บมจ.เอสวีไอ หรือ SVI ชี้ธุรกิจปีนี้สดใส สวนกระแสปัจจัยลบ COVID-19 ชูแผนขยายฐานการผลิตและเทคโนโลยีขั้นสูง

พฤหัส ๐๖ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๐๓
บมจ.เอสวีไอ หรือ SVI ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการแบบครบวงจรในการประกอบผลิตภัณฑ์ประเภทวงจรไฟฟ้า และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิคส์สำเร็จรูปให้แก่ลูกค้าในภาคอุตสาหกรรม มั่นใจปีนี้ธุรกิจเติบโตแข็งแกร่ง รับอานิสงส์เศรษฐกิจโลกที่จะฟื้นตัวหลัง COVID-19 และผลพลอยได้จากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ - จีน ช่วยดันยอดขายชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิคส์เพิ่ม ชูจุดแข็งด้านฐานการผลิตและเทคโนโลยีขั้นสูงในการผลิต ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ พร้อมขยายกำลังการผลิตโรงงานรองรับดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นในตลาดโลก ขณะที่ผลงานครึ่งปีแรกคาดเติบโตเด่นและมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องในครึ่งปีหลังของปีนี้
บมจ.เอสวีไอ หรือ SVI ชี้ธุรกิจปีนี้สดใส สวนกระแสปัจจัยลบ COVID-19 ชูแผนขยายฐานการผลิตและเทคโนโลยีขั้นสูง

นายสมชาย สิริปัญญานนท์ รองประธานฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เอสวีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ SVI ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการแบบครบวงจรในการประกอบผลิตภัณฑ์ประเภทวงจรไฟฟ้า และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิคส์สำเร็จรูป ให้แก่ลูกค้าในภาคอุตสาหกรรมที่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ต้นแบบ (Original Equipment Manufacturer: OEM) เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิคส์ที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมในช่วงครึ่งปีแรกขยายตัวได้ดี โดยได้รับผลกระทบจากวิกฤต COVID-19 เพียงเล็กน้อยและมีแนวโน้มเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลังจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก หลังนโยบายของรัฐบาลและธนาคารกลางในหลายประเทศดำเนินมาตรการอัดฉีดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้รับประโยชน์จากผลพวงสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ทำให้มีลูกค้ารายใหม่จาก 2 ประเทศดังกล่าว โยกคำสั่งซื้อใหม่ๆ เข้ามาให้โรงงานในประเทศไทยเป็นผู้ผลิต ทำให้ยอดขายของบริษัทฯ พุ่งขึ้นตั้งแต่ต้นปีนี้และยังมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง ส่งผลให้บริษัทฯ สามารถผลิตสินค้าได้อย่างเต็มกำลังการผลิตจากโรงงานในประเทศไทย รวมถึงใช้จุดแข็งด้านฐานการผลิตในภูมิภาคต่างๆ อีก 4 แห่ง ได้แก่ ในประเทศออสเตรเตรีย ฮังการี สาธารณรัฐสโลวัก และกัมพูชา เพื่อตอบสนองความต้องการชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิคส์ให้แก่ลูกค้าภาคอุตสาหกรรมได้เป็นอย่างดี

รองประธานฝ่ายปฏิบัติการ SVI กล่าวว่า บริษัทฯ มีแผนลงทุนเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของโรงงาน เพื่อพัฒนาคุณภาพและความสามารถในการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิคส์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ช่วยเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดและขยายตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ในแต่ละภูมิภาค ได้แก่ ประเทศในแถบยุโรป สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น โดยมุ่งเพิ่มมูลค่าให้แก่ผลิตภัณฑ์เชิงระบบ (High-End System-Build) ที่มีความซับซ้อนในกระบวนการผลิตสูง รวมถึงการเพิ่มกำลังการผลิต รองรับความต้องการใช้ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิคส์ในภาคอุตสาหกรรมที่สูงขึ้น

“แม้ทั่วโลกจะเกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 แต่ธุรกิจของเรามีอัตราการเติบโตที่ดี จากความต้องการใช้ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิคส์ในภาคอุตสาหกรรมที่เติบโตต่อเนื่อง โดยเรามีจุดแข็งด้านความชำนาญในการผลิตผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิคส์ที่มีความหลากหลายด้วยการใช้เทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง และความได้เปรียบเชิงการแข่งขันจากฐานการผลิตที่กระจายในหลายประเทศ และการบริหารซัพพลายเชนด้านการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เรามีขีดความสามารถทางการแข่งขันเหนือคู่แข่ง เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ ได้เพิ่มเติม” นายสมชาย กล่าว

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งแรก (มกราคม-มิถุนายน 2563) คาดว่าจะเติบโตได้ดี เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังจากไตรมาสแรกปีนี้ บริษัทฯ มีรายได้รวม 3.39 พันล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 227 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 173% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีตลาดหลัก ได้แก่ ประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย รองลงมาได้แก่ ตลาดยุโรปและสหรัฐฯ โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ได้เติบโตได้ดี ได้แก่ กลุ่มอิเล็กทรอนิคส์ที่นำไปใช้ในอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคมและระบบเครือข่ายไร้สายสำหรับการสื่อสาร ได้แก่ ผลิตภัณฑ์กลุ่ม Industrial Security Camera และระบบที่ใช้สื่อสารผ่านดาวเทียม เพื่อใช้ในเรือเดินสมุทร หรือใช้ในการส่งภาพและเสียงผ่านดาวเทียม รวมถึงผลิตอุปกรณ์ระบบสื่อสารที่ใช้รับข้อมูลผ่านเคเบิลใยแก้วนำแสง ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ของบริษัทฯ โดยมีตลาดสำคัญอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4