กัชคลาวด์ปล่อยสมุดปกขาวภายใต้หัวข้อ 'ผลกระทบจากโควิด-19 ต่ออินฟลูเอนเซอร์ มาร์เกตติงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้’

อังคาร ๐๔ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๕๘
กัชคลาวด์ ผู้นำด้านการตลาดดิจิทัลและสื่อบันเทิงระดับโลกได้ปล่อย 'สมุดปกขาว’ หรือ 'whitepaper’ ที่แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่อการทำการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ หรือ Influencer Marketing ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายใต้ชื่อ “The New Normal: โควิด-19 เปลื่ยนแปลงอินฟลูเอนเซอร์ มาร์เกตติงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างไร” สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์กัชคลาวด์
กัชคลาวด์ปล่อยสมุดปกขาวภายใต้หัวข้อ 'ผลกระทบจากโควิด-19 ต่ออินฟลูเอนเซอร์ มาร์เกตติงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้นเริ่มเข้าสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะเกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจในระดับที่ใกล้เคียงกับวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2540-2541 หรือมากกว่านั้น โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (International Monetary Fund : IMF) คาดการณ์ว่าสถานการณ์ของอาเซียน-5 (อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม) จะมียอดการเติบโตในปี 2563 อยู่ที่ -0.6 เปอร์เซ็นต์ ลดลงต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ +4.8 เปอร์เซ็นต์

ซึ่งสมุดปกขาวนี้ได้ทำการสำรวจและแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่อการทำการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer Marketing) และวงการบันเทิงดิจิทัลในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบด้วย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย รวมถึงศึกษาจากกรณีศึกษาของประเทศจีนและสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นแบบอย่างและค่านิยมที่ตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มักจะปฏิบัติตาม

“โควิด-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านพฤติกรรมของผู้บริโภคทั้งด้านการใช้จ่าย การเลือกเนื้อหาในการรับชม ไปจนถึงการลำดับความสำคัญในการดำเนินชีวิต ดังนั้นเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์และนักการตลาดจึงต้องทำความเข้าใจและปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เพื่อสร้างกลยุทธ์รูปแบบใหม่ที่เหมาะสมให้กับแบรนด์” กล่าวโดย คุณอัลเทีย ลิม ประธานผู้บริหารกลุ่มบริษัทกัชคลาวด์

สมุดปกขาวนี้ยังได้ระบุถึงข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์หลังมาตรการคลายล็อกดาวน์ว่าผู้ชมจะสามารถเข้าถึงการซื้อสินค้าออนไลน์ได้ง่ายขึ้น ทั้งแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์ควรให้ความสนใจในการวางแผนกลยุทธ์สำหรับการทำอีคอมเมิร์ซ เช่น ไลฟ์สตรีมมิงและโซเชียลคอมเมิร์ซ เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ ในขณะเดียวกันรูปแบบและแพลตฟอร์มของสื่อออนไลน์ที่เป็นที่นิยมนั้นก็มีการเปลี่ยนแปลง โดย TikTok, Twitch และ Instagram Live เข้ามามีบทบาทต่อผู้บริโภคมากขึ้นและคาดว่าจะเป็นเช่นนี้ในระยะยาว ซึ่งแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์ควรให้ความสนใจในการทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์มเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

สมุดปกขาวยังนำเสนอข้อมูลเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญในวงการจากหลายภูมิภาค อีกทั้งยังมีการหารือร่วมกับ ดร. คริสตัล อาบีดิน (Dr Crystal Abidin) นักมานุษยวิทยาและนักชาติพันธุ์วิทยา ผู้วิจัยวัฒนธรรมอินฟลูเอนเซอร์ โดยเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่างคนรุ่นใหม่กับดารานักแสดง อินฟลูเอนเซอร์ และวัฒนธรรมสมัยนิยมของโซเชียลมีเดีย (social media pop culture)

“อันที่จริงสถานการณ์การแพร่ระบาดในครั้งนี้เป็นบทพิสูจน์ให้เห็นถึงช่วงเวลาที่ยากลำบากของการทำธุรกิจ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์นี้ก็ได้สร้างโอกาสใหม่ ๆ สำหรับอินฟลูเอนเซอร์ คอนเทนต์ครีเอเตอร์ ธุรกิจแบรนด์ และเอเจนซี ซึ่งถ้าถามว่าธุรกิจไหนที่สามารถปรับตัวในการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ได้อย่างรวดเร็ว ก็คงหนีไม่พ้นวงการดิจิทัลครีเอเตอร์” คุณอัลเทีย ลิม กล่าวเสริม

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Gushcloud’s COVID-19 whitepaper, “The New Normal: How COVID-19 has Changed the Fundamentals of Influencer Marketing in Southeast Asia” ได้ที่เว็บไซต์ https://www.gushcloud.com/covid19whitepaper

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest
๐๘:๕๗ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ อัพสกิลเทคโนโลยีสำหรับผู้บริหารยุคดิจิทัล ณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
๐๘:๒๕ พีไวว์ คว้ารางวัล BUSINESS PRODUCT INNOVATION AWARDS 2024 ปีที่2
๐๘:๕๐ แอ็กซอลตา เปิดตัวผลิตภัณฑ์แห่งนวัตกรรม ซูเปอร์พาวเวอร์ เคลียร์ โครแมกซ์ 3060S เคลียร์ 2K ประสิทธิภาพสูงสุด เงาวับ
๐๘:๑๖ Zoom เปิดตัว Zoom Workplace แพลตฟอร์มสำหรับการทำงานร่วมกันที่ขับเคลื่อนด้วย AI พร้อมใช้งานใน 36 ภาษาทั่วโลก
๐๙:๒๐ LINE STICKERS หนุนครีเอเตอร์ไทย โตก้าวกระโดดในงาน LINE CREATORS CONNECT DAY 2024 ชวนอัปสเกลเป็นสติกเกอร์ทางการ
๐๘:๕๔ แถลงข่าวเปิดค่ายเพลง WANLOVE MUSIC และ MARZY PROJECT ของนักธุรกิจสาย Creator ที่รับรองทำถึง ทำถูกต้อง!!
๐๘:๐๙ โรงพยาบาลไทยนครินทร์ ขอเชิญร่วมกิจกรรม 'Young เก๋า Young ไม่กลัวแก่#2 : สร้างสุขวัยเก๋า'
๐๘:๓๑ Camila Cabello คัมแบ็กในรอบปีปล่อยซิงเกิล I LUV IT พร้อมแท็กทีม Playboi Carti พาทุกคนเข้าสู่ Era ใหม่สุดแซ่บ
๐๘:๕๘ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับร้านตัดผมเด็ก Chic Kids Salon โดยช่างมากประสบการณ์