NPS แข็งแกร่งพร้อมรับ COVID-19 ผลประกอบการโดดเด่น กำไรขั้นต้น 22% เตรียมปรับธุรกิจเอทานอลเป็นผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อส่งออกไปตลาดโลก

ศุกร์ ๒๒ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๔๙
บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) (“NPS”) ผู้นำในธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล รายงานสถานะการเงินยังคงแข็งแกร่ง กำไรสุทธิปี 2019 เติบโตขึ้นกว่าปี 2018 ถึง 46% สามารถไถ่ถอนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดได้อย่างแน่นอน ผู้บริหารเผยเตรียมผลักดันธุรกิจสู่โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม (Combined Cycle) ขนาดใหญ่ โดยใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง และธุรกิจส่งออกแอลกอฮอล์ พร้อมกับเตรียมเข้าร่วมประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนต่อไป
NPS แข็งแกร่งพร้อมรับ COVID-19 ผลประกอบการโดดเด่น กำไรขั้นต้น 22% เตรียมปรับธุรกิจเอทานอลเป็นผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อส่งออกไปตลาดโลก

นายชายน้อย เผื่อนโกสุม กรรมการบริษัท NPS เปิดเผยว่า NPS เป็นบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมพลังงาน โดยมีธุรกิจครอบคลุมการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำ ผลิตน้ำเพื่อการอุตสาหกรรม และธุรกิจผลิตเอทานอล โดยมีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานชีวมวลเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ ปัจจุบันการดำเนินงานของบริษัทเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพในทุกด้าน ส่งผลให้ฐานะการเงินของบริษัท แข็งแกร่ง เนื่องจากผลประกอบการยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2019 บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 15,506 ล้านบาท มีกำไรขั้นต้นถึง 22% และมีกำไรสุทธิที่ 1,641 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 46% จากปี 2018

“สำหรับปี 2020 ถึงแม้ธุรกิจของบริษัทจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 บ้างเล็กน้อย แต่บริษัทมั่นใจว่าด้วยระบบการบริหารจัดการ และประสิทธิภาพในการผลิตของทั้ง 3 ธุรกิจหลักที่ได้รับการปรับปรุงและพัฒนาจนทำให้การดำเนินธุรกิจมีเสถียรภาพอย่างยั่งยืน บริษัทจะยังคงรักษาระดับผลประกอบการที่ดีได้ต่อเนื่อง และจะมีกระแสเงินสดเพียงพอสำหรับการผ่อนชำระหนี้ตามแผนงานที่วางไว้ ทั้งนี้โดยบริษัทฯ ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารพาณิชย์หลักของบริษัท ที่จะพิจารณาให้สินเชื่อระยะยาวเพิ่มขึ้นประมาณ 3,000 ล้านบาท เพื่อรองรับภาวะความไม่แน่นอนของตลาดหุ้นกู้ เนื่องจากความกังวลของนักลงทุน เกี่ยวกับผลกระทบจาก COVID-19 ที่อาจมีต่อบริษัทผู้ประกอบการที่จะออกหุ้นกู้ อนึ่ง บริษัทฯ คาดว่า ณ ปลายปี 2020 ยอดหนี้สินเงินกู้จากธนาคารพาณิชย์ และหุ้นกู้ของบริษัทจะลดลงจากปลายปี 2019 อีกประมาณ 1,300 ล้านบาท”

สำหรับแผนการขยายธุรกิจในระยะต่อไปนั้น นายชายน้อย กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ทำให้ความต้องการแอลกอฮอล์ เพื่อทำผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อสูงขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ ดังนั้น NPS จึงได้มีการปรับเปลี่ยนธุรกิจเพื่อรับกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น โดยต่อยอดธุรกิจผลิตเอทานอลมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อ ทั้งแอลกอฮอล์และเจลล้างมือ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

สำหรับแผนการลงทุนในระยะต่อไปของ NPS บริษัทมีแผนร่วมลงทุนกับ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ในสัดส่วน 65% : 35% ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม โดยใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง ขนาด 560 MW ใช้เงินลงทุนรวม 23,063 ล้านบาท ซึ่งโครงการดังกล่าวได้เซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เรียบร้อยแล้ว โดยทั้งสองสัญญามีระยะเวลา 25 ปี คาดว่าโรงไฟฟ้าแห่งนี้จะเริ่มก่อสร้างในปี 2025 และเปิดดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2027

นอกจากนี้ NPS ยังมีแผนเข้าร่วมประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนทั้งแบบทั่วไปและแบบ Quick Win ในปี 2020 โดยคาดว่าจะเปิดรับซื้อโรงไฟฟ้าทั้ง 2 ประเภท รวม 700 เมกะวัตต์

บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ NPS มีกำลังการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำรวม 726 เมกะวัตต์ มีกำลังการผลิตน้ำเพื่ออุตสาหกรรม 160,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน และกำลังการผลิตเอทานอล 500,000 ต่อวัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4