พิษโควิด-19 ฉุดธุรกิจอีเว้นท์-กระทบทั้งระบบ วิกฤติสุดในรอบ 30 ปี CMO สู้ศึก พัฒนา Experiential Online Solutions ลุยจัดอีเว้นท์ออนไลน์

พฤหัส ๐๙ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๔:๔๗
ผู้บริหาร “ซีเอ็มโอ” ชี้ ไวรัสโควิด-19 กระทบวงการอีเว้นท์ ครอบคลุมงานทุกประเภท งานคอนเสิร์ต โชว์บิส เทรดแฟร์ งานแสดงสินค้า แคมเปญการตลาด ตลอดจนงานประชุมนานาชาติ มูลค่ารวมมากกว่าหลายแสนล้านบาท เดือดร้อนทั้งอุตสาหกรรมเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น “ธุรกิจซัพพลายอุปกรณ์ภาพแสงเสียง-ธุรกิจทำเวทีทำฉาก-ธุรกิจให้เช่าสถานที่จัดงาน-ธุรกิจก่อสร้างบูธพาวิลเลียน-ธุรกิจรับจัดเลี้ยง(Catering)” ตลอดจนกลุ่มอาชีพพิธีกร, พริตตี้ ,สตาฟ, ช่างภาพ ขาดรายได้-ตกงาน-พนักงานถูกลดเงินเดือน ได้รับผลกระทบหลายหมื่นคน “ผู้ประกอบการ” วอนรัฐบาลเห็นใจให้ความสำคัญธุรกิจอีเว้นท์ เร่งมาตรการช่วยเหลือเยียวยาความเดือดร้อน ด้าน “CMO” ปรับตัวสู้ศึก ชูเทคโนโลยีดิจิทัล หันมาจัดอีเว้นท์ออนไลน์
พิษโควิด-19 ฉุดธุรกิจอีเว้นท์-กระทบทั้งระบบ วิกฤติสุดในรอบ 30 ปี CMO สู้ศึก พัฒนา Experiential Online Solutions ลุยจัดอีเว้นท์ออนไลน์

นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) หรือ CMO ผู้นำธุรกิจสื่อสารการตลาดแบบครบวงจรแห่งอาเซียน ครอบคลุมธุรกิจด้านอีเว้นท์,ด้านเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ และธุรกิจไลฟ์สไตล์ เปิดเผยถึงผลกระทบของธุรกิจอีเวนท์จากการระบาดของไวรัสโควิด 19 ถือเป็นวิกฤติร้ายแรงที่สุดในรอบ 30 ปี ตั้งแต่เกิดวงการอีเว้นท์ขึ้นมา โดยผลกระทบเริ่มมาชัดเจนมากที่สุดในเดือนมีนาคม ซึ่งงานทั้งหมดถูกเลื่อนและยกเลิกเกือบ 100% ซึ่งปกติในช่วงไตรมาสแรกของปี จะเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจอีเว้นท์ จากการประเมินสถานการณ์ในตอนนี้ ภาพรวมธุรกิจอีเว้นท์ในช่วงไตรมาส 1 - ไตรมาส 2 ได้รับผลกระทบหนักมูลค่าความเสียหายตลาดอีเว้นท์อยู่ที่ประมาณ 50-60% จากภาพรวมตลาดอีเว้นท์ปัจจุบันที่มีมูลค่าประมาณ 13,000 - 14,000 ล้านบาท และคาดว่าทำให้บริษัทออแกไนซ์เซอร์ต้องปิดตัวลงไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งยังไม่นับรวมความเสียหายที่เกิดขึ้นกับธุรกิจการจัดงานคอนเสิร์ต ซึ่งในแต่ละปีมีการจัดงานทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ รวมกันมากกว่า 100 งาน ซึ่งปัจจุบันต้องหยุดจัดงานเลยทั้งหมด

กระทบทั้งอุตสาหกรรมอีเว้นท์ เชื่อยอดขายหายไปครึ่ง คนตกงานเป็นหมื่น

ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับธุรกิจอีเว้นท์ นอกจากจะส่งผลกระทบต่อบริษัทออแกไนซ์เซอร์แล้ว ธุรกิจอื่นๆ ที่เชื่อมโยงกับการจัดงานอีเว้นท์อีกหลายธุรกิจก็ได้รับผลกระทบไปด้วยได้แก่

ธุรกิจด้านซัพพลายอุปกรณ์ระบบภาพแสงเสียงธุรกิจการทำโครงสร้างเวที,ทำฉากธุรกิจให้เช่าสถานที่จัดงาน อาทิ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมนานาชาติ, โรงแรม,ห้างสรรพสินค้าธุรกิจก่อสร้างบูธ, พาวิลเลียนธุรกิจรับจัดเลี้ยง(Catering)

