WHAUP ทุ่ม 300 ล้านบาท ลุยโปรเจกต์ Reclaimed Water เพิ่ม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ EEC พร้อมต่อยอดรายได้ในอนาคต

จันทร์ ๒๕ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๕๕
บมจ. ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) โชว์ศักยภาพ การเป็นผู้ให้บริการ สาธารณูปโภค ทุ่มงบกว่า 300 ล้านบาท ลุยโปรเจกต์ Reclaimed Water ที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ตะวันออก (มาบตาพุด) และนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด (ระยอง) เพื่อนำน้ำที่ใช้แล้วมาบำบัด และนำกลับมาใช้ใหม่ หวังแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ EEC ในระยะยาว เสริมศักยภาพและความมั่นใจในการให้บริการแก่นักลงทุนอุตสาหกรรมในกลุ่มดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป
WHAUP ทุ่ม 300 ล้านบาท ลุยโปรเจกต์ Reclaimed Water เพิ่ม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ EEC พร้อมต่อยอดรายได้ในอนาคต

นายนิพนธ์ บุญเดชานันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP เปิดเผยว่า จากวิกฤตภัยแล้งในช่วงที่ผ่านมา WHAUP ในฐานะผู้ประกอบการด้านสาธารณูปโภคชั้นนำของประเทศ ได้มีมาตรการการแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำในนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป อย่างเป็นรูปธรรมมาโดยตลอด โดยได้มีการลงทุนในโครงการต่างๆ พร้อมทั้งพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในบริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ภายหลังที่บริษัทฯขยายศักยภาพในการเพิ่มกำลังการผลิต Reclaimed Water หรือการนำน้ำที่ใช้แล้วมาบำบัด และนำกลับมาใช้ใหม่อีก 15,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน จะทำให้กำลังการผลิต Reclaimed Water ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ตะวันออก (มาบตาพุด) เพิ่มสูงขึ้นเป็น 25,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน จากในปี 2562 ที่มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 10,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยโครงการดังกล่าว บริษัทฯใช้งบประมาณ 200 ล้านบาท และคาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในไตรมาส 4/2563 ซึ่งบริษัทฯ สามารถดำเนินการจ่ายน้ำได้บางส่วนที่ปริมาณ 5,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ในไตรมาส 3/2563 นี้

“ การเพิ่มกำลังการผลิต Reclaimed Water ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการต่อยอดสำหรับการจัดหาแหล่งน้ำดิบและแก้ปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน และยังสามารถนำไปผลิตและส่งจ่ายเป็นน้ำปราศจากแร่ธาตุ (Demineralized Water) หรือน้ำคุณภาพสูงให้กับผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ซึ่งมูลค่าของน้ำเพื่ออุตสาหกรรมคุณภาพสูง (Demineralized Water) จะมีราคาที่สูงกว่าราคาน้ำอุตสาหกรรมทั่วไปประมาณ 40 – 60 % โดยผู้ประกอบการอุตสาหกรรมจะได้รับประโยชน์โดยตรงจากการลดภาระการลงทุนและค่าดำเนินการในระบบสาธารณูปโภค และสามารถใช้น้ำที่ต้องการจากผู้ให้บริการที่มีความเชี่ยวชาญโดยตรง ซึ่งการลงทุนเพิ่มเติมในครั้งนี้จะสามารถต่อยอดเป็นน้ำเพื่ออุตสาหกรรมคุณภาพสูง (Demineralized Water) ได้ และเพิ่มยอดขายให้กับบริษัทฯ ได้ประมาณ 200 ล้านบาทต่อปี”

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้พัฒนาโครงการ Reclaimed Water จากระบบบำบัดน้ำเสียในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด (ระยอง) โดยลงทุนก่อสร้าง Wastewater Reclamation Plant ที่มีกำลังผลิต 5,200 ลูกบาศ์เมตรต่อวัน เพื่อช่วยบรรเทาสถานการณ์ภัยแล้ง และต่อยอดผลิตเป็นน้ำอุตสาหกรรมเกรดสูง (Premium Clarified Water) ที่สามารถให้บริการแก่ลูกค้าโรงไฟฟ้าที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด (ระยอง) โดยจะมีการลงนามในสัญญาซื้อขายน้ำกับกลุ่มโรงไฟฟ้ากัลฟ์ เป็นระยะเวลา 15 ปี เพื่อจำหน่ายน้ำอุตสาหกรรมเกรดสูงดังกล่าว มูลค่าสัญญาประมาณ 770 ล้านบาท

โครงการนี้ใช้งบลงทุนประมาณ 108.2 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพการส่งจ่ายน้ำเพื่ออุตสาหกรรมให้กับผู้ใช้น้ำในนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป และยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มในการขยายธุรกิจน้ำของบริษัทฯ เพื่อต่อยอดอัตราการเติบโตของรายได้ในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้