ช้อปเลย! “รองเท้าผักตบชวา” ฝีมือผู้ต้องขัง

อังคาร ๒๑ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๓:๕๓
การหยิบยื่น “โอกาส” และถ่ายทอด “ความรู้” คืออีกหนึ่งการ “ให้” ที่อาจพลิกชีวิตคนๆ หนึ่งได้ เหมือนดั่งที่ “จรวยพร เกิดเสม” ครูช่างศิลปะหัตถกรรมและสิ่งทอ ประธานกลุ่มจักสานผักตบชวาบ้านอ้อย จ.ชัยนาท ได้มอบให้ผู้ต้องขังของเรือนจำจังหวัดชัยนาท
ช้อปเลย! รองเท้าผักตบชวา ฝีมือผู้ต้องขัง

ภาพจำที่มีเคยต่อผู้ต้องขังในเรือนจำเปลี่ยนไป เมื่อครูช่างได้เข้าคลุกคลีใกล้ชิด ถ่ายทอดวิชางานฝีมือให้นักเรียนมือใหม่ที่ส่วนใหญ่ไม่เคยทำงานฝีมือหัตถกรรมมาก่อน แต่มาด้วยใจเต็มร้อย เพราะอยากเรียนรู้วิธีสาน “รองเท้าสานผักตบชวา” ที่ต้องใช้สมาธิจดจ่อ ความอดทนสูง เพื่อค่อยๆ พิถีพิถันสานเส้นใยผักตบชวาทีละเส้นจนกลายเป็นรองเท้าสไตล์รักษ์โลก ที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะ “ชาวญี่ปุ่น” ที่ชื่นชอบงานฝีมือจากวัสดุธรรมชาติ

“ขวัญชัย สันติภราภพ” ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดชัยนาท เล่าว่า ในบรรดาหัตถกรรมจากผักตบชวา งาน OTOP ขึ้นชื่อของจังหวัดชัยนาท “รองเท้าสานผักตบชวา” เป็นสินค้าขายดี มีออเดอร์จากลูกค้ามากที่สุด โดยส่วนใหญ่ผู้ผลิตจะเป็นกลุ่มแม่บ้านในชุมชนต่างๆ เมื่อเห็นโอกาสแบบนี้ ทางเรือนจำจึงตัดสินใจเชิญครูช่างของกลุ่มจักสานผักตบชวา มาสอนผู้ต้องขังในเรือนจำ พร้อมกับซื้อวัตถุดิบจากชุมชนท้องถิ่น เป็นการสร้างรายได้ให้ชาวบ้าน และช่วยแก้ปัญหาผักตบชวาในแม่น้ำลำคลองไปในตัว

จากที่ได้ทำโครงการมาประมาณครึ่งปี ก็ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ ทั้งในส่วนของการฝึกอาชีพให้ผู้ต้องขัง กล่อมเกลาจิตใจให้อ่อนโยน มีสมาธิมากขึ้น เพราะงานหัตถกรรมต้องใช้สมาธิและความอดทน ใจเย็นมากๆ กว่าที่จะสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้แต่ละชิ้น โดยแต่ละวัน ผู้ต้องขังสานรองเท้าได้แค่คนละ 1 คู่ ซึ่งทางเรือนจำจัดส่งผลิตภัณฑ์ให้กลุ่มแม่บ้านฯ จำหน่ายต่อไป

“ณฐมน ลิ้มธนาชัย” ที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์และการตลาด บริษัท เอเชียไลฟ์ มีเดีย (ประเทศไทย) จำกัด มองว่า งานฝีมือที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกำลังเป็นที่นิยมในตลาดทั่วโลก ซึ่งนอกจากชิ้นงานที่มีคุณภาพแล้ว หากมีการพัฒนาดีไซน์ใหม่ๆ หรือเพิ่มลูกเล่นต่างๆ เข้าไป ก็จะทำให้สินค้ามีความน่าสนใจมากขึ้น และจะช่วยขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นไปอีก ช่วงเก็บตัวอยู่บ้านต้าน COVID-19 แบบนี้ ใครอยากได้รองเท้าสวมใส่สบายๆ ในบ้าน สั่งซื้อ “รองเท้าสานผักตบชวา” กันได้ที่ ฝ่ายฝึกวิชาชีพเรือนจำจังหวัดชัยนาท โทร. 056- 411 711 และ 056- 411 373

ช้อปเลย! รองเท้าผักตบชวา ฝีมือผู้ต้องขัง ช้อปเลย! รองเท้าผักตบชวา ฝีมือผู้ต้องขัง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