แอพพลิแคด ดึง 3D Printer ช่วยหมอฝ่าวิกฤตสู้โควิด-19

พุธ ๑๕ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๓:๑๒
จากสถานการณ์โรคระบาดจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 (COVID-19) ที่กำลังแพร่ระบาดเล่นในหลายประเทศทั่วโลกอยู่ขณะนี้ รวมทั้งในประเทศไทย ไม่เพียงแต่จะทำให้เกิดผลกระทบกับทุกภาคอุตสาหกรรมและทำให้ระบบเศรษฐกิจสั่นคลอนเท่านั้น แต่ยังส่งผลให้ “หน้ากากอนามัย” เป็นที่ต้องการอย่างมากจนกลายเป็นสินค้าขาดตลาดทันที พาความเดือดร้อนมายังประชาชนทั่วไป ตลอดจนบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลที่มีความจำเป็นในการใช้หน้ากากอนามัย ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย หน้ากาก N95 หรือหน้ากากชนิดปกป้องทั้งใบหน้า Face Shield เพราะต้องทำงานใกล้ชิดกับผู้ป่วย ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงต่อโรคสูง
แอพพลิแคด ดึง 3D Printer ช่วยหมอฝ่าวิกฤตสู้โควิด-19

นายประภาส ตั้งอดุลย์รัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอพพลิแคด จำกัด (มหาชน) หรือ APP เปิดเผยว่า แอพพลิแคด มีความห่วงใยในสุขภาพของคนไทยทุกคน โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเสียสละและทุ่มเททำงานอย่างหนัก ต้องดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดและมีความเสี่ยงสูง อีกทั้งตอนนี้พวกอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นต่อสถานพยาบาลอย่างหน้ากากอนามัย หน้ากากชนิดปกป้องทั้งใบหน้า Face Shield ยังขาดแคลน มีปริมาณไม่เพียงพอ และกำลังมีความต้องการอย่างเร่งด่วน เราเองเข้าใจในช่วงสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ และคิดว่าความร่วมมือร่วมใจจะช่วยให้ผ่านอุปสรรคครั้งนี้ไปได้ด้วยดี และด้วยความตั้งใจที่อยากจะช่วยแบ่งเบาปัญหา และลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากความขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ได้บ้างไม่มากก็น้อย กลุ่มบริษัทแอพพลิแคด ด้วยมีโซลูชันและเทคโนโลยีดิจิทัลทางด้านออกแบบเพื่อการผลิตอย่างครบวงจร ดังนั้นสิ่งที่สามารถทำได้เป็นอันดับแรก คือ การนำศักยภาพด้านการออกแบบ ตลอดจนทีมงานผู้เชี่ยวชาญมาร่วมมือกันออกแบบ และผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนที่เร่งด่วน

สิ่งที่เราได้ดำเนินการไปแล้วเป็นอันดับแรกเลย คือ การแจกวัสดุสำหรับการพิมพ์สามมิติ (3D Printing Material) พร้อมแจก 3D File ที่ได้ออกแบบ Face Shield โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ให้สำหรับผู้ที่มีเครื่อง 3D Printer และมีความประสงค์ที่จะช่วยกันผลิตหน้ากากชนิดปกป้องทั้งใบหน้า เพื่อนำไปส่งมอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์ หรือเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องด้านต่างๆ ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับมอบ Material ไปแล้วนั้นได้เริ่มช่วยกันผลิต Face Shield และเริ่มทยอยนำส่งมอบให้กับโรงพยาบาลแล้ว

ในขณะเดียวกัน แอพพลิแคด ยังได้ผลิตหน้ากาก Face Shield ด้วยเครื่อง 3D Printer ร่วมกับ PTT Global Chemical เพื่อส่งมอบให้กับโรงพยาบาล โดยบุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติงานจะได้สวมใส่เพื่อเพิ่มความปลอดภัย และลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อในช่วงเวลาที่ต้องดูแลรักษาหรือให้บริการแก่ผู้ป่วย ทั้งนี้ ได้เริ่มแจกจ่าย Face Shield ให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือน เม.ย. 2563 ที่ผ่านมา

หลังจากที่ได้มีการแจก Material ตลอดจนผลิต Face Shield ด้วย 3D Printer แล้วนั้น ได้เล็งเห็นว่า ปริมาณที่ผลิตได้บวกกับระยะเวลาคงไม่เพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้น แอพพลิแคด จึงได้ร่วมมือกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมพลาสติกที่มีเป้าหมายเดียวกันในการสนับสนุนเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ เพื่อรับมือโควิด-19 ภายใต้โครงการ “รวมพลคนอุตสาหกรรมพลาสติก Face Shield Plastic Injection” โดยนำทรัพยากรและความสามารถทางด้านวิศวกรรมมาดำเนินการออกแบบผลิตแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก (Injection Mold) เพื่อผลิต Face Shield กว่า 100,000 ชิ้น และจะส่งมอบให้กับ “นักรบชุดขาว” ทั่วประเทศภายในเดือน เม.ย.นี้

แอพพลิแคด ยังคงมุ่งมั่นที่จะใช้ทรัพยากรและเทคโนโลยีที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็น 3D Printing ตลอดจนความสามารถทางด้านวิศวกรรม ให้ความร่วมมือและสนับสนุนกับทั้งภาครัฐและเอกชน ช่วยคิดค้น ออกแบบ และทำการผลิต เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนของอุปกรณ์ทางการแพทย์ นับได้ว่าเป็นความร่วมมือของทุกภาคส่วนในช่วงเวลาแห่งความยากลำบาก เพื่อให้ทุกคนก้าวข้ามผ่านวิกฤตไวรัสโควิด-19 ครั้งนี้ไปให้ได้

แอพพลิแคด ดึง 3D Printer ช่วยหมอฝ่าวิกฤตสู้โควิด-19 แอพพลิแคด ดึง 3D Printer ช่วยหมอฝ่าวิกฤตสู้โควิด-19 แอพพลิแคด ดึง 3D Printer ช่วยหมอฝ่าวิกฤตสู้โควิด-19

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