สยามดิสคัฟเวอรี่ เปิด Ecotopia เมืองแห่งคนรักษ์โลก ชวนทุกคนมาร่วมสร้างโลกให้ดีขึ้นไปด้วยกัน ณ ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรียม

พฤหัส ๑๓ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๐:๐๑
บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ขับเคลื่อนกลยุทธ์เสริมความแข่งแกร่งให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน ยึดมั่นในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยการรวมกันรังสรรค์และการสร้างคุณค่าที่มีประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย ซึ่งเป็นหลักการในการพัฒนาทุกโครงการที่ผ่านมาของสยามพิวรรธน์ โดยนำเสนอระบบนิเวศของธุรกิจค้าปลีก (Retail Ecosystem) ที่สร้างความสำเร็จร่วมกันอย่างยั่งยืนและสร้างความสุขให้แก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้บริโภค ผู้ประกอบการร้านค้าหรือกลุ่มผู้ค้ารายย่อย ชุมชนสังคมและประเทศ ทั้งนี้เป็นปรากฎการณ์ล่าสุดที่ สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม เปิด “Ecotopia” เมืองแห่งคนรักษ์โลกที่ทุกคนมีความเชื่อเหมือนกันว่า “เราสร้างโลกให้ดีขึ้นได้ด้วยกัน” (Together, We Co-Create a Better World) เป็นพื้นที่สร้างสรรค์จากกลุ่มคนรักษ์โลกตัวจริง ร่วมกับ 12 Eco Co-Creators และคนรุ่นใหม่ที่มารวมพลังสร้างประสบการณ์ใหม่ของคำว่าอีโค่ที่เข้าถึงง่าย และเป็นเรื่องใกล้ตัว โดยมีผลิตภัณฑ์รักษ์โลกมาแรงกว่า 300 แบรนด์ กว่า 100,000ชิ้น พร้อมตอกย้ำวิถีชีวิตแนวใหม่แบบ New Normal ผ่านประสบการณ์การช้อปปิ้งอย่างสูงสุด โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยการรวมพลังของคนรุ่นใหม่ เซเลบริตี้รักษ์โลกมากมาย
สยามดิสคัฟเวอรี่ เปิด Ecotopia เมืองแห่งคนรักษ์โลก ชวนทุกคนมาร่วมสร้างโลกให้ดีขึ้นไปด้วยกัน ณ ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรียม

สยามดิสคัฟเวอรี่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเป็นผู้นำตอบสนองการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ในการปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิต และมีชีวิตที่ล้ำเทรนด์ ไวต่อกระแสโลก ได้เปิด “Ecotopia” เมืองแห่งคนรักษ์โลกที่ทุกคนมีความเชื่อเหมือนกันว่า “เราสร้างโลกให้ดีขึ้นได้ด้วยกัน” เป็นอีโค่คอมมูนิตี้ที่ชวนให้ทุกคนมาเริ่มเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและสร้างปรากฎการณ์รักษ์โลกไปด้วยกัน เป็นพื้นที่สร้างสรรค์จากกลุ่มคนรักษ์โลกตัวจริงเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ของคำว่า Eco ที่สามารถมาร่วมค้นพบวิธีเริ่มชีวิตรักษ์โลกที่ง่าย และทำได้ทุกวัน นำโดยนายอมร มงคลแก้วสกุล ที่ปรึกษาบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด และนางสาวปวีณา คชเสนี ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหารสินค้า บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด พร้อมด้วย 12 Eco Co-Creators รังสรรค์พื้นที่ Ecotopia ออกแบบให้มีทั้งหมด 8 โซนไฮไลท์สำคัญ ได้แก่ 1.โซน Hygienic รวบรวมสินค้า household ที่ใช้ในชีวิตประจำวันและสินค้าทำความสะอาดที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติหรือวัสดุที่ย่อยสลายได้ด้วยตัวเอง 2.โซน Zero Waste สามารถนำบรรจุภัณฑ์มา Refill เพื่อช่วยลดขยะให้กับโลกได้ 3.โซน Green แหล่งรวมต้นไม้ฟอกอากาศ และอุปกรณ์ทำสวนที่ใหญ่ที่สุดใจกลางเมือง 4.โซน Healthy โซนอาหารเพื่อสุขภาพที่คัดเลือกวัตถุดิบออร์แกนิคจากธรรมชาติ 5. โซน Beautiful แหล่งรวม Organic skincare และ Personal care ที่หลากหลาย ทำมาจากสารสกัดจากธรรมชาติ 6.โซน Up-cycled ผลิตภัณฑ์ที่ถูกนำมารีไซเคิลใหม่ รวมถึงผลิตภัณฑ์ UPCYCLING By GC อาทิ กระเป๋า Sai Sai จากความร่วมมือร่วมกับแบรนด์ Marshall กลายเป็นกระเป๋าถือรูปทรงแปลกตา ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากใบตองห่อขนมใส่ไส้ และเสื้อโปโลลายพรางที่ GC ออกแบบและผลิตมาจากผ้ารีไซเคิล โพลีเอสเตอร์ (Recycled Polyester) 100% โดยผลิตจากขวดน้ำดื่มใช้แล้วเฉลี่ย 8 ใบต่อเสื้อหนึ่งตัว เป็นต้น และ กระเป๋ายางพารา, กระเป๋าจากถุงปูน, ผลิตภัณฑ์รีไซเคิลจากฝาขวดพลาสติกโดย PRECIOUS PLASTIC 7.โซน Stylish รวมแฟชั่นที่ทำมาจากฝ้ายออร์แกนิค, เศษผ้า และมุม clothes swap ที่สามารถนำเสื้อผ้ามาแลกเปลี่ยนเสื้อผ้าดีไซน์ใหม่ได้ 8.โซน Kind โซนที่รวมงานฝีมือและภูมิปัญญาชาวบ้านที่สร้างสรรค์จากวัตถุดิบธรรมชาติเพื่อสร้างรายได้กลับคืนสู่ชุมชนและชาวบ้าน ซึ่งแต่ละโซนล้วนถูกออกแบบมาให้ทุกคนได้มาร่วมสร้างโลกด้วยกันอย่างเป็นมิตร

นอกจากนี้ Ecotopia จะพาทุกคนเดินทางเข้าสู่ประสบการณ์ใหม่ในรูปแบบอีโค่อินโนเวทีฟ ไม่ว่าจะเป็นการเล่าเรื่องราว Storytelling ของผลิตภัณฑ์รักษ์โลกผ่านไอแพด และยังสามารถสแกน QR Code เพื่อค้นพบเรื่องราวความเป็นมาและการเดินทางของผลิตภัณฑ์กว่าจะมาเป็นสินค้าอีโค่ พร้อมมอบความสะดวกสบายผ่านบริการ Cashshierless ซึ่งเป็นเครื่องชำระเงินได้ด้วยตัวเอง หรือสามารถช้อปสินค้าผ่าน lineoa : onesiam เป็นการตอบรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ในยุคปัจจุบัน โดยสินค้าและผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นใน Ecotopia ถูกคัดสรรมาอย่างพิถีพิถันก่อนนำมาวางจำหน่าย มากกว่า 300 แบรนด์ และกว่าแสนชิ้น ซึ่งล้วนแต่เป็นสินค้าเพื่อสุขภาพและรักษาสุขอนามัย ผลิตโดยไม่ใช้สารเคมี สะอาด ปลอดภัย และผ่านกระบวนการผลิตเป็นมิตรต่อสัตว์และสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงสินค้าที่ผลิตจากวัสดุเหลือใช้ สินค้า re-use, recycle อาทิ กระเป๋ายางพารา, กระเป๋าจากถุงปูน, ผลิตภัณฑ์จากเสื่อพลาสติกรีไซเคิล, , ปิ่นโตรักษ์โลก DIY By Deim, ต้นไม้ฟอกอากาศหลากชนิด พร้อมกระถางดีไซน์ใหม่ วัสดุปลูกคุณภาพดี และอุปกรณ์ดูแลต้นไม้มีให้เลือกสรรกันแบบครบจบในที่เดียว, ถัง Bio trash ที่สามารถเปลี่ยนเศษขยะอาหารให้กลายเป็นปุ๋ยอย่างง่ายๆเพื่อนำไปปลูกต้นไม้ต่อได้, เก้าอี้ และกระถางต้นไม้จาก BIO PLASTIC, ผลิตภัณฑ์รีไซเคิลจากฝาขวดพลาสติก และสินค้าไฮไลท์อื่นๆอีกมากมาย

