TASCO ประเมินผ่านพ้นจุดต่ำสุด Q2/63 ยอดขายฟื้นตัว

พฤหัส ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๒๑
TASCO คาดแนวโน้มธุรกิจไตรมาส 2/2563 ฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดในไตรมาส 1 ที่ผ่านมาขาดทุนในสต็อกสินค้าคงคลัง และยอดขายที่ลดลงจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 ชี้ปัจจัยหนุนจากโครงการภาครัฐเริ่มเดินหน้า ตลาดต่างประเทศคลายล็อกดาวน์ หนุนดีมานด์ยางมะตอยพุ่ง
TASCO ประเมินผ่านพ้นจุดต่ำสุด Q2/63 ยอดขายฟื้นตัว

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางมะตอย เพื่อใช้ในงานก่อสร้างและซ่อมบำรุงทาง เปิดเผยถึงแนวโน้มธุรกิจไตรมาส 2/2563 คาดว่าจะฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ซึ่งยอดขายในประเทศได้รับผลกระทบจากความล่าช้าในการเบิกจ่ายงบประมาณ และยอดขายต่างประเทศได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 รวมถึงการขาดทุนสต็อกสินค้าคงคลังจากการที่ราคาน้ำมันดิบและยางมะตอยปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง

ขณะนี้ ตลาดในประเทศเริ่มมีการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจากล่าช้ามาจากเดือนตุลาคม ปี 2562 โดยคาดว่าอุปสงค์ยางมะตอยจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป

ด้านตลาดต่างประเทศ หลังจากก่อนหน้านี้ประเทศจีนเลื่อนคำสั่งซื้อออกไป จากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะนี้ยอดขายตลาดต่างประเทศในหลายประเทศเริ่มฟื้นตัวกลับสู่ภาวะปกติตั้งแต่ในช่วงไตรมาสที่ 2 เนื่องจากการคลายล็อกดาวน์ของประเทศต่างๆ

จากการที่อุปสงค์ยางมะตอยในหลายๆ ประเทศ เริ่มฟื้นตัว รวมถึงอุปทานยางมะตอยที่มีอย่างจำกัดเนื่องจากหลายๆ โรงกลั่นชะลอการผลิต ส่งผลให้ราคายางมะตอยนั้นปรับสูงขึ้น นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบเริ่มมีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีเสถียรภาพ เนื่องจากธุรกิจต่างๆ เริ่มกลับมาดำเนินการตามปกติ ส่งผลให้ไม่ต้องมีการตั้งสำรองขาดทุนจากสินค้าคงคลังเพิ่มเติมจากที่บันทึกไปแล้วในไตรมาสที่ 1 และมีโอกาสที่จะบันทึกการกลับรายการขาดทุนจากสินค้าคงคลังที่บันทึกไปแล้วในไตรมาสที่ 1 ในไตรมาสที่ 2

“เชื่อว่าธุรกิจของเราตอนนี้เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ตลาดในประเทศเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ในช่วงเดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนกรกฎาคม ยอดขายจะพีคมาก จากดีมานด์ที่เพิ่มมากขึ้นและราคายางมะตอยที่ปรับตัวสูงขึ้น ” นายชัยวัฒน์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4