เชลล์ ประเทศไทย ฉลองครบรอบ 128 ปี เดินหน้าความร่วมมือ ส่งมอบพลังงานที่ยั่งยืน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี

พุธ ๒๓ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๔:๒๖
บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ฉลองครบรอบการดำเนินธุรกิจครบ 128 ปี ในประเทศไทย ตอกย้ำพันธกิจ 'Powering Progress Together’ โดยความร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อส่งมอบพลังงานที่ยั่งยืน พร้อมขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านพลังงานเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีจากการมีพลังงานที่สะอาดขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพ และดีต่อสิ่งแวดล้อม ย้อนกลับไปปี พ.ศ. 2435 เมื่อเรือบรรทุกน้ำมันมิวเร็กซ์ของเชลล์เข้าเทียบท่าที่กรุงเทพฯ เชลล์เป็นผู้ริเริ่มการพัฒนาด้านพลังงานของประเทศไทย โดยเป็นผู้นำเข้าน้ำมันก๊าดเป็นครั้งแรก หลังจากนั้น บริษัทได้ก่อตั้ง บริษัท เชลล์ทรานสปอร์ตแอน เทรดดิ้ง โดยมีตราหอยเป็นสัญลักษณ์ ก่อนที่จะเดินหน้าธุรกิจพลังงานรูปแบบต่างๆ ในประเทศ อาทิ การขุดเจาะแหล่งน้ำมันสิริกิติ์ โรงกลั่นน้ำมัน และธุรกิจคลังน้ำมัน เชลล์ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ เปลี่ยนผ่านความเป็นเจ้าของ และส่งมอบเทคโนโลยีเกี่ยวกับพลังงานสู่ประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ในยุคนั้นถือได้ว่าเป็นช่วงเวลาสำคัญของการวางรากฐานความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศไทย ในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 บริษัทได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด และใช้ชื่อเดิมมาจนถึงทุกวันนี้ ปัจจุบันเชลล์เดินหน้าตอบสนองความต้องการด้านพลังงาน และมีบทบาทสำคัญในการร่วมสร้างอนาคตที่ยั่งยืนของประเทศไทย โดยเน้นการให้บริการที่เป็นเลิศ พร้อมบุกเบิกเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์คุณภาพ อาทิ น้ำมัน Shell V-Power น้ำมันเครื่อง Shell Helix น้ำมันเตา Shell FuelOil Extra และนวัตกรรมยางมะตอย Shell Bitumen FreshAir สำหรับทั้งลูกค้าภาคธุรกิจและผู้บริโภค
เชลล์ ประเทศไทย ฉลองครบรอบ 128 ปี เดินหน้าความร่วมมือ ส่งมอบพลังงานที่ยั่งยืน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี

ในปีนี้ เชลล์ได้เปิดตัวแนวคิดใหม่ #EnergyAmbition “พลังงานดี ชีวิตมีสุข” ซึ่งเป็นแผนการดำเนินงานหลักของเชลล์ในช่วงปี พ.ศ. 2563-2565 ที่สภาพเศรษฐกิจและสังคมเปลี่ยนแปลงไป เพื่อเดินหน้าการลงทุนในธุรกิจพลังงาน การเปลี่ยนผ่านพลังงาน และการสนับสนุนช่วยเหลือสังคม โดยการส่งเสริมความร่วมมือและสร้างประโยชน์ให้กับทุกภาคส่วน ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงในระดับโลก เช่น การขยายตัวของความเป็นเมือง (Urbanization) และการปรับเปลี่ยนด้านดิจิทัล (Digitalization) กำลังทำให้รูปแบบของการคมนาคมขนส่งในปัจจุบันแตกต่างไปจากเดิม โดยมีการคาดการณ์ว่า ภายในปี พ.ศ. 2593 จำนวนประชากรโลกจะทะยานขึ้นถึง 9 พันล้านคน และจะมีจำนวนรถยนต์ที่วิ่งบนถนนเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว จากจำนวน 1 พันล้านคันในปัจจุบัน เชลล์ ประเทศไทย ได้เตรียมพร้อมสำหรับความท้าทายนี้ โดยบริษัทกำหนดเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในการดำเนินงานลง 20% ภายในปี พ.ศ. 2568 และมุ่งสู่การเป็นบริษัทพลังงานที่ชดเชยคาร์บอนให้เป็นศูนย์ (Net Carbon Footprint) ภายในปี พ.ศ. 2593 บนพื้นฐานการทำงานร่วมกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านพลังงาน

