I Meet Hotel คนโรงแรมร่วมแชร์เคล็ดลับช่วยธุรกิจโรงแรมให้อยู่รอดและเตรียมความพร้อมเพื่อการฟื้นฟูธุรกิจ

จันทร์ ๑๓ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๕:๐๒
เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงแรมในช่วงวิกฤติ Bidroom ยกเว้นค่าธรรมเนียมการเป็นสมาชิกให้แก่โรงแรมทั้งหมดในปี 2563 และร่วมกับ I Meet Hotel จัดงานสัมมนาออนไลน์ขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการรับมือกับผลกระทบจากไวรัสที่มีต่อธุรกิจโรงแรม และในอีกด้านหนึ่ง คือการเตรียมพร้อมสำหรับการฟื้นฟูและกอบกู้กิจการ โดยมีผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมเข้าร่วมกว่า 125 คน ร่วมรับฟังคำแนะนำจากวิทยากร ซึ่งนำโดย Dharmendra Sharma ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด โรงแรม Oberoi Hotels & Resorts กรุงดูไบ Sara Abdel Masih ประธาน ADA Lombardia และผู้จัดการทั่วไป โรงแรม Dei Cavalieri & The Square - Milano Duomo และ Konstantinos Santikos กรรมการผู้จัดการของ Santikos Collection สามผู้เชี่ยวชาญด้านการโรงแรม ให้คำแนะนำใน 6 แนวทางสำคัญที่ธุรกิจโรงแรมต้องลงมือปฏิบัติ ณ เวลานี้ ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจโรงแรมอยู่รอดและเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อสถาณการณ์โรคไวรัส covid-19 จบลง
I Meet Hotel คนโรงแรมร่วมแชร์เคล็ดลับช่วยธุรกิจโรงแรมให้อยู่รอดและเตรียมความพร้อมเพื่อการฟื้นฟูธุรกิจ

ความสัมพันธ์กับลูกค้า

เมื่อการขายไม่สามารถทำได้ในช่วงเวลาวิกฤติ คุณควรกระชับความสัมพันธ์และรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า โดยสื่อสารกับลูกค้าของคุณเกี่ยวกับคำแนะนำในเรื่องต่าง ๆ เช่น การทำความสะอาดบ้านอย่างถูกสุขลักษณะ การทำโยคะเพื่อยืดหยุ่นร่างกายในพื้นที่จำกัด และเมนูหรือสูตรอาหารที่ทำกินเองได้ง่ายๆ Sharma กล่าว

การดำเนินงาน

หากโรงแรมของคุณยังคงเปิดดำเนินการอยู่หรือจะทำการเปิดอีกครั้งในเร็วๆนี้ คุณต้องรักษามาตรฐานของโรงแรม หากคุณมีร้านอาหารสามร้านให้เปิดเพียงหนึ่งร้าน ปิดหรือลดจำนวนร้านค้าที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน ตัวอย่างเช่น สปา สระว่ายน้ำและสโมสรสำหรับเด็ก ซึ่งสามารถทำการเปิดได้ในวันหน้า ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มกระแสเงินสดและเพิ่มประสิทธิภาพร้านอาหารร้านเดียวที่เปิดอยู่ นอกจากนี้อาจคิดถึงการส่งมอบอาหารและเครื่องดื่มให้กับชุมชนท้องถิ่น

การสื่อสารกับลูกค้า

ในช่วงเวลาที่โรงแรมปิดตัวชั่วคราวทั้งหมดหรือบางส่วน การสื่อสารกับลูกค้าของคุณต้องมิใช่เพื่อธุรกิจ แต่ควรเน้นการสื่อสารที่ดี อบอุ่นและเป็นกำลังใจในช่วงวิกฤติ ใช้ภาษาที่เป็นบวก สร้างความประทับใจให้ตรงกับความคาดหวังและความต้องการของลูกค้า และเน้นว่า #เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน ไม่ว่าในสถานการณ์ใด ข้อนี้สำคัญมาก หลายโรงแรมมองว่า เมื่อโรงแรมปิดแล้วจะให้สื่อสารอะไร ทีมขายของคุณต้องใช้การสื่อสารแนวทางสนับสนุนและไม่เอาเปรียบ เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าก่อน และสื่อสารเพื่อการขายในภายหลัง เมื่อข้อกำหนดห้ามบิน ห้ามเดินทางถูกยกเลิกหลังจากโควิด19จบลง

