Thai IOD ชี้การวางแผนสืบทอดตำแหน่ง CEO อย่างมีกลยุทธ์ช่วยสร้างความยั่งยืนให้กับองค์กร

อังคาร ๑๐ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๖:๕๐
Thai IOD ชี้การวางแผนสืบทอดตำแหน่ง CEO อย่างมีกลยุทธ์ช่วยสร้างความยั่งยืนให้กับองค์กร

สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) เปิดตัว "แนวปฏิบัติที่ดีสำหรับคณะกรรมการเกี่ยวกับการสืบทอดตำแหน่งและการกำกับดูแลการบริหารบุคลากร" ผ่านกิจกรรม Independent Director Forum ภายใต้หัวข้อ "Inside CEO Succession: Essential Guide for Board" โดยได้รับเกียรติจากคุณกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการ (ที่ 3 จากขวา) และคุณขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ที่ 3 จากซ้าย) จากธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) คุณชนินทธ์ โทณวณิก รองประธานกรรมการ (ขวา) และคุณศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม (ที่ 2 จากขวา) จากบริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในกระบวนการสรรหา CEO ของทั้งสององค์กร ซึ่งมีลักษณะการสืบทอดตำแหน่งและกระบวนการสรรหา CEO ที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่คณะกรรมการมุ่งไปในทิศทางเดียวกันคือการพิจารณาบริบทและปัจจัยทั้งภายในและภายนอกของธุรกิจ เพื่อกำหนดคุณสมบัติที่เหมาะสมของ CEO ในการวางแผนและขับเคลื่อนกลยุทธ์ขององค์กร รวมถึงการกำหนดกระบวนการสรรหาที่ชัดเจนและต่อเนื่อง ซึ่งเป็นหัวใจหลักตามแนวปฏิบัติที่ดีเกี่ยวกับการวางแผนสืบทอดตำแหน่งทั้งสิ้น

คุณกอบกาญจน์ กล่าวว่า "ในปัจจุบันที่บริบทของภาคธุรกิจและสังคมเปลี่ยน ยุทธศาสตร์ขององค์กรต้องเปลี่ยนตาม CEO และผู้บริหาร ต้องเก่งคนและสามารถเชื่อมโยงส่วนงานต่างๆ ขององค์กรเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จเชิงกลยุทธ์พร้อมวางรากฐานที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว"

คุณชนินทธ์ กล่าวเสริมว่า "การวางแผนสืบทอดตำแหน่งและการสนับสนุนการทำงานของ CEO เป็นหน้าที่สำคัญของคณะกรรมการ เพื่อให้ผู้นำองค์กรสามารถทำหน้าที่บริหารจัดการบริษัทตามแผนกลยุทธ์และเป็นแบบอย่างที่ดีหรือ Role Model ให้กับองค์กร สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการสร้างวัฒนธรรมอย่างหนึ่งอีกทั้งยังช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กรด้วย"

สำหรับบริษัทที่สนใจ "แนวปฏิบัติที่ดีสำหรับคณะกรรมการเกี่ยวกับการสืบทอดตำแหน่งและการกำกับดูแลการบริหารบุคลากร" สามารถดาวน์โหลดได้ผ่านช่องทางเว็บไซท์ www.thai-iod.com และสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายการตลาดและสมาชิกสัมพันธ์ โทร. 02 955 1155 อีเมล์ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน