ไข่ไก่ เคจฟรี จากแม่ไก่เลี้ยงแบบธรรมชาติ อีกทางเลือกของคนรักสุขภาพ

ศุกร์ ๒๑ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๗:๒๗
ปัจจุบันกระแสสุขภาพกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นสำหรับผู้ที่ใส่ใจในการดูแลตัวเอง โดยเลือกกินอาหารที่ดี มาจากกระบวนการผลิตที่ใส่ใจ ภาคปศุสัตว์ไทย ทั้งรัฐ เอกชน และเกษตรกรได้ร่วมมือกันพัฒนาการเลี้ยงไก่ไข่ไทยสู่การเลี้ยงไก่ไข่ที่เลี้ยงแบบธรรมชาติมากขึ้น เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้บริโภค
ไข่ไก่ เคจฟรี จากแม่ไก่เลี้ยงแบบธรรมชาติ อีกทางเลือกของคนรักสุขภาพ

นายสมคิด วรรณลุกขี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ กล่าวว่า "Cage Free Egg” เป็น ไข่ไก่ที่มาจากแม่ไก่ที่เลี้ยงแบบธรรมชาติ และสำหรับซีพีเอฟในฐานะผู้นำด้านเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารครบวงจร ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของอาหาร (Food Safety) ได้ผลิตไข่ไก่จากแม่ไก่ที่เลี้ยงแบบธรรมชาติ และมีวิธีการเลี้ยงไก่ตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ หรือ Animal Welfare โดยสัตว์จะได้รับการเลี้ยงตามหลักอิสรภาพสัตว์ 5 ประการ (Five Freedoms of Animals) แม่ไก่มีความเป็นอยู่ในสภาวะที่เหมาะสม มีสุขอนามัยที่ดี มีที่อยู่สะดวกสบาย ได้รับอาหาร-น้ำอย่างเพียงพอ และแม่ไก่สามารถแสดงพฤติกรรมได้ตามธรรมชาติ หรือ มี “ความสุขกาย สบายใจของสัตว์” ตามหลักการ 5 ประการ ได้แก่

อิสระจากความหิวกระหาย (Freedom from hunger and thirst)อิสระจากความไม่สบายกาย (Freedom from discomfort)อิสระจากความเจ็บปวดและโรคภัย (Freedom from pain injury and disease)อิสระจากความกลัวและไม่พึงพอใจ (Freedom from fear and distress)อิสระในการแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติ (Freedom to express normal behavior)

ที่สำคัญ แม่ไก่ได้รับการเลี้ยงดูแบบปล่อยอิสระ ในโรงเรือนระบบปิด หรือ แบบไม่ใช้กรง ในโรงเรือนระบบปิดขนาดใหญ่ที่มีการควบคุมอุณหภูมิและการระบายอากาศอย่างเหมาะสมตลอดเวลา ยึดตามมาตรฐานการผลิตไข่ไก่เคจฟรีของสหภาพยุโรป แม่ไก่ไข่สามารถดำรงชีวิตแบบอิสระบนพื้นที่ 1 ตารางเมตรต่อแม่ไก่ 7 ตัว ซึ่งน้อยกว่ามาตรฐานทั่วไปที่กำหนดไว้ที่แม่ไก่ 9 ตัวต่อพื้นที่ 1 ตารางเมตร จัดสภาพแวดล้อมให้ถูกต้องตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ ส่งเสริมให้แม่ไก่ไข่ได้แสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติอย่างเต็มที่ เช่น มีคอนสำหรับเกาะพักผ่อน มีวัสดุปูรองพื้นเพื่อใช้สำหรับคุ้ยเขี่ยและไซร้ขนทำความสะอาดตัวเอง มีจุดสำหรับวางไข่ และแม่ไก่มีอิสระในการปฏิสัมพันธ์กันเอง ส่งผลให้แม่ไก่ไข่มีสุขภาพดีและมีอารมณ์ดี มีความสุขสบาย แข็งแรง ที่สำคัญไม่ใช้ยาปฏิชีวนะตลอดการเลี้ยง

นายสมคิดเสริมว่า การเลี้ยงแบบไม่ใช้กรง ในโรงเรือนระบบปิด ยังควบคู่กับการควบคุมและป้องกันโรคที่ดี การจัดการระบบสุขาภิบาลภายในฟาร์มที่ดี ป้องกันพาหะนำโรค เช่น หนู จิ้งจก แมลง รวมถึงการปนเปื้อนทางสิ่งแวดล้อม โดยไข่ไก่เคจฟรีของซีพีเอฟ ได้รับรองมาตรฐานการปลอดเชื้อซัลโมเนลล่า ตั้งแต่โรงฟักไข่ แม่ไก่พันธุ์ จนถึงแม่ไก่ไข่รุ่น เพื่อให้ได้ไข่ไก่ที่ปลอดภัย มีคุณภาพ ปลอดสาร

ทั้งนี้ ฟาร์มวังสมบูรณ์ ในจังหวัดสระบุรี ที่ซีพีเอฟพัฒนาการเลี้ยงไก่ไข่แบบไม่ใช้กรง ตั้งแต่ปี 2561ยังใช้การควบคุมการผลิตด้วยคอมพิวเตอร์ ใช้สายพานลำเลียงไข่จากจุดวางไข่ของแม่ไก่ไปยังห้องเก็บไข่โดยอัตโนมัติ มีระบบความปลอดภัยทางชีวภาพตามแนวทาง Biosecurity Hi-tech Farming รวมถึงการเลือกใช้แม่ไก่ไข่สายพันธุ์พิเศษ F100 ของ ซีพีเอฟรวมถึงพัฒนาสูตรอาหารผลิตจากธัญพืช 100% ช่วยให้ไก่ที่มีสุขภาพพื้นฐานดี เติบโตตามศักยภาพของพันธุกรรมธรรมชาติ ช่วยให้ไข่ไก่เคจฟรีมีความสดกว่าไข่ไก่ทั่วไป ไม่มีกลิ่นคาวไข่แดงมีสีส้มสด นูนสวย เป็นไข่ไก่มีคุณภาพ ปลอดสาร และมีคุณค่าทางโภชนาการเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค

ซีพีเอฟยังร่วมมือกับกรมปศุสัตว์ในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ระบบการเลี้ยงไก่ไข่แบบไม่ใช้กรง เพื่อช่วยกันพัฒนาและถ่ายทอดแนวทางการผลิตไข่ไก่เคจฟรีที่เหมาะสมให้แก่เกษตรกรไทย เป็นการเพิ่มศักยภาพในการผลิตสินค้าเกษตรที่สอดคล้องตามความต้องการของตลาดโลกในอนาคต และช่วยยกระดับมาตรฐานอาหารปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภคคนไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4