MTC เปิดแผนครึ่งปีหลัง เน้นบริหารต้นทุนการเงิน-คุมคุณภาพสินทรัพย์ ดัน Customer Experience สู่การเป็นผู้ให้บริการทางการเงินชั้นนำ

พุธ ๒๒ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๐:๕๙
MTC มั่นใจผลงานครึ่งปีหลังโตแกร่ง หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย หนุนความต้องการใช้สินเชื่อเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มมากขึ้น บิ๊กบอส “ชูชาติ เพ็ชรอำไพ” ชู 3 กลยุทธ์ “บริหารจัดการต้นทุนทางการเงินและควบคุมคุณภาพสินทรัพย์ พร้อมยกระดับ Customer Experience” ผลักดัน MTC ก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้ให้บริการทางการเงินชั้นนำในระดับโลก
MTC เปิดแผนครึ่งปีหลัง เน้นบริหารต้นทุนการเงิน-คุมคุณภาพสินทรัพย์ ดัน Customer Experience สู่การเป็นผู้ให้บริการทางการเงินชั้นนำ

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) (MTC) เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ในสถานการณ์เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดี เชื่อว่าความต้องการเงินเพื่อใช้ในการหมุนเวียนนั้นมีแนวโน้มจะสูงขึ้นกว่าในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากที่ผ่านมาหลายธุรกิจมีความจำเป็นต้องหยุดการดำเนินธุรกิจชั่วคราวเพื่อสนองตามนโยบายของรัฐบาล แต่ตอนนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิต-19 เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีแล้ว

นอกจากนี้ รัฐบาลได้มีการปลดล็อกให้ทุกธุรกิจสามารถกลับมาดำเนินงานได้ตามปกติ ทำให้มีการจ้างงาน นอกจากนั้น ช่วงนี้เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ลูกค้าในภาคเกษตรกรมีความต้องเงินมาลงทุนเพื่อทำการเพาะปลูก รวมถึงโรงเรียนเปิดเทอม ผู้ปกครอง มีความจำเป็นต้องใช้เงินมาใช้จ่ายในช่วงนี้เป็นจำนวนมาก ทำให้บริษัทฯ เชื่อมั่นว่ายอดปล่อยในไตรมาส 3/2563 นี้จะเป็นไปตามเป้าที่ได้ตั้งไว้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์ในครึ่งปีหลัง MTC จะมุ่งเน้นไปที่ 3 ประเด็น คือ 1.การจัดการต้นทุนทางการเงิน ซึ่งจะช่วยรักษา Spread ให้คงที่ โดยเงินทุนใหม่ของบริษัทฯ บางส่วนมาจากเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ และบางส่วนมาจากการออกหุ้นกู้มีต้นทุนที่ถูกลงกว่าหุ้นกู้เดิมที่จะถึงกำหนดชำระในครึ่งปีหลัง ทำให้บริษัทฯคาดหวังว่า ต้นทุนทางการเงินในครึ่งปีหลังจะต่ำลงอีกเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก 2.การคุมคุณภาพสินทรัพย์ ซึ่งรวมถึงการตั้งสำรองตามมาตรฐาน TFRS9 ให้เหมาะสม และเพียงพอต่อความเสี่ยงด้านคุณภาพหนี้ แม้ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทฯได้ให้ความช่วยเหลือแก่ลูกหนี้บางส่วนด้วยมาตรการพักชำระหนี้ และลดค่างวดไปแล้วนั้น บริษัทฯ ยังคงมาตรการในการดูแลเรื่องความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้ากลุ่มนี้ หลังจากหมดมาตรการช่วยเหลือดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และมั่นใจว่ากลุ่มลูกค้าดังกล่าวจะกลับมามีความสามารถในการชำระหนี้ได้ และจะไม่ก่อให้เกิดเป็นหนี้เสีย ซึ่งไม่น่าเกิน 2% ตามเป้าที่วางไว้ก่อนหน้านี้ และท้ายสุด คือ 3.การผลักดันการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อยกระดับ Customer Experience

“เมื่อบริษัทฯ มีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งอย่างมาก เราคิดว่า ถึงเวลาแล้วที่เราควรจะพัฒนาการให้บริการด้านต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสร้าง Service Culture ในองค์กร และการพัฒนา Customer Experience ให้ทัดเทียมกับผู้ให้บริการด้านการเงินระดับแนวหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวะที่เราได้เปรียบ เราจะไม่ยอมให้ประสบการณ์ที่ไม่ดีทำให้เราสูญเสียลูกค้าของเราไป เราพร้อมที่จะลงทุนในระบบ Infrastructure และเทคโนโลยีต่างๆ รวมถึงการลงทุนในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของเราให้มีความสามารถในการแข่งขัน และนำพาให้บริษัทฯเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมระดับโลกได้ และบริษัทฯ เชื่อมั่นว่ากลยุทธ์เหล่านี้ จะเป็นการปูพื้นฐานไปสู่การแข่งขันเชิงรุกในปีหน้า” นายชูชาติ กล่าว

นอกจากนั้น การพัฒนาด้านการให้บริการเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญในการพัฒนาด้าน Sustainability ของบริษัทฯ โดยในปีนี้บริษัทฯได้รับการคัดเลือกเข้าคำนวณในดัชนีความยั่งยืนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย SET THIS และดัชนีความยั่งยืนระดับโลก อาทิ MSCI ESG Rating ในระดับ A เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน, FTSE4 Good Index เป็นปีแรก รวมถึงดัชนีด้านความยั่งยืนจากฝั่งสแกนดิเนเวีย ISS-oekom อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้