นอกจากนี้ ยังกระทบไปถึงกลุ่มอาชีพอิสระที่เกี่ยวข้องในงานอีเว้นท์ อาทิ พิธีกร, พริตตี้ ,สตาฟรันงาน, ช่างภาพ เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้ได้รับความเสียหายหนักมาก โดยเฉพาะในบางบริษัทที่มีขนาดไม่ใหญ่ สภาพคล่องในกิจการไม่มากพอ อาจจะต้องถึงกับปิดตัวภายใน 2 เดือน ทั้งนี้ เมื่อธุรกิจดำเนินต่อไม่ได้ ก็ส่งผลกระทบต่อรายได้กิจการ และสุดท้ายส่งผลต่อพนักงานคนทำงานในอุตสาหกรรมอีเว้นท์ทั้งระบบจำนวนหลายหมื่นคน ที่บางคนต้องตกงาน หรือถูกลดเงินเดือน หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น เชื่อว่าจะมีคนตกงานอีกเป็นจำนวนมากถึง 50-60%

“ในส่วนของ CMO ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ในครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดของการดำเนินธุรกิจ รวมไปถึงของวงการธุรกิจอีเว้นท์ด้วย โดยส่งผลกระทบต่อรายได้บริษัทฯ ในไตรมาส 1 -2 คาดว่ารายได้จะลดลงประมาณ 80% เนื่องจากอีเว้นท์หลายงานในช่วงนี้ต้องยกเลิก ซึ่งปกติเป็นช่วงที่ธุรกิจอีเว้นท์คึกคัก มีทั้งการจัดงานมอเตอร์โชว์, งานแสดงสินค้าต่างๆ, เปิดตัวสินค้า รวมทั้งในเดือนเมษายน ที่ส่วนใหญ่จะมีจัดงานปาร์ตี้คอนเสิร์ต EDM ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้ก็ต้องยกเลิกไป สำหรับผลกระทบในครั้งนี้ บริษัทฯ ได้แก้วิกฤติครั้งใหญ่ในเรื่องของการบริหารงานบริหารคนเช่นกัน โดยเราจำเป็นต้องปรับลดวันทำงานของพนักงานจาก 5 วัน เหลือ 4 วันต่อสัปดาห์ และขอปรับลดเงินเดือนพนักงานตามสัดส่วน ซึ่งได้มีการชี้แจงทำความเข้าใจกับพนักงาน โดยทุกคนเข้าใจและยินยอมที่จะสู้ไปด้วยกัน แต่อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์ดีขึ้น กลับมาจัดงานอีเว้นท์ได้ตามปกติ บริษัทฯ ยังมีงานที่มีความต่อเนื่องในช่วงไตรมาส 3-4 รวมมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท แต่ทั้งนี้ ก็ต้องขึ้นกับภาพรวมของเศรษฐกิจด้วย ซึ่งคงต้องใช้เวลาในการฟื้นฟู ทำให้บริษัทฯ จะปรับเป้ารายได้ปีนี้ลดลง 50% หรือลดลงประมาณ 700 ล้านบาท” นายเสริมคุณ กล่าว

CMO ปรับตัวสู้ศึก พัฒนา Experiential Online Solutions ลุยจัดอีเว้นท์ออนไลน์

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CMO กล่าวอีกว่า ธุรกิจอีเว้นท์เป็นธุรกิจที่มีความหวือหวา และมีปัจจัยเสี่ยงกระทบธุรกิจได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสภาพเศรษฐกิจ,การเมือง หรือแม้แต่ภัยธรรมชาติ ทำให้ที่ผ่านมา บริษัทฯ มีการปรับแผนบริหารความเสี่ยงมาโดยตลอด บริษัทฯ รับทำงานที่ไม่ใช่แค่งานอีเว้นท์ โดย บริษัทฯ มีหน่วยธุรกิจ CM Museum ที่รับดูแลงานด้านบริหารจัดการ รวมถึงก่อสร้างและพัฒนา Content ให้กับพิพิธภัณฑ์และศูนย์การเรียนรู้หลายแห่งทั่วประเทศ ซึ่งในส่วนนี้ ปัจจุบันยังดำเนินงานต่อได้อยู่ นอกจากนี้ ยังปรับแผนธุรกิจ พัฒนาอีเว้นท์ขึ้นในรูปแบบการจัดงานแบบอีเว้นท์ออนไลน์ ซึ่งกลุ่มบริษัทเรามี หน่วยธุรกิจCM Digital ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องให้บริการ Digital Solutions และ Data Management นำเทคโนโลยีดิจิทัล มาช่วยสร้างมิติใหม่ในการจัดงานอีเว้นท์ทุกประเภทอยู่แล้ว ซึ่งจะช่วยทำให้การจัดงานผ่านเทคโนโลยีออนไลน์และไลฟ์สตรีมมิงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

“อย่างไรก็ตาม อยากฝากไปถึงภาครัฐบาลให้ความสนใจ และมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยากลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจการจัดงาน รวมทั้งคนในอาชีพวงการอีเว้นท์ด้วย ซึ่งถ้าหากสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 คลี่คลาย ขอให้รัฐบาลมีแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชัดเจน เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนโดยเร็ว จะได้สร้างให้เกิดเม็ดเงินในการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งก็จะส่งผลดีต่อการเติบโตของเศรษกิจในประเทศ”

พิษโควิด-19 ฉุดธุรกิจอีเว้นท์-กระทบทั้งระบบ วิกฤติสุดในรอบ 30 ปี CMO สู้ศึก พัฒนา Experiential Online Solutions ลุยจัดอีเว้นท์ออนไลน์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้