กสิกรไทยแนะเอสเอ็มอีปรับปรุงเครื่องจักรช่วงเศรษฐกิจถดถอย

อังคาร ๐๖ มกราคม ๒๐๐๙ ๑๕:๓๘
ช่วงเศรษฐกิจถดถอย กสิกรไทยแนะลูกค้าลงทุนและบริหารอย่างรอบคอบ ชี้เป็นโอกาสดีที่จะปรับระบบจัดการและเครื่องจักรให้พร้อมรับเศรษฐกิจฟื้น ออกโครงการฟื้นฟูเครื่องจักร โดยสสว.ร่วมสนับสนุนเงินช่วยเหลือดอกเบี้ยบางส่วนของเงินกู้ยืมในอัตราดอกเบี้ย 3% นาน 5 ปี

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า จากปัญหาสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของโลกและของประเทศไทยอยู่ในภาวะถดถอยในขณะนี้ ดังนั้นผู้ประกอบการควรระมัดระวังในการประกอบธุรกิจ และช่วงนี้นับเป็นโอกาสที่ดีที่จะปรับปรุงระบบการจัดการภายในบริษัทเรื่องคุณภาพสินค้าและการลดต้นทุนการผลิต เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และรองรับการขยายการผลิตเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว

สิ่งสำคัญก็คือ ผู้ประกอบการควรปรับปรุงกระบวนการและเครื่องจักรในการผลิตให้มีประสิทธิภาพ เพื่อผลิตสินค้าคุณภาพด้วยต้นทุนที่ต่ำ ซึ่งล่าสุดธนาคารกสิกรไทย ได้ร่วมกับสถาบันไทย-เยอรมัน (TGI) และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ได้เปิดบริการสินเชื่อเพื่อการปรับปรุงสภาพเครื่องจักรกสิกรไทย (K-Machine Fund) ซึ่งเป็นโครงการสนับสนุนการปรับปรุงและฟื้นฟูสภาพเครื่องจักรแก่ SMEs เพื่อให้การสนับสนุนสินเชื่อระยะยาวแก่ผู้ประกอบการในวงเงิน

สูงสุดไม่เกิน 80% ของราคาประเมินค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงฟื้นฟูสภาพเครื่องจักรที่รับรองโดยสถาบันไทย-เยอรมัน มี

ระยะเวลาให้สินเชื่อสูงสุด 7 ปี ทั้งนี้สสว.จะให้เงินสนับสนุนส่วนหนึ่งแก่ผู้ประกอบการในอัตราดอกเบี้ย 3% เป็นระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี สำหรับวงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 20 ล้านบาท

เงินทุนดังกล่าวสำหรับให้เอสเอ็มอีนำไปพัฒนา ปรับปรุงประสิทธิภาพ ซ่อมบำรุงเครื่องจักร รวมทั้งการนำไปต่อยอดงานวิจัยต้นแบบเครื่องจักร เพื่อนำไปสนับสนุนและก่อให้เกิดประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ มาพัฒนาเครื่องจักรเพื่อทดแทนการนำเข้า การทดสอบประสิทธิภาพเครื่องจักร การติดตั้งเครื่องจักร หรือระบบควบคุมการทำงานที่เกี่ยวกับกระบวนการผลิตของอุตสาหกรรม หรือลงทุนติดตั้งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เพื่อช่วยในกระบวนการผลิต

สำหรับอุตสาหกรรมที่สามารถเข้าร่วมโครงการ ต้องมีสัดส่วนการถือหุ้นของคนไทยมากกว่า 50% และดำเนินกิจการมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี มียอดขาย 50 ล้านบาทต่อปีขึ้นไป อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมเกี่ยวกับอะไหล่และเครื่องจักรกล ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ อาหารและการเกษตรแปรรูป ท่องเที่ยวและบริการ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ ได้แก่ เฟอร์นิเจอร์ อัญมณี และเครื่องประดับ

สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่สนใจเข้าร่วมโครงการสนับสนุนการปรับปรุง และฟื้นฟูเครื่องจักรแก่ SMEs

สามารถติดต่อได้ที่ K-Contact Center 0 2888 8888 กด 05 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?