อีริคสัน จับมือ เอบีบี ร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0

พฤหัส ๐๕ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๐๘:๔๕
อีริคสัน จับมือ เอบีบี ร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0

นายเจียนอันเดร-อะ บรุซโซเน กรรมการผู้จัดการ เอบีบี ประเทศไทย กับ นางนาดีน อัลเลน ประธานบริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด ในงานเซ็นต์สัญญาความร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0

บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด (NASDAQ: ERIC) และบริษัท เอบีบี (ประเทศไทย) ประกาศความร่วมมือกันเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพื่อสนับสนุนลูกค้าองค์กรของ เอบีบี ในประเทศไทย ด้วยโซลูชัน 5G ของอีริคสัน สำหรับการประกาศความร่วมมือครั้งนี้นั้นถือเป็นส่วนหนึ่งในความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระดับโลกของทั้งสองบริษัทตามที่ลงนามไว้ร่วมกันในปี พ.ศ.2562 เพื่อสร้างอนาคตภาคการผลิตที่มีความยืดหยุ่นสูงผ่านระบบอัตโนมัติและการสื่อสารไร้สาย อันเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันภาคอุตสาหกรรมไปสู่ยุค 4.0 ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

การลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกันในวันนี้จะส่งผลให้อีริคสันกลายเป็น 'Preferred Connectivity Partner? ของ เอบีบี ในประเทศ ซึ่งบันทึกข้อตกลงนี้จะสร้างกรอบการทำงานและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กับทั้งสองบริษัท โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการเปลี่ยนผ่านภาคอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทยไปสู่ดิจิทัล พร้อมกับพัฒนาศักยภาพให้แก่ลูกค้าของเอบีบี ผ่านการเชื่อมต่อ 5G จากผู้เชี่ยวชาญ

นางนาดีน อัลเลน ประธานบริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "การจับมือเป็นพันธมิตรกับเอบีบีจะช่วยให้เราดึงเอาศักยภาพการเชื่อมต่อ 5G ออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่กับองค์กรในหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ อุตสาหกรรมการผลิต สนามบิน ท่าเรือ น้ำมันและก๊าซ รวมถึงเหมืองแร่ โดยเครือข่าย 5G จะกลายเป็นปัจจัยสำคัญต่อการขับเคลื่อนองค์กรภาคการผลิต ในขณะที่ 4G เป็นเทคโนโลยีพื้นฐานของผู้ใช้สมาร์ทโฟน คุณค่าที่แท้จริงของ 5G ไม่ได้อยู่ที่การมีสปีดหรือความเร็วสูง ๆ และมีค่าความหน่วงต่ำเท่านั้น แต่ในทางกลับกันมันคือการตอบโจทย์ในเรื่องของความน่าเชื่อถือ การติดตามตำแหน่งแบบเรียลไทม์ ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวต่างหากที่มีความสำคัญมากที่สุด"

ความร่วมนี้จะมุ่งเน้นไปที่บริการ Robotics & Discrete Automation, Industrial Automation และ Motion ของ ABB รวมถึง ABB Ability(TM) Platform Services การทำงานร่วมกันนี้จะครอบคลุมไปถึงการนำ 5G ไปใช้ยกตัวอย่างเช่นใน Augmented Reality Lenses เพื่อควบคุมการทำงานระยะไกลในสภาพแวดล้อมการผลิตต่าง ๆ ไปจนถึงการควบคุมมอเตอร์ที่เชื่อมต่อกับเทคโนโลยีเครือข่ายพลังงานต่ำ NB-IoT และอุปกรณ์ปรับความเร็วรอบมอเตอร์ผ่านพันธมิตรผู้ให้บริการด้านการสื่อสารของ Ericsson และแพลตฟอร์ม IoT-Accelerator

"เอบีบีและอีริคสันมีความร่วมมือเป็นพันธมิตรด้านการค้นคว้าหลายโปรเจ็คในยุโรปเพื่อศึกษาบทบาทและประโยชน์ของ 5G ต่อความยืดหยุ่นของระบบออโตเมชันและการผลิต การติดตั้งและปฏิบัติการของเครื่องจักรอัตโนมัติจำนวนมากและหุ่นยนต์จำนวนมาก ๆ กำลังกลายเป็นความจริงได้ด้วยการขับเคลื่อนของเทคโนโลยี 5G ในส่วนความร่วมมือของทั้งสองบริษัทในประเทศไทยหมายถึงการทำงานร่วมกันของเราเพื่อเร่งศักยภาพของ 5G สำหรับการผลิตในภาคอุตสาหกรรม เปิดประตูสู่โอกาสทางดิจิทัลใหม่ ๆ และสนับสนุนการไปสู่อุตสาหกรรม 4.0" นายเจียนอันเดร-อะ บรุซโซเน กรรมการผู้จัดการ เอบีบี ประเทศไทย กล่าว

อีริคสันประกอบธุรกิจในประเทศไทยมายาวนานถึง 114 ปี โดยคอยสนับสนุนประเทศไทยในทุกยุคการเปลี่ยนผ่านของเครือข่ายมือถือ "เราภูมิใจและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้สนับสนุนและร่วมผลักดันประเทศไทยให้เดินหน้าไปสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้าน 5G ที่ปัจจุบันมี 65 เครือข่ายเปิดใช้ 5G ไปแล้ว และวันนี้เราพร้อมร่วมเปลี่ยนผ่านภาคอุตสาหกรรมท้องถิ่นไปสู่ดิจิทัลอีกครั้ง" นางนาดีน กล่าวเพิ่มเติม

เมื่อมกราคมปีนี้ เอบีบี และ อีริคสัน ได้ร่วมกันจัดแสดงเทคโนโลยีหุ่นยุนต์ที่สามารถควบคุมระยะไกลด้วยการสื่อสารแบบเรียลไทม์ผ่านเทคโนโลยี 5G เป็นครั้งแรก ในงาน World Economic Forum ในเมืองดาวอส ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

"กว่าสี่ทศวรรษมาแล้วที่ ABB ประเทศไทยให้ความร่วมมือกับภาคส่วน หน่วยงาน องค์กรมากมายในภาคสาธารณูปโภคและอุตสาหกรรมไปจนถึงอาคาร ขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เพื่อสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจของประเทศไทยและเราตื่นเต้นมากกับก้าวต่อไปที่จะได้ใช้พลังของเทคโนโลยี 5G เพื่อประโยชน์ของลูกค้าของเรา" นายบรุซโซเนกล่าวเสริม

เอบีบี (ABBN: SIX Swiss Ex) คือบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกที่คอยขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับสังคมและเพิ่มผลผลิตแก่ภาคอุตสาหกรรมอันนำไปสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืนในอนาคต ด้วยบริการซอร์ฟแวร์เชื่อมต่อ ไปจนถึงบริการด้านพลังงานไฟฟ้า หุ่นยนต์อัตโนมัติ และนวัตกรรมเคลื่อนไหวต่าง ๆ เอบีบี ใช้ประสิทธิภาพของเทคโนโลยีอย่างขีดสุดเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมไปข้างหน้า ด้วยประวัติศาสาตร์และความเป็นเลิศยาวนานกว่า 130 ปี ความสำเร็จของเอบีบีขับเคลื่อนโดยทีมงานมากฝีมือถึง 110,000 คนในกว่า 100 ประเทศ www.abb.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้