แมคไทยเผยกลยุทธ์ธุรกิจชิงความเป็นผู้นำ QSR รุก Delivery, Drive-thru, Digital พร้อมสร้างแบรนด์ผ่านแคมเปญ ฉลอง 35 ปี แมคโดนัลด์ ประเทศไทย

พุธ ๑๙ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๐๑
บริษัท แมคไทย จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจอาหารบริการด่วนภายใต้แบรนด์แมคโดนัลด์ในประเทศไทยเผย 3 กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในครึ่งปีหลัง 2563 ชูเมนูใหม่ที่ให้ความคุ้มค่า (Menu & Value) เน้นสร้างความสัมพันธ์ของแบรนด์ต่อผู้บริโภค (Brand Relevancy) และสร้างความสะดวกสบาย (Convenience) ให้กับลูกค้าผ่านการให้บริการจัดส่งอาหาร (Delivery) บริการไดร์ฟ ทรู (Drive Thru) และดิจิทัล (Digital) พร้อม สร้างความสุขและความผูกพันที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงให้กับลูกค้าผ่านการสื่อสารแบบบูรณาการฉลองครบรอบ 35 ปี แมคโดนัลด์ ประเทศไทย
แมคไทยเผยกลยุทธ์ธุรกิจชิงความเป็นผู้นำ QSR รุก Delivery, Drive-thru, Digital พร้อมสร้างแบรนด์ผ่านแคมเปญ ฉลอง 35 ปี แมคโดนัลด์ ประเทศไทย

“ในฐานะผู้นำตลาด QSR เราได้วางกลยุทธ์การเติบโต รองรับวิกฤต Covid-19 ให้สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยมุ่งเน้นการศึกษาข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าและความรวดเร็วในการดำเนินการ ซึ่งนับเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยพัฒนากลยุทธ์ที่เหมาะสมกับธุรกิจ QSR ที่มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาและมีการแข่งขันค่อนข้างสูง” นายธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมคไทย จำกัด

กลยุทธ์ที่หนึ่ง แมคโดนัลด์มุ่งมั่นส่งมอบอาหารที่อร่อยมีคุณภาพ และสร้างความรู้สึกคุ้มค่าให้กับลูกค้า โดยการพัฒนาอาหารเมนูหลักอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านคุณภาพ รสชาติความอร่อย สร้างสรรค์เมนูใหม่ที่ให้ความคุ้มค่าคุ้มราคา รวมทั้งการปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ใหม่ เพื่อตอบรับพฤติกรรมของผู้บริโภค สร้างความถี่ที่เพิ่มขึ้นในการใช้บริการ และขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างในครึ่งปีแรก ได้แก่การปรับ เมนู Signature Angus Beef Burger และ McSpicy Chicken Burger

กลยุทธ์ที่สอง เน้นสร้างความผูกพันกับแบรนด์ ได้แก่การสร้างประสบการณ์ที่ทันสมัยผ่านการตบแต่งภายในร้านด้วยดีไซน์ใหม่ที่ทันสมัย ที่ดึงดูงกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น วัยทำงาน รวมทั้งยังเน้นสร้างความผูกพันกับกลุ่มลูกค้าครอบครัวผ่านกิจกรรมสำหรับเด็ก และรุกสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งโดยการสื่อสารแบบบูรณาการเพื่อฉลองแมคโดนัลด์ครบรอบ 35 ปี ในประเทศไทย

กลยุทธ์ที่สาม เน้นการสร้างความสะดวกสบายให้กับลูกค้า ผ่าน Delivery, Drive-thru และ Digital ด้วยการพัฒนาช่องทางการให้บริการจัดส่งอาหารอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพโดยการผนึกกำลังของแมคดิลิเวอรี และพันธมิตรผู้ให้บริการจัดส่งอาหาร อาทิ GrabFood, Foodpanda, Lineman เพื่อให้ลูกค้าได้รับอาหารที่ร้อนสดใหม่ในเวลาที่รวดเร็วผ่านแคมเปญทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง พัฒนาความรวดเร็วของการให้บริการไดร์ฟ ทรู อย่างต่อเนื่องด้วยการจัดกิจกรรม 'ไดรฟ์ทรู ชาเลนจ์’ เป็นประจำทุกเดือนโดยให้ลูกค้าได้ร่วมสนุกกับเกมแข่งจับเวลาขณะใช้บริการอิ่มอร่อยโดยไม่ต้องลงจากรถ พร้อมให้ความสำคัญกับดิจิทัลผ่านช่องทางแมคโดนัลด์ แอปพลิเคชัน ที่มีจำนวนผู้ใช้มากกว่า 1.2 ล้านคน โดยเน้นการใช้ดิจิทัลเพื่อเพิ่มความถี่ในการใช้บริการที่หน้าร้านและสร้าง engagement กับลูกค้า และได้วางแผนพัฒนาการมอบข้อเสนอพิเศษเฉพาะบุคคลผ่านปัญญาประดิษฐ์ (AI / Machine learning-based) และตั้งเป้าเพิ่มจำนวนผู้ใช้แอปพลิเคชั่นเป็น 4 ล้านคน ภายในปี 2564

“ในวาระแมคโดนัลด์ ประเทศไทย ครบรอบ 35 ปี เราเตรียมแผนการสื่อสารแบบบูรณาการโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฉลองความผูกพันที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงระหว่างแมคโดนัลด์กับคนไทยตลอดระยะเวลา 35 ปีที่ผ่านมา และยังคงผูกพันกันตลอดไป” นายธันยเชษฐ์ กล่าวเสริม

การฉลองครบรอบ 35 ปี ของ แมคโดนัลด์ ในประเทศไทย ภายใต้งบประมาณ 30 ล้านบาท เริ่มเปิดตัวในเดือนกันยายนด้วยแบรนด์แคมเปญภายใต้แนวคิดสุขเต็มแมค (Forever Joy) ผ่านไวรัลคลิปที่รวบรวมช่วงเวลาความผูกพันที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงของผู้คนกับแมคโดนัลด์มาร้อยเรียงเป็นเรื่องราว รวมถึงเรื่องราวดีๆ ของแมคโดนัลด์ในประเทศไทยจากอดีตสู่ปัจจุบันที่จะสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ ตามด้วยแคมเปญทางการตลาดที่จะนำเสนอเมนูใหม่ๆ ที่น่าสนใจและสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้บริโภค รวมทั้งการจับมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ ผ่านบริการไดร์ฟ ทรู ของแมคโดนัลด์ที่มี 79 สาขา ทั่วประเทศ ที่สามารถอำนวยความสะดวกให้กับนักเดินทางที่สัญจรด้วยรถยนต์ กิจกรรมตอบแทนสังคม 'สุขเต็มแมคแฮปปี้คูณสอง’ เมื่ออร่อยกับชุดอาหารแฮปปี้มีล นอกจากจะได้รับของเล่น 2 ชิ้นแล้ว ลูกค้ายังได้ร่วมบริจาคของเล่นอีก 1 ชิ้น ให้กับน้องๆ ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนจำนวน 218 แห่งทั่วประเทศ และกิจกรรมต่างๆ ภายในองค์กรที่จะสร้างสปิริตและความผูกพันอันดีของสมาชิกในครอบครัวแมคไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest