ก.ล.ต. จับมือสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ร่วมส่งเสริมเอสเอ็มอีมีทางเลือกในการระดมทุนผ่านตลาดทุน

พุธ ๐๑ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๔๑
ก.ล.ต. หารือสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนให้ธุรกิจเอสเอ็มอี (SME) ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุน พร้อมรับฟังปัญหาและข้อจำกัดเพื่อลดอุปสรรค รวมถึงเพิ่มทางเลือกในการระดมทุนให้มีประสิทธิภาพด้วยต้นทุนที่เหมาะสม นำไปลงทุนขยายธุรกิจและมีเงินทุนสำรองหมุนเวียนสำหรับใช้ในกิจการ
ก.ล.ต. จับมือสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ร่วมส่งเสริมเอสเอ็มอีมีทางเลือกในการระดมทุนผ่านตลาดทุน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2563 ก.ล.ต. ได้ประชุมร่วมกับสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ประกอบด้วย นางสาวโชนรังสี เฉลิมชัยกิจ ประธานสมาพันธ์ฯ และคณะกรรมการ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุน รวมถึงความร่วมมือในการประชาสัมพันธ์ การจัดสัมมนาหรือกิจกรรมเพื่อให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการระดมทุน แก่เอสเอ็มอีทราบ รวมทั้งวิธีการและกระบวนการที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การระดมทุนของเอสเอ็มอีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและตรง ตามความต้องการ ทั้งนี้ ทั้งสองหน่วยงานมีความเห็นร่วมกันด้วยว่า การใช้ประโยชน์จากตลาดทุนเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับเอสเอ็มอีในการเข้าถึงแหล่งทุน

“ที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2562 ก.ล.ต. มีแนวคิดและริเริ่มให้การส่งเสริมและสนับสนุนให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุนได้ โดยการระดมทุนของเอสเอ็มอีต้องเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและตอบโจทย์ความต้องการของกิจการ รวมถึงมีต้นทุนที่เหมาะสมกับขนาดธุรกิจ ขณะที่ยังคงอยู่ภายใต้หลักการคุ้มครองผู้ลงทุนที่เหมาะสม ก.ล.ต. จึงร่วมมือกับสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยในการช่วยเหลือและสนับสนุนด้านต่าง ๆ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ตลาดทุนเป็นของกิจการทุกประเภท และเอสเอ็มอีก็สามารถใช้ประโยชน์จากตลาดทุนได้เหมือนกิจการขนาดใหญ่ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันอีกด้วย” นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าว

ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้ออกหลักเกณฑ์รองรับการระดมทุนจากบุคคลในวงแคบ (Private Placement: PP) ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ซึ่งการระดมทุนแบบ PP จะทำให้เอสเอ็มอีสามารถระดมทุนจากผู้ลงทุนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและมีต้นทุนที่เหมาะสม โดยไม่ต้องยื่นแบบไฟลิ่งและขออนุญาตจาก ก.ล.ต. อีกทั้งยังได้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์การระดมทุนแบบ Crowdfunding เพื่ออำนวยความสะดวกและสามารถระดมทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพตามความต้องการมากขึ้น

ซึ่งปัจจุบันมีเอสเอ็มอีที่สามารถระดมทุนผ่านช่องทาง Crowdfunding แล้วจำนวน 8 ราย มูลค่ารวมประมาณ 49 ล้านบาท นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังอยู่ระหว่างพิจารณาออกหลักเกณฑ์รองรับการระดมทุนในวงกว้าง (PO) ซึ่งจะเปิดโอกาสให้เอสมเอ็มอีระดมทุนได้จากผู้ลงทุนในวงกว้างและนำกิจการเข้าจดทะเบียนในตลาดรองได้เหมือนกิจการขนาดใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะมีข้อสรุปในภายในไตรมาส 3 ของปี 2563 นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้