกษาระยะก่อนมีอาการของโรค โดยโคลเวอร์ มีหน่วยการผลิตชีวเภสัชภัณฑ์เพื่อการพาณิชย์ที่ได้รับมาตรฐานการผลิต cGMP ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน จึงมีความสามารถที่จะผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-16 จำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว

นายแพทย์โธมัส บริวเออร์ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ จีเอสเค วัคซีน กล่าวว่า “จีเอสเคมีความภูมิใจที่ได้สนับสนุนการวิจัยที่มีความทันสมัยโดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ของโคลเวอร์ในประเทศจีน ความร่วมมือครั้งนี้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของบริษัทที่มุ่งส่งเสริมให้พันธมิตรนำเทคโนโลยีสารเสริมฤทธิ์ของเราไปใช้ในการพัฒนาวัคซีนทางเลือกเพื่อป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ซึ่งการใช้สารเสริมฤทธิ์มีความสำคัญอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรค เพราะสารเสริมฤทธิ์จะช่วยลดปริมาณโปรตีนในวัคซีนที่ต้องการต่อปริมาณยาหนึ่งโดส จึงช่วยให้สามารถผลิตวัคซีนได้จำนวนมากขึ้นและจะช่วยป้องกันโรคให้กับผู้คนเป็นจำนวนมาก”

จีเอสเคเป็นผู้นำในการพัฒนาวัคซีนนวัตกรรมที่สามารถใช้กับระบบสารเสริมฤทธิ์ประเภทต่างๆ โดยสารเสริมฤทธิ์เป็นสารประกอบที่ใส่ลงในวัคซีนบางชนิดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน ทำให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรงและสามารถออกฤทธิ์ได้นานกว่าเดิม เพื่อต่อสู้กับการติดเชื้อต่างๆ ได้ดีกว่าการใช้วัคซีนเพียงอย่างเดียว

โจชัว เหลียง ประธานเจ้าหน้าที่ด้านกลยุทธ์และกรรมการ โคลเวอร์ กล่าวว่า “โคลเวอร์ จะทำการทดสอบประสิทธิภาพในการนำระบบสารเสริมฤทธิ์ของจีเอสเคมาใช้ร่วมกับวัคซีนทางเลือก S-Trimer ของเรา โดยวัคซีนทางเลือก S-Trimer เป็นวัคซีนที่พัฒนาโดยใช้เทคโนโลยี Trimer-Tag(C) ของบริษัทซึ่งเคยใช้รักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าในครั้งก่อนและพบการตอบสนองจากภูมิคุ้มกันของผู้ป่วย ซึ่งเราจะเร่งพัฒนาวัคซีนทางงเลือก S-Trimer เพื่อตอบสนองความต้องการของคนทั่วโลกในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าในครั้งนี้และต่อไปในอนาคต”

ด้าน สตีเฟน กง รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจและกลยุทธ์ โคลเวอร์ เสริมว่า “เรารู้สึกภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับจีเอสเค และยินดีที่ได้เห็นความก้าวหน้าของโครงการวัคซีน S-Trimer ซึ่งความร่วมมือนับเป็นสิ่งสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนในภาวะที่เร่งด่วนนี้ เราจึงขอเชิญชวนทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต่างๆ ทั้งหน่วยงานกำกับดูแล นักวิชาการ รวมถึงนักอุตสาหกรรม ให้มาร่วมพัฒนาวัคซีนและแก้ไขปัญหานี้ร่วมกัน”

เกี่ยวกับจีเอสเค

จีเอสเค เป็นบริษัทผู้ค้นคว้าวิจัยพัฒนายาและวัคซีนระดับโลก ภายใต้พันธกิจที่มุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของมวลมนุษย์ เพื่อให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น ทำกิจกรรมได้มากขึ้น และมีอายุยืนยาวขึ้น www.gsk.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา