วายดีเอ็มแนะ "ทางรอด" ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หลัง Covid-19

จันทร์ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๖:๑๘

วายดีเอ็มแนะ "ทางรอด" ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หลัง Covid-19 ในงานสัมมนา The Return of Rising Real Estate Era

วายดีเอ็มแนะ ทางรอด ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หลัง Covid-19

วายดีเอ็ม ไทยแลนด์ (YDM Thailand) ผู้นำด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งของประเทศไทย จัดสัมมนา ครั้งใหญ่ ประจำปี 2563 ในหัวข้อ "The Return of Rising Real Estate Era" เปิดเคล็ดลับให้ นักการตลาดอสังหาฯ ใช้ประโยชน์จากข้อมูลในทุกๆ Touchpoint นำผู้เชี่ยวชาญสู่การพลิกฟื้นยอดขายให้กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่างได้ผลจริง ณ โรงแรมเซ็นทรัลแกรนด์ และแบงคอก คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อเร็วๆนี้

นายธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ซีอีโอ บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวถึงวัตถุประสงค์ ของการจัดสัมมนาครั้งนี้ว่า เกิดจากสัญญาณการทรุดตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เริ่มแสดงออกมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นยอดจองที่ลดลง จองแล้วยกเลิกมากขึ้น ไม่พร้อมโอน ฯลฯ ประกอบกับสัญญาณเตือนด้านเศรษฐกิจตกต่ำจากหลายภาคส่วน ส่งผลให้ผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เกิดความหวั่นไหว และปรับตัวด้วยการรัดเข็มขัดค่าใช้จ่ายในส่วนต่างๆ ตามมา

"ปัญหาคือยาวิเศษ ผมอยากให้มองว่าในทุกวิกฤติมีโอกาส ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ก็เช่นกัน" นายธนพลกล่าว

นายดนัย มหรรณพนที Strategic Planning Director กล่าวว่า "ข้อมูลจากโลกดิจิทัล" ถือเป็นหนึ่งในขุมทรัพย์ที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยนักการตลาดสามารถใช้เครื่องมือวิเคราะห์จาก Google เช่น Google Trends หาอินไซต์ที่สามารถนำมาพัฒนาเป็นแคมเปญเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ได้ อาทิ ปัญหาที่ลูกบ้านพูดถึงบ่อยครั้งในช่วง Covid-19 เช่น ปัญหาเกี่ยวกับพื้นที่ครัวของคอนโดมิเนียมที่ไม่ตอบโจทย์ความต้องการ สัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ไม่เพียงพอต่อการ Work From Home ฯลฯ สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความต้องการ ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปสู่การให้ความสำคัญกับประสบการณ์ในการใช้ชีวิตมากขึ้น ซึ่งแบรนด์ที่สามารถสื่อสารได้อย่างตรงจุด จะสามารถชนะใจผู้บริโภคได้ในที่สุด ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว ยอดขายที่จะเกิดขึ้นนั้น ขึ้นอยู่กับโครงการว่าสามารถเข้าถึงและเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคได้มากน้อยแค่ไหน รวมถึงสามารถใช้เครื่องมือทางการตลาดดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่าหากปรับใช้แนวทางที่กล่าวมาในงานสัมมนาครั้งนี้ ผลลัพธ์จะต้องเติบโตขึ้น ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งอย่างแน่นอน
ด้าน นายอนุพงศ์ จันทร Chief of Digital Media เสริมว่า นักโฆษณาอยู่ในยุคที่ต้องปฏิรูปการซื้อโฆษณาออนไลน์ให้แตกต่างจากเดิม นั่นคือ ต้องให้ความสำคัญกับ 3 ปัจจัยต่อไปนี้ 1.กลุ่มเป้าหมาย 2.ชิ้นงานโฆษณาที่ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ และ 3.แพลตฟอร์มที่จะลงโฆษณาด้วย เช่น YouTube, Facebook, Instagram, Tiktok ฯลฯ ซึ่งต้องทำการ Optimization ทั้งสามปัจจัยไปพร้อมๆ กัน จึงจะทำให้การสื่อสารจากแบรนด์มีประสิทธิภาพสูงสุด และยังช่วยประหยัดงบประมาณให้กับแบรนด์ ได้มากขึ้นด้วย ในปัจจุบัน YDM Thailand เอง มีการใช้ Data & AI Technology เข้ามาช่วยวางแผนในการซื้อสื่อดิจิทัล ซึ่งจะเป็นการทำ Dynamic media optimization แบบ 360 องศา ทั้งการทำ platform optimization, content optimization และ target optimization เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดให้กับลูกค้า"

ขณะที่ นายณัฐพล จิตงามพงศ์ Research & Data Analytics Director ได้กล่าวถึงอีกปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้การทำการตลาดอสังหาฯ บนโลกดิจิทัลมีประสิทธิภาพ คือเรื่องของ "ฐานข้อมูล" หรือ Database ซึ่งปัจจุบันมีการลงทุนพัฒนาฐานข้อมูลสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะ เพื่อเป้าหมาย ใหญ่ ๆ 3 ประการนั่นคือ การสร้างรายได้เพิ่ม, การลดต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ และการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับธุรกิจ

"การมีฐานข้อมูลที่ดียังทำให้แบรนด์ค้นพบว่าอะไรคือสิ่งที่ลูกค้าไม่ชอบใจ หรือไม่สนใจ ซึ่งโครงการอสังหาริมทรัพย์สามารถตัดออกจากการก่อสร้างเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายได้ด้วย การเข้าใจอินไซด์เหล่านี้ทำให้บ้านที่โครงการออกแบบมานั้นตอบโจทย์และตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น" อันจะนำไปสู่ความยั่งยืนของธุรกิจ เพราะเมื่อมีฐานข้อมูลที่ดียังทำให้ผู้ประกอบการเข้าใจ และสร้างความพึงพอใจในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้ และลูกบ้านจะเป็นผู้บอกต่อถึงโครงการในเชิงบวกด้วยตัวเอง ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับธุรกิจอย่างแท้จริง

นางชฎากร ธนสุวรรณเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AVG Thailand บริษัทในเครือ YDM Thailand กล่าวถึงความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์จากนักลงทุนในจีนแผ่นดินใหญ่ โดยเฉพาะในเขต หัวเมืองอย่าง มณฑลกวางตุ้ง, เจียงซู, เซี่ยงไฮ้, ปักกิ่ง และเจ้อเจียง ที่เพิ่มสูงขึ้นนั่นแสดงให้เห็นว่าแม้การเดิน ทางระหว่างประเทศจะหยุดชะงักจนทำให้นักลงทุนไม่สามารถเข้ามาดูโครงการจริงได้ด้วยตัวเอง แต่หากนักการตลาดเข้าใจ และสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็ยังสามารถสร้างยอดขาย จากนักลงทุนชาวจีนได้เช่นกัน พร้อมเผยเทคนิคที่นักการตลาดสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเข้าถึง ตลาดจีนนั้น 3 ข้อ คือ

  • สร้าง content อย่างต่อเนื่องบนคอมมูนิตี้ออนไลน์ของคนจีน โดยเฉพาะคนจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยเพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ (Active on online community) และสามารถบอกต่อได้
  • การออกแบบเว็บไซต์ให้เข้าถึงง่ายและค้นหาได้ผ่านไป่ตู้ เสิร์ชเอนจินของจีน รวมถึงมีรีวิวที่ดี เพื่อให้เกิดการบอกต่อ (Visible on Baidu search engine by a chinese friendly website & Good Reviews
  • การมีตัวตนในสื่อโซเชียลมีเดียของจีนอย่างวีแชท, โถวเถียว, จือฮู ฯลฯ ให้เกิดประโยชน์ (Get Social Media Presence in China)

นอกจากนี้ สิ่งที่โครงการอสังหาริมทรัพย์ควรให้ความสำคัญมากขึ้นในยุคหลัง Covid-19 คือ "คลิปรีวิวแบบ 360 องศา" เนื่องจากนักลงทุนชาวจีนไม่สามารถเดินทางมาชมห้องพักได้ด้วยตัวเอง จะช่วยให้นักลงทุนจีนเห็นภาพของห้องพักได้ดียิ่งขึ้น โดยเทคนิคที่นักการตลาดสามารถใส่ลงไปในคลิปด้วยนั้นอาจเป็นการใส่เข็มทิศ เพื่อบอกทิศทางของห้อง ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจด้านฮวงจุ้ย หรือการถ่ายทำโดยให้มองเห็นธรรมชาติ ต้นไม้ สระว่ายน้ำ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักลงทุนจีนให้ความสำคัญนั่นเอง

นายภาสพงศ์ ผลิกะพันธ์ New Business Director กล่าวทิ้งท้ายว่า หากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ สามารถจับมือกันจัดงาน Virtual Exhibition เพื่อโปรโมทโครงการนี้ จะไม่เพียงประหยัดงบประมาณในการโฆษณา แต่ยังได้ข้อมูลกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจอย่างที่ไม่สามารถได้รับจาก Facebook หรือ Google อีกด้วย ข้อดีของการจัด Virtual Exhibition ในกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ก็คือ ผู้บริโภคสามารถดูข้อมูลพร้อมคลิปนำเสนอของโครงการเพื่อเปรียบเทียบโครงการต่างๆ และพูดคุยกับเซลเบื้องต้นได้ทันที ก่อนที่จะเดินไปดูโครงการจริง ซึ่งวายดีเอ็ม(ไทยแลนด์) เรามีแพลตฟอร์ม "Virtual Solution" ที่ไม่เพียงช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ให้กับผู้จัดงานได้มากถึง 80% เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายในการจัดงานแบบปกติ และยังรองรับจำนวนผู้เข้าร่วมงานได้มากขึ้น เพราะไม่มีข้อจำกัดด้านสถานที่จัดงานใดๆ รวมทั้งยังช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถต่อยอดสู่การทำ Digital Marketing ได้ดีขึ้นอีกด้วย เนื่องจากการจัด Virtual Exhibition นั้น ผู้จัดงานสามารถเก็บข้อมูลได้ว่าลูกค้าให้ความสนใจโครงการใดเป็นพิเศษ ซึ่งสามารถนำไปทำ Re-Targeting ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายได้ในอนาคตอีกด้วย

"Thailand Virtual Property Expo 2021 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีหน้า จะเป็นดิจิทัลโซลูชั่นที่จะช่วยเชื่อมต่อคนซื้อและคนขาย ช่วยสร้างโอกาสในวิกฤติให้ผู้ประกอบการ Real estate ในไทยและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอีกทางหนึ่งด้วย ถ้าผู้ประกอบการท่านใดสนใจเข้าร่วมงาน สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ YDM Thailand" คุณภาสพงศ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?