FACEBOOK ADS MANAGER ต่างจากการกดปุ่ม BOOST POST บนแฟนเพจอย่างไร?

อังคาร ๒๖ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๒๓
เชื่อว่าหลายคนที่ขายของออนไลน์ผ่าน Facebook Fan page ยังคงสับสนว่าการซื้อโฆษณาใน Facebook Ads Manager ต่างจากการกดปุ่ม Boost Post บนแฟนเพจอย่างไร? ในเมื่อทั้งสองสิ่งนี้ก็สามารถยิงแอดได้เหมือนกัน แถมการกดปุ่ม Boost Post บนแฟนเพจ ก็ทำได้ง่ายกว่า เพราะสามารกดจากโพสต์ที่ต้องการได้เลยทันที ส่วนใหญ่จึงมองข้ามการเข้าไปซื้อโฆษณาใน Facebook Ads Manager จริงอยู่ว่าทั้ง Facebook Ads Manager และปุ่ม Boost Post ต่างก็ใช้ซื้อโฆษณาได้เหมือนกัน แต่หากพิจารณาในรายละเอียดผลลัพธ์ก็ต่างกันอยู่ไม่น้อยเลยค่ะ แล้วอย่างนี้เราควรใช้อะไร ลองมาทำความเข้าใจทั้งสองอย่างนี้ไปพร้อม ๆ กัน
FACEBOOK ADS MANAGER ต่างจากการกดปุ่ม BOOST POST บนแฟนเพจอย่างไร?

Facebook Ads Manager

เป็นการทำการโฆษณาที่เราสามารถกำหนดทุก ๆ ส่วนได้อย่างละเอียดเพื่อให้แคมเปญการตลาดนั้นมีประสิทธิภาพสูงสุด ตั้งแต่วัตถุประสงค์ โดยเราสามารถเลือกเลือกวัตถุประสงค์ได้หลากหลาย เช่น Reach, Engagement, Message, Traffic, App Installs ฯลฯ เลือกกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้จาก อายุ, เพศ, พื้นที่, ความสนใจ แม้กระทั่งอุปกรณ์ที่เราต้องการจะแสดงโฆษณา โดยจะมีการคำนวณตัวเลขกลุ่มเป้าหมายแสดงให้เห็น และสามารถเลือกรูปแบบโฆษณาได้หลากหลาย เช่น Single Image, Carousel เป็นต้น รวมถึงเลือกพื้นที่ (Placement) ที่ต้องการให้โฆษณาแสดงผลได้หลากหลาย (อ่านเพิ่มเติม ที่นี่ )

ข้อดี

ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณมาก สามารถกำหนดเงินขั้นต่ำ และจัดสรรได้ตามวัตถุประสงค์ของเราสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ละเอียดสามารถสร้าง Custom Audience กลุ่มเป้าหมายแบบกำหนดเองได้สามารถสร้าง Lookalike Audience กลุ่มเป้าหมายแบบคล้ายคลึงได้ในหนึ่งแคมเปญโฆษณาสามารถสร้าง Ad set ได้หลาย Ad set เพื่อเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกันได้สามารถใส่โฆษณา (Ad) ที่ต่างกันหลาย ๆ แบบได้ใน Ad set เดียวสามารสร้างโฆษณาแบบ Unpublished posts หรือ Dark Post (โฆษณาแบบที่ไม่ปรากฏหน้าเพจ) ได้สามารถวัดผลประสิทธิภาพของโฆษณาแต่ละตัวได้สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการทำ Retargeting ได้มีระบบ Analysis เอาข้อมูลมาใช้วิเคราะห์และวางแผนการตลาดออนไลน์ต่อไปได้

ข้อเสีย

สามารถใช้ได้ผ่านคอมพิวเตอร์ หรือแท็บเล็ตเท่านั้นต้องมีความรู้พื้นฐานหรือความเข้าใจระบบโครงสร้างโฆษณาของ Facebookต้องรอการพิจารณาจาก Facebook ซึ่งแต่ละแคมเปญใช้ระยะเวลาไม่เท่ากันไม่สามารถระบุจำนวนตัวเลขของงบประมาณที่ดีที่สุดได้ เพราะมีปัจจัยอื่น ๆ เป็นส่วนประกอบ เช่น ประเภทของสินค้า คู่แข่ง ฯลฯ

ปุ่ม Boost Post บนแฟนเพจ

เป็นการทำโฆษณาแบบรวดเร็ว โดยสามารถกดได้จากปุ่ม Boost Post (โปรโมทโพสต์) ใต้โพสต์ที่เราต้องการได้ทันที แต่จะสามารถกำหนดวัตถุประสงค์ได้น้อยกว่าการซื้อโฆษณา Facebook Ads Manager โดยส่วนใหญ่จะเน้นการเพิ่มจำนวน Like, Comment, Share และยอดชมวีดีโอ เหมาะสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มการซื้อโฆษณา Facebook

ข้อดี

สามารถซื้อโฆษณาได้ง่าย และรวดเร็วสามารถเข้าถึงคนได้มากเหมาะกับผู้เริ่มต้นซื้อโฆษณา Facebookสามารถกดซื้อโฆษณาผ่านมือถือได้

ข้อเสีย

ไม่สามารถกำหนดวัตถุประสงค์ได้อย่างละเอียดมีข้อจำกัดในการจัดการแคมเปญโฆษณาไม่สามารถสร้างกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันได้ดูข้อมูลการวิเคราะห์โฆษณาได้น้อย

ได้รู้จักและทำความเข้าใจการซื้อโฆษณาผ่าน Facebook Ads Manager และการกดปุ่ม Boost Post บนแฟนเพจกันไปแล้ว ทุกคนก็น่าจะพอมองภาพรวมของการซื้อโฆษณาที่แตกต่างกันออกแล้วใช่ไหมคะ ไม่ว่าเราจะเลือกใช้การซื้อโฆษณาประเภทไหนก็ไม่มีถูกไม่มีผิด เพียงแต่ต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับความต้องการในการซื้อโฆษณาแต่ละครั้ง

ซึ่ง DIGITORY แนะนำว่า หากซื้อโฆษณาผ่าน Facebook Ads Manager ค่อนข้างจะได้ประสิทธิภาพและผลลัพธ์ที่ดีกว่า อย่างไรก็ตามทุกคนสามารถมาเรียนรู้การซื้อโฆษณา Facebook กับ DIGITORY เพื่อทำความเข้าใจก่อนลงมือซื้อโฆษณาจริง

สนใจอ่านบทความการตลาดออนไลน์เพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ https://digitorystyle.com/category/article/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4