ทั้งนี้ Ecotopia รวมพลัง Co-creation ทุกภาคส่วน นำโดย 12 สุดยอด Eco Co-Creators สายกรีนตัวจริง ผนึกกำลังภาครัฐและเอกชน ร่วม Creating Shared Value ซึ่งล้วนเป็นต้นแบบของการดำเนินชีวิตตามแนวคิดรักษ์โลกจาก 12 Eco Co-Creators ได้แก่ นภนิศ อิศรางกูร ณ อยุธยา สถาปนิกหัวใจสีเขียว, กมลนาถ องค์วรรณดี ผู้ประสานงานเครือข่าย Fashion Revolution ประเทศไทย, เปรม พฤกษ์ทยานนท์ เจ้าของธุรกิจรีไซเคิล และเจ้าของเพจลุงซาเล้งกับขยะที่หายไป, ปรมินทร์ วัฒน์นครบัญชา ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ พสุธาราและ ali ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากธรรมชาติอย่างแท้จริง, ธนวัต มณีนาวา นักทำดะ (TAM:DA) ผู้กู้ชีพให้กับสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วให้มีคุณค่ามากกว่าเดิม, ดร.ชมพูนุท วรากุลวิทย์ เจ้าของเพจ นักเคมีหัวใจสีเขียว ผู้ซึ่งหยิบหลักเคมีมาทำผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ, ชารีย์ บุญญวินิจ เจ้าของฟาร์มลุงรีย์ (Uncle Ree’s farm), อนัฆ นวราช เจ้าของแบรนด์ Patom, ภูวสวัสดิ์ จักรพงษ์ ประธานโครงการ Precious Plastic Bangkok, สมศักดิ์ บุญคำ เจ้าของธุรกิจท่องเที่ยว Local Alike, ธนารักษ์ วรฤทธานนท์ เจ้าของแบรนด์ SACKITEM Upcycle Bag พร้อมด้วย และร่มธรรม ขำนุรักษ์, วิลาวัณย์ ปานยัง, พีรพล เหมศิริรัตน์, ณภัทร ธรรมเชื้อ, สุธินันท์ สุทาธรรม, เศรษฐวุฒ พันธ์นรา ทีมก่อตั้งเพจ Environman นอกจากเหล่า Eco Co-creators ระดับแนวหน้าทั้ง 12 ท่านแล้ว สยามดิสคัฟเวอรี่ ยังได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต มาร่วมเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ และทรรศนัย ญาณอุบล แห่ง The Embassy of Design Territory อีกทั้งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนมาร่วมกัน Co-Create แสดงพลังร่วมกันในการสร้างโลกให้น่าอยู่ร่วมกัน ได้แก่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน เป็นต้น จนกลายเป็นอีโค่คอมมูนิตี้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

นอกจากนี้ Ecotopia เป็นคอมมูนิตี้สำหรับผู้ที่สนใจเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสร้างสรรค์ (Co-Create) และลงมือปฏิบัติตามแนววิถีชีวิตใหม่ โดยจัดกิจกรรมเวิร์คช้อปสไตล์อีโค่ที่หลากหลาย อาทิ การเนรมิตขยะเหลือใช้ให้กลายเป็นศิลปะที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์, การสอนทำเครื่องดื่มจากวัตถุดิบธรรมชาติ, การเรียนรู้สีธรรมชาติจากวัสดุท้องถิ่น, การทำปุ๋ยจากเศษอาหาร และประสบการณ์การปลูกต้นไม้ด้วยวิถีอินทรีย์ เป็นต้น โดยสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: Ecotopia Thailand

Ecotopia จะเป็นจุดเริ่มต้นของความมุ่งมั่นที่ยิ่งใหญ่เพื่อสร้างโลกที่ดีไปด้วยกัน “Together, WE co-create a better world” ณ Ecotopia ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรียม หรือสามารถช้อปสินค้าผ่าน lineoa : onesiam เป็นการตอบรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ในยุคปัจจุบัน ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/EcotopiaTH

สยามดิสคัฟเวอรี่ เปิด Ecotopia เมืองแห่งคนรักษ์โลก ชวนทุกคนมาร่วมสร้างโลกให้ดีขึ้นไปด้วยกัน ณ ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรียม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้