ปนันท์ ประจวบเหมาะ ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ในการก้าวสู่ปีที่ 129 เชลล์ ในฐานะ 'Trusted Partner’ หรือพันธมิตรที่ไว้วางใจได้ มองหาโอกาสในการส่งมอบพลังงานรูปแบบต่างๆ รวมถึงพลังงานทางเลือก เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ตลอดกระบวนการ อีกทั้งทำความเข้าใจ ปรับตัว และรับมือกับความต้องการด้านพลังงานท่ามกลางสภาพแวดล้อมและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป เราตระหนักถึงพันธกิจของเราในการส่งมอบพลังงานที่สะอาดขึ้นควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คน สำหรับเชลล์ พลังงานที่ดีและบริการที่มีประสิทธิภาพ คือ นวัตกรรมพลังงานที่สร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก พร้อมสนับสนุนการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคน ทั้งในวันนี้และอนาคต”

ตลอดระยะเวลาอันยาวนานที่เชลล์อยู่เคียงข้างสังคมไทย จวบจนปัจจุบันในภาวะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เชลล์สานต่อเจตนารมย์การเป็นพันธมิตรที่ไว้ใจได้ในทุกพื้นที่ที่บริษัทเข้าไปดำเนินธุรกิจ เชลล์ทำงานอย่างใกล้ชิดกับชุมชน สนับสนุนการพัฒนาทักษะอาชีพและชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในชุมชน โครงการต่างๆ อาทิ “เชลล์เติมสุข” โครงการภายใต้แนวคิด Community Skill Enterprise Development (CSED) ที่เน้นการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของเด็กและชุมชนผู้สมควรได้รับโอกาส ผ่านการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตและทักษะอาชีพ โครงการ “Road Safety” รณรงค์ความปลอดภัยและช่วยลดอุบัติเหตุทางถนน รวมถึงโครงการ “Access to Energy” ซึ่งเป็นแนวคิดในการเข้าถึงพลังงานที่ยั่งยืน โดยมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยเฉพาะสำหรับชุมชนในพื้นที่ห่างไกล

เชลล์ ประเทศไทย ฉลองครบรอบ 128 ปี เดินหน้าความร่วมมือ ส่งมอบพลังงานที่ยั่งยืน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี เชลล์ ประเทศไทย ฉลองครบรอบ 128 ปี เดินหน้าความร่วมมือ ส่งมอบพลังงานที่ยั่งยืน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี เชลล์ ประเทศไทย ฉลองครบรอบ 128 ปี เดินหน้าความร่วมมือ ส่งมอบพลังงานที่ยั่งยืน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี เชลล์ ประเทศไทย ฉลองครบรอบ 128 ปี เดินหน้าความร่วมมือ ส่งมอบพลังงานที่ยั่งยืน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ ผู้บริหารเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมเปิดการแสดงแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติ ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์มรดกโลกของไทย ในงาน International Folklore
๑๐:๓๐ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มจพ. MOU โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ พัฒนาจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี
๑๐:๑๕ Lexar แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ PRO WORKFLOW และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในงาน NAB
๑๐:๔๒ CITE DPU ปูทางสู่ยุคข้อมูลขนาดใหญ่ จัดอบรม CKAN ตอบโจทย์ทุกอุตสาหกรรม
๑๐:๑๖ โมทีฟ ดีเวลลอปเม้นท์ จับมือ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ รุกตลาดย่านบางปู กับโครงการ โมติ ทาวน์ (สุขุมวิท - แพรกษา) ทาวน์โฮมสไตล์โมเดิร์น นอร์ดิก เริ่มต้นเพียง 2.69
๑๐:๑๕ CHINA ADMISSION DAY
๑๐:๔๕ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประมูลสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ครั้งที่ 3/2567 จำนวน 17 อัตรา กรุงเทพมหานคร
๑๐:๔๖ โอซีซี ร่วมส่งมอบความสุขในวันสงกรานต์ ปี 2567
๑๐:๒๗ กรุงเทพโปรดิ๊วส นำระบบตรวจสอบย้อนกลับข้าวโพด หนุนปฏิบัติการ 9 มาตรการของรัฐบาล สู้วิกฤตฝุ่น PM 2.5 บูรณาการคู่ค้าพันธมิตร
๐๙:๔๙ การเคหะแห่งชาติ คิกออฟ กิจกรรม สำนักงานสีเขียว Green office