พลิกวิกฤติ สร้างโอกาส! กสอ. เปิดคอร์สเร่งด่วนสอนเอสเอ็มอี ขายออนไลน์ ดีเดย์ 27 มีนาคม ขานรับโควิด-19 ดันอีคอมเมิร์ซบูม

พฤหัส ๒๖ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๐๔
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดตัวโครงการอบรมออนไลน์ “ปั้น SMEs ค้าออนไลน์สู้วิกฤตโควิด-19" ที่มาพร้อม 6 หลักสูตรเด็ด เพื่อเพิ่มทักษะผู้ประกอบการแบบเร่งด่วน 3 เดือน ดีเดย์ครั้งแรก 27 มีนาคมนี้ คาดผู้ประกอบการเข้าร่วมอบรมออนไลน์ 5,000 ราย พร้อมแนะผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชน เร่งปรับการตลาดและขยายช่องทางออนไลน์ (E-commerce) ผ่านออนไลน์มาร์เก็ตเพลส อาทิ ไทยแลนด์ โพสต์มาร์ท ลาซาด้า ช้อปปี้ อาลีบาบา อเมซอน และโซเชียลมีเดียขานรับวิกฤติโควิด-19 ดันอีคอมเมิร์ซเติบโต 20-50%
พลิกวิกฤติ สร้างโอกาส! กสอ. เปิดคอร์สเร่งด่วนสอนเอสเอ็มอี ขายออนไลน์ ดีเดย์ 27 มีนาคม ขานรับโควิด-19 ดันอีคอมเมิร์ซบูม

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19) ภายในประเทศไทยส่งผลให้ผู้บริโภคปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อสินค้าจากออฟไลน์มาสู่ช่องทางออนไลน์ (E-commerce) มากขึ้น ทำให้ตลาดออนไลน์ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโต 20-50% (ข้อมูล: ลาซาด้า) ดังนั้น เพื่อช่วยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชน ปรับเปลี่ยนมาดำเนินการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อทดแทนในช่วงที่พฤติกรรมของคนไทยชะลอการซื้อผลิตภัณฑ์ตามสถานที่สาธารณะและร้านค้าต่าง ๆ

กสอ. จึงเตรียมเปิดตัวโครงการ “ปั้น SMEs ค้าออนไลน์สู้วิกฤตโควิด-19” คอร์สอบรมบนออนไลน์ไลฟ์สตรีมเป็นครั้งแรก ซึ่งจะมีด้วยกัน 6 หลักสูตร ได้แก่ 1. ขายสินค้าออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊ก (Facebook) 2. ขายสินค้าออนไลน์ ผ่านไลน์ (Line) 3. กระตุ้นยอดขายด้วย กูเกิ้ลแอดเวิร์ด (Google Adwords) 4. การขายสินค้าผ่านยูทูป (You Tube) 5. ตอบลูกค้าทันใจ

ปิดการขายด้วยแชทบอท (Chat Bot) และ 6. กระตุ้นยอดขายด้วยภาพถ่ายและวีดีโอ ซึ่งการตลาดออนไลน์ (E-commerce) ถือเป็นเครื่องมือสำคัญด้านการตลาดในการสร้างการรับรู้ตราสินค้า การสร้างอัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์และสร้างยอดขาย โดยในช่วงนี้ตลาดออนไลน์มีอัตราการเติบโตมากกว่าภาวะปกติ

ดังนั้น ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชนต่าง ๆ ควรดำเนินการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ในเชิงรุก ซึ่งมีด้วยกันหลากหลายแพลตฟอร์ม ประกอบด้วย มาร์เก็ตเพลส อย่างไทยแลนด์โพสต์มาร์ท (Thailandpostmart.com) ลาซาด้า (Lazada) และช้อปปี้ (Shopee) โซเชียลมีเดียผ่านทางเฟซบุ๊ก (Facebook) อินสตาแกรม (Instagram) ไลน์ (Line) ยูทูป (You Tube) หรือกระทั่งบนเว็บไซต์ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรม ภายใต้การนำของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมหาแนวทางการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการปรับเปลี่ยนมาใช้ระบบดิจิทัลอัจฉริยะในการประกอบธุรกิจเพิ่มมากขึ้น

นายณัฐพล กล่าวเพิ่มเติมว่า การผลักดันให้ผู้ประกอบการทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ มีด้วยกัน 2 รูปแบบ ประกอบด้วย 1. การขายสินค้าหรือบริการให้กับลูกค้าที่เป็นผู้บริโภคทั่วไป (Business to Consumer: B2C) ผ่านแพลตฟอร์มลาซาด้า (Lazada) และช้อปปี้ (Shopee) ซึ่งการทำตลาดบนแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลส ผู้ประกอบการควรวางกลยุทธ์ราคาให้สอดรับกับการแข่งขันด้านราคาผ่านในรูปแบบการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย เพราะราคาเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค พร้อมกับมุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ควบคู่กับการให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง รวมถึงการสื่อสารถึงผลิตภัณฑ์หรือบริการ (Content Marketing) ควรสร้างเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจ เพื่อสร้างอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์มีความแตกต่างเหนือคู่แข่ง

และ 2. การจับคู่ระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ (Business to Business: B2B) ระหว่างผู้ประกอบการไทยด้วยกันเองและผู้ประกอบการไทยกับผู้ประกอบการต่างประเทศผ่านทางอาลีบาบา (Alibaba) และอเมซอน (Amazon) ซึ่งผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชนควรศึกษาตลาดในประเทศนั้น ๆ พร้อมกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่จะเข้าไปทำตลาด รวมทั้งการบริหารจัดการระบบโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทาน เพื่อการบริหารจัดส่งสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและลดต้นทุนการดำเนินการ

ทั้งนี้ กสอ.จะเริ่มเปิดอบรมโครงการ “ปั้น SMEs ค้าออนไลน์สู้วิกฤตโควิด-19” ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม ถึง เดือนมิถุนายน 2563 โดยจะดำเนินการทุกวันศุกร์ของสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่ 09.00 – 16.00 น. คาดการณ์มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชน เข้าร่วมอบรมราว 15,000 ราย และนับตั้งแต่ตุลาคม 2562 - กันยายน 2563 คาดการณ์มีกลุ่มประกอบการเข้าร่วมอบรมประมาณ 20,000 ราย ซึ่งก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 600 ล้านบาท สำหรับโครงการเพิ่มศักยภาพ SMEs ด้วยระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นหนึ่งในภารกิจหลักในการสร้างและพัฒนาผู้ประกอบการและบุคลากรในภาคอุตสาหกรรม ของ กสอ. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชนให้มีความรู้ความสามารถในการนำโซเชียลมีเดียในโลกออนไลน์มาใช้เป็นเครื่องมือประยุกต์ในการดำเนินธุรกิจและเป็นการปูพื้นฐานให้แก่ผู้ประกอบการก่อนยกระดับเพื่อเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งในและต่างประเทศสู่การเพิ่มยอดขายอย่างยั่งยืนต่อไป นายณัฐพล กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้