ไม่ลืมใส่ใจเรื่องรสชาติ แม้ต้องเผชิญกับสถานการณ์โรคระบาด บริษัทชั้นนำกว่า 800 แห่งทั่วโลกคว้ารางวัล Superior Taste Award

อังคาร ๐๒ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๔:๓๕
ไม่ว่าจะมีสถานการณ์การระบาดของโควิดหรือไม่ บริษัทผู้นำด้านอาหารและเครื่องดื่มมากกว่า 800 แห่งทั่วโลกยังให้ความสำคัญเรื่องรสชาติ โดยส่งสินค้าไปทดสอบกับเชฟและซอมเมอลิเยร์ชื่อดัง งานนี้จัดขึ้นโดย International Taste Institute โดยมีผลิตภัณฑ์ทั้งสิ้น 1,510 รายการ ได้รับรางวัล 2020 Superior Taste Award ในครั้งนี้
ไม่ลืมใส่ใจเรื่องรสชาติ แม้ต้องเผชิญกับสถานการณ์โรคระบาด บริษัทชั้นนำกว่า 800 แห่งทั่วโลกคว้ารางวัล Superior Taste Award

ในแต่ละปี International Taste Institute เชิญผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นเชฟและซอมเมอลิเยร์ชื่อดังฝั่งยุโรปเข้ามาเป็นคณะกรรมการประเมินรสชาติสินค้าในหมวดอาหารและเครื่องดื่มเพื่อชิงรางวัลประจำปี เช่นเดียวกันในปีนี้ มีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลทั้งสิ้น 1,510 รายการ รายชื่อทั้งหมดถูกเผยแพร่บนเว็บไซต์ https://www.taste-institute.com

สำหรับสัดส่วนของรางวัล แบ่งได้ดังนี้ :

รางวัล 1 ดาว (“ Very good taste ” หรือคะแนนระหว่าง 70 ถึง 80%): 430 รายการ

รางวัล 2 ดาว (“ Notable taste ” หรือคะแนนระหว่าง 80 ถึง 90%): 755 รายการ

รางวัล 3 ดาว (“ Remarkable taste ” หรือคะแนนมากกว่า 90%): 325 รายการ

นอกจากนี้ ยังมีรางวัลพิเศษอีก 2 รางวัลที่มอบให้กับผลิตภัณฑ์ซึ่งรักษาระดับความยอดเยี่ยมของรสชาติได้อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ รางวัล Crystal Award (มอบให้กับสินค้าที่ได้รางวัล 3 ดาวติดต่อกัน 3 ปี) และรางวัล Diamond Award (มอบให้กับสินค้าที่ได้รางวัล 3 ดาว 7 ครั้งภายใน 10 ปี) ซึ่งในปีนี้ผลิตภัณฑ์ 35 รายการได้รับรางวัล Crystal Award และผลิตภัณฑ์ 16 รายการได้รับรางวัล Diamond Award ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดผ่านการทดสอบและประเมินรสชาติเชิงประสาทสัมผัสอย่างเข้มงวด โดยคณะกรรมการซึ่งเป็นเชฟและซอมเมอลิเยร์ชื่อดังจากสมาคมหลายแห่งในยุโรป ในท้ายสุดรางวัล "Superior Taste Award" จะมอบให้กับผลิตภัณฑ์ที่ทำคะแนนได้ตามเกณฑ์เท่านั้น

สำหรับประเทศไทย งานนี้ได้รับความสนใจจากแบรนด์ชั้นนำ เช่น น้ำผลไม้ยูเอฟซี บอนกาแฟ สินค้าจากดอยคำ ไทยโคโคนัท รวมถึงที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มในร้าน 7-eleven รวมถึงน้ำแร่มองต์เฟลอที่สามารถคว้ารางวัล Crystal Award ของปีนี้ได้อีกด้วย

เหตุใดผู้ผลิตจึงใส่ใจและไม่ละเลยความสำคัญเรื่องรสชาติและคุณภาพ ? มร. เอริค เดอ สบูเบิร์ค กรรมการบริการ กล่าวว่า “ ผู้ผลิตทุกคนเข้าใจว่าผู้บริโภคคาดหวังในความอร่อยและคุณภาพของสินค้า จึงเห็นถึงความสำคัญและใส่ใจต่อเรื่องนี้ ท่ามกลางการแข่งขันหลากหลายรูปแบบเพื่อจูงใจให้ผู้บริโภคซื้อสินค้า การส่งเสริมและพัฒนาด้านรสชาติอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ออกใหม่หรือวางจำหน่ายแล้ว”

จากผลสำรวจโดย the International Food Information Council Foundation ในปี 2562 พบว่าร้อยละ 86 ของผู้บริโภคระบุว่ารสชาติเป็นเหตุผลหลักในการเลือกซื้อสินค้า ซึ่งอยู่เหนือเกณฑ์ถัดไปคือราคา ร้อยละ 68 และสุขภาพร้อยละ 62

สแตน ฮูลังค์ เชฟมิชลิน 3 ดาว หนึ่งในคณะกรรมของปีนี้ เล่าถึงการประเมินผลิตภัณฑ์เชิงประสาทสัมผัสระหว่างการทดสอบที่ผ่านมา “ มันเป็นกระบวนการที่เข้มงวด ใช้การทดสอบแบบ blind tasted ซึ่งหมายความว่าผู้ประเมินไม่เห็นบรรจุภัณฑ์ ไม่ทราบชื่อแบรนด์หรือผู้ผลิต ไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามาจากประเทศไหน ผู้ประเมินต้องจดจ่อกับการวิเคราะห์รสชาติซึ่งสามารถรับรู้ได้ทางประสาทสัมผัสเท่านั้น เรามั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ที่มีรสชาติดีเท่านั้น ที่ผ่านการรับรอง”

คณะกรรมการและทีมงานของ International Taste Institute ขอแสดงความยินดีกับผู้ประกอบการด้านอาหารและเครื่องดื่มทุกท่านที่ได้รับรางวัลในปีนี้

เกี่ยวกับ International Taste Institute

ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2548 มีสำนักงานที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม International Taste Institute เป็นผู้นำด้านบริการประเมินและรับรองรสชาติอาหารและเครื่องดื่มจากทั่วทุกมุมโลก คัดสรรคณะกรรมการชื่อดังซึ่งเป็นเชฟและซอมเมอลิเย่ร์กว่า 200 คนจากสมาคมอาหารและเครื่องดื่มในยุโรปกว่า 15 แห่ง ที่ผ่านมามีผลิตภัณฑ์มากกว่า 16,000 รายการที่ได้รับการรับรองโดยผู้เชี่ยวชาญซึ่งรวมถึงเชฟและซอมเมอลิเย่ร์ชื่อดังระดับโลก เช่น Ferran Centelles (Head Sommelier จาก El Bulli Foundation), Manuel Jimenez (Best Sommelier of Spain 2017), Alain Nonnet (เชฟมิชลิน 2 ดาว ต่อเนื่องกัน 36 ปี), Gaetano Raguni (ผู้ชนะรายการ Italy Bocuse d'Or 2017) รวมถึง Alan Coxon (เชฟและผู้จัดรายการโทรทัศน์ช่อง BBC) เริ่มให้บริการครั้งแรกในปี พ.ศ. 2549 และได้จัดงานประเมินรสชาติต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

ไม่ลืมใส่ใจเรื่องรสชาติ แม้ต้องเผชิญกับสถานการณ์โรคระบาด บริษัทชั้นนำกว่า 800 แห่งทั่วโลกคว้ารางวัล Superior Taste Award

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้