โตสวนกระแสด้วยไอเดีย ! ส่อง 3 นวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่มฝีมือคนไทย จากวัตถุดิบท้องถิ่นสู่ธุรกิจเงินล้าน

พฤหัส ๐๘ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๐:๓๕
โตสวนกระแสด้วยไอเดีย ! ส่อง 3 นวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่มฝีมือคนไทย จากวัตถุดิบท้องถิ่นสู่ธุรกิจเงินล้าน
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มในไทยปัจจุบันมีอัตราการแข่งขันสูงขึ้น หลายธุรกิจต่างงัดกลยุทธ์ไม้ตาย นำเสนอสินค้าที่แตกต่างและน่าสนใจเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้า โดยตัวแปรสำคัญในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้คงหนีไม่พ้น ?นวัตกรรม? ที่ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้างจุดขายโดดเด่นให้แก่ตัวสินค้า ซึ่งเปลี่ยนธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มให้เป็นอีกหนึ่งสมรภูมิไอเดียที่วัดกันด้วยศักยภาพทางความคิด ชี้ขาดสินค้าที่จะประสบความสำเร็จและชนะใจผู้บริโภค

เมื่อพูดถึงคำว่า ?นวัตกรรม? แล้ว หลาย ๆ คนอาจจะคิดไปถึงเทคโนโลยีล้ำหน้าที่ไกลตัวและซับซ้อน แต่ในความเป็นจริงแล้ว หัวใจสำคัญของนวัตกรรมคือแนวความคิดที่แตกต่างและความสามารถในการดึงวัตถุดิบทั่วไปมาต่อยอด เพื่อเปลี่ยนให้เป็นสินค้านวัตกรรมที่แตกต่างและยากต่อการลอกเลียนแบบ โดยล่าสุด ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหาร ออลล์ ออนไลน์ และเซเว่น อีเลฟเว่น ได้มอบรางวัลสินค้านวัตกรรม ?7 อินโนเวชั่น อวอร์ดส์ 2020? (7 Innovation Awards) ให้กับ ธุรกิจ ?ขนมและเครื่องดื่มสุขภาพ? ของผู้ประกอบการหน้าใหม่ไอเดียปัง ในงาน ?Thailand Synergy เพื่อ SMEs ไทย 2020? ที่ขมวดรวมวัตถุดิบท้องถิ่น ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมเข้าด้วยกัน เพื่อนำไปสู่ผลิตภัณฑ์สุดล้ำที่ชนะใจเหล่าผู้บริโภคด้วยยอดขายหลักล้านและยังสามารถสร้างรายได้แก่เกษตรกรอีกด้วย โดย 3 นวัตกรรมธุรกิจเงินล้าน จากวัตถุดิบท้องถิ่นที่ถูกหยิบยกมานำเสนอในวันนี้ ได้แก่

ประเดิมด้วย กรินนี่ (Grinny) ขนมอบกรอบ ไส้ทะลัก นวัตกรรมขนมจากข้าวกล้องหอมมะลิปราศจากกลูเตน ผลผลิตเกษตรกรไทย คุณค่าทางอาหารสูงที่สร้างรายได้หลักสิบล้านต่อปี โดย นางสาวสุวิมล สิระนาท กรรมการบริหาร บริษัท เติมเนเจอร์ อินดัสตรี้ จำกัด ผู้พัฒนาไอเดียและนำข้าวหอมมะลิ มาแปรรูปเป็นขนมธัญพืชอบกรอบสอดไส้ด้วย 8 รสชาติยอดนิยม และอีก 2 รสที่เป็นผลไม้ตามฤดูกาลของไทยอย่างรสมะม่วงและรสทุเรียน การที่ได้เข้าร่วมประกวดรางวัล ?เซเว่น อินโนเวชั่น อวอรดส์? ได้เปิดโอกาสให้ขนม Grinny ได้ต่อยอดธุรกิจด้วยการนำสินค้ามาวางจำหน่ายผ่านช่องทางจัดนำหน่ายของ CP ALL ทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้น ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น และยังได้ต่อยอดส่งออกไปทั่วโลกอีกด้วย

สินค้านวัตกรรมเงินล้านลำดับที่สอง ผลิตภัณฑ์นมจากงา เซซามิลค์ (Sesamilk) น้ำนมงาแท้ 100% นวัตกรรมนมแพลนต์เบสต์ สกัดจากเมล็ดงาธรรมชาติพันธุ์ไทยเกรดพรีเมี่ยม โดย นางศิริเพ็ญ สุนทรมั่นคงศรี กรรมการบริหารบริษัท เซซามิลค์ ฟู้ดส์ จำกัด ผู้มีประสบการณ์และความรู้เชี่ยวชาญในด้านธัญพืช ได้ร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยใช้เวลาถึง 2 ปี ในการพัฒนาสูตรน้ำนมจากงาหลายสายพันธุ์ จนได้เป็นสูตรนมเซซามิลค์จากงาพันธุ์ไทยเจ้าแรกของโลกที่เหมาะแก่การแปรรูป ดีต่อสุขภาพ และอุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย ทั้งโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ พร้อมสารเซซามีน เซซาโมลีน และเซซามอลจากงา และยังเป็นการสนับสนุนเกษตรกรไทยให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ปัจจุบันเซซามิลค์มีขายอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ และอีก 4 ประเทศในเอเชีย อนาคตยังมีแผนขยายตลาดไปยัง จีน ไต้หวัน และสิงค์โปร

ปิดท้ายด้วยนวัตกรรมไอเดียแจ่ม เดอ มองก์ (De Mangue) เครื่องดื่มไซเดอร์มะม่วงเบาไร้แอลกอฮอล์ ที่พัฒนาโดย ผศ.ดร. ปุณณาณี สัมภวะผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท รวมทรัพย์เกษตร (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งได้นำวัตถุดิบที่ถูกมองข้ามอย่างน้ำเชื่อมที่เกิดจากกระบวนการผลิตมะม่วงเบาแช่อิ่ม และเปลือกมะม่วงเบาที่รับซื้อจากเกษตรกรไทย มาผ่านกระบวนการ จนได้เป็นนวัตกรรมเครื่องดื่มไซเดอร์มะม่วงเบา ปราศจากแอลกอฮอลล์ที่มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว สดชื่น ที่อุดมไปด้วยสารแมงจิเฟอริน ที่มีฤทธิ์ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เดอ มองก์ ไม่เพียงขายในประเทศแต่ถูกส่งออกไปขายในมาเลเซียและเกาหลีใต้อีกด้วย ทั้งนี้ 3 นวัตกรรมข้างต้นเป็นตัวอย่างยอดเยี่ยมของนวัตกรรมการเพิ่มมูลค่าสินค้า อันมีเอกลักษณ์โดดเด่น และในอนาคตเพดานของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มจะถูกยกระดับขึ้นไปอีกขั้น ผู้ประกอบการหน้าใหม่ ๆ ทั้ง SMEs และ start-ups จะต้องมีนวัตกรรมเป็นของตัวเองเพื่อจะมัดใจเหล่าผู้บริโภคและก้าวเข้าสู่ประตูความสำเร็จต่อไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-826-7721 หรือติดตามความเคลื่อนไหวของกิจกรรมของ 7Innovation Awards ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ www.facebook.com/7innovationawards และ www.7innovationawards.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4