การสร้าง Brand ธุรกิจโรงแรม

Santikos กล่าวถึง "การสร้างแบรนด์ในช่วงวิกฤติ Covid-19" ว่า เรื่องราวของโรงแรมจะต้องเกี่ยวข้องกันในช่วงเวลาที่เกิดวิกฤติ เมื่อแขกกลับมาพวกเขาจะคาดหวังเรื่องการทำความสะอาดอย่างถูกสุขอนามัยเป็นพิเศษ พนักงานทุกคนควรฝึกปฏิบัติเพื่อรักษาระยะห่างทางสังคม และเข้าใจความต้องการที่แตกต่างของแขกแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจ ครอบครัว คู่รัก และหากคุณกำลังจะเปิดทำการ อย่าทำแบบครึ่งๆกลางๆ จงมั่นใจในขั้นตอนการดำเนินงานของคุณ ตัวอย่างเช่น การเพิ่มมูลค่าให้กับงานบริการ โดยการติดตามให้บริการแบ่งปันเคล็ดลับการออกกำลังกาย สุขอนามัยหรือการทำอาหาร หลังจากที่แขกเช็คเอ้าท์ออกจากโรงแรมไปแล้ว

การบริหารการเงิน

Masih กล่าวว่า “การลดต้นทุนเป็นสิ่งจำเป็น แต่ควรตัดค่าใช้จ่ายในส่วนของ back office เพื่อปกป้องแบรนด์ของคุณ ในขณะเดียวกันก็ควรปรับปรุงประสิทธิภาพและลดการใช้พลังงาน โดยการปิดบางชั้นของโรงแรม การลดปริมาณขยะเพราะนั่นหมายถึงการลดค่าใช้จ่ายด้านอาหารและเครื่องดื่ม การตัดลดแผนการลงทุนในกรณีที่จำเป็น” Sharma กล่าวเสริมว่า “และหากเป็นไปได้ควรเจรจาลดค่าเช่าหรือระงับสัญญาเช่า อย่างไรก็ตามควรหลีกเลี่ยงการลดราคาห้องพักแบบชนิดที่ว่า “ทิ้งระเบิดเพื่อปูพรมกวาดทุกตลาด” เพราะนั่นจะทำให้คุณค่าของห้องพักและบริการลดต่ำลง และจะนำไปสู่ปัญหาเมื่อคุณพยายามที่จะปรับคืนสู่อัตราปกติในภายหลัง”

งานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล

Masih กล่าวว่า “ดูแลพนักงานของคุณโดยเฉพาะความต้องการทางจิตใจและสังคม ทำให้พนักงานสามารถให้บริการลูกค้าได้จากทุกที่ ไม่ว่าจะในสถานที่ให้บริการ ให้บริการผ่านออนไลน์หรือแม้แต่ในชุมชน หากพนักงานทำงานจากที่บ้าน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าพวกเขาสามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ควรลงทุนด้านซอฟต์แวร์และการฝึกอบรมเพื่อการติดต่อสื่อสารให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสม่ำเสมอ บนพื้นฐานของความปลอดภัย ทั้งนี้ผู้นำที่ดีจะต้องกำหนดหน้าที่ของตนใหม่และเป็นผู้นำที่สามารถบริหารภาวะวิกฤติได้

วิทยากรทั้งสามคนกล่าวย้ำว่า คำแนะนำและไอเดียต่างๆ อาจไม่ได้เหมาะกับโรงแรมใดโรงแรมหนึ่ง แต่เป็นข้อมูลในภาพรวมสำหรับธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ท ซึ่งเราทุกคนต้องอดทนและมีความยืดหยุ่นต่อสถานการณ์

Sharma ยังตั้งข้อสังเกตถึงคำพูดของ ชาร์ลส์ ดาร์วิน ว่าใช้ได้กับวิกฤติในปัจจุบัน “การที่โรงแรมไหนจะไปต่อได้และไปรอด ไม่ใช่เพราะเป็นผู้ที่แข็งแกร่งหรือฉลาดที่สุด แต่ขึ้นอยู่กับการเป็นผู้ที่สามารถจัดการกับการเปลี่ยนแปลงได้ดีที่สุดจึงจะอยู่รอด และจะทำอย่างไรให้การปฏิบัติงานเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยพยายามมองหาโซลูชั่นในอนาคตให้กับโรงแรมของคุณและลงมือทำ เพราะนั่นเท่ากับว่าคุณจะฟื้นตัวได้เร็วเมื่อโควิด19ผ่านไป”

I Meet Hotel จะจัดสัมมนาออนไลน์ครั้งถัดไปในวันที่ 15 เมษายนนี้ ซึ่งจะกล่าวถึงโอกาสและความท้าทายในการหารายได้ใหม่ผ่านพันธมิตร ผู้สนใจร่วมสัมมนาออนไลน์สามารถลงทะเบียนหรือขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ คลิก ที่นี่ หรืออีเมล [email protected]

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.imeethotel.com.

เกี่ยวกับ I MEET HOTEL

I Meet Hotel เป็นงานแสดงอุตสาหกรรมโรงแรมระดับโลกแห่งแรก ที่เชื่อมผู้ประกอบการโรงแรมสู่อนาคตของธุรกิจการบริการ ผ่านงานประชุมที่เต็มไปด้วยข้อมูลสำคัญในการสร้างความภักดีของลูกค้า เป็นงานประชุมระดับโลกของภาคธุรกิจโรงแรม ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างเครือข่าย ซึ่งจะทำให้ผู้เข้าร่วมงานทุกคนได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ พัฒนาธุรกิจใหม่ๆ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันและสร้างแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ งานประชุม I Meet Hotel จัดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ที่ คราคูฟ อิสตันบูล และอัมสเตอร์ดัม สำหรับงานประชุมในปี 2020 จะจัดให้มีขึ้นที่กรุงปารีส (15 ก.ย.) กรุงมิลาน (29 ต.ค.) และที่ SHMS สวิตเซอร์แลนด์ (28 พ.ย.)

เกี่ยวกับ Bidroom

Bidroom คือแพลตฟอร์มจองโรงแรมออนไลน์ระบบสมาชิกแห่งแรกของโลก มีสำนักงานตั้งอยู่ในกรุงอัมสเตอร์ดัม คราคูฟ อิสตันบูลและปารีส และกำลังมีพนักงานกว่า 100 คนภายในสิ้นปี 2019 ด้วยระบบการจองห้องพักที่ยุติธรรม โปร่งใสและเทคโนโลยีที่พัฒนาตนเอง ทำให้ได้รับการยกย่องในอุตสาหกรรมบริการต้อนรับทั่วโลกนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2014 Bidroom ได้รับรางวัลมากมายเช่น รางวัล Best Grown Startup จากงาน Hospitality Technology Forum 2019 รางวัล Top Foreign Travel Startup ปี 2018 จากงาน Uzakrota Travel Awards รางวัล Tourism Trends Award 2018 – เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเดินทาง รางวัล Startup Of The Year ประจำปี 2018 โดย travmagazine รางวัล Startup Innovation ปี 2017 จาก World Tourism Forum Lucerne รางวัล Best Travel Startup of the Year ปี 2017 จากงาน Uzakrota Travel Awards รางวัล Best Start-up in the Grown Startup จากงาน Hospitality Technology Forum 2019 ในซูริก และ Wired ได้จัดให้ Bidroom เป็นฮ็อตสตาร์ทอัพในอัมสเตอร์ดัมในปี 2019 (Hottest Startups in Amsterdam) ฟอร์บจัด Bidroom เป็นหนึ่งในแปดบริษัทผู้ประกอบการสตาร์ทอัพที่กำลังเปลี่ยนเทคโนโลยีการท่องเที่ยว ปี 2019 (Eight Entrepreneurs And Their Startups That Are Shaping Travel Tech)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