บริษัท พีทีที อาซาฮี เคมีคอล จำกัด ลงนามสัญญาเงินกู้เพื่อพัฒนาโรงงานปิโตรเคมีแห่งใหม่

อังคาร ๐๖ มกราคม ๒๐๐๙ ๑๑:๓๔
บริษัท พีทีที อาซาฮี เคมีคอล จำกัด ลงนามในสัญญาเงินกู้เพื่อพัฒนาโรงงานปิโตรเคมีแห่งใหม่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง บริษัท พีทีที อาซาฮี เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง ปตท. บริษัท Asahi Kasei Chemicals Corporation (AKCC) และบริษัท Marubeni Corporation (Marubeni) ในสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 48.5, 48.5 และ 3 ตามลำดับ โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ราวปลายปี 2553

โครงการระดมเงินกู้ครั้งนี้ คิดเป็นมูลค่ารวม 400 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถูกจัดสรรโดยผู้จัดการเงินกู้ในฐานะผู้รับมอบอำนาจได้แก่ ธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ จำกัด ธนาคารมิซูโฮ คอร์ปอเรต จำกัด ธนาคารโนรินชูคิน (The Norinchukin Bank) ธนาคารซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น บริษัทซูมิโตโม ทรัสต์ แอนด์ แบงกิ้ง จำกัด ธนาคารเอชเอสบีซี และไอเอ็นจี แบงก์ เอ็น วี แม้ในภาวะวิกฤติทางการเงินและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่อ่อนไหวในขณะนี้ การระดมทุนที่ได้รับจากแหล่งเงินที่จำกัดนี้สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้ถือหุ้นและสถาบันการเงินร่วมปล่อยกู้ที่มีต่อบริษัท พีทีที อาซาฮี

โรงงานแห่งใหม่คาดว่าจะมีกำลังการผลิตสาร อะคริโลไนตริล (AN) จำนวน 200,000 ตันต่อปี และสาร เมทิล เมทาไครเลต (MMA) จำนวน 70,000 ตันต่อปี โรงงานนี้จะกลายเป็นโรงผลิต AN เชิงพาณิชย์แห่งแรกของโลก โดยใช้ก๊าซโพรเพนเป็นวัตถุดิบ ผนวกกับการใช้เทคโนโลยีล่าสุดที่มีต้นทุนต่ำ ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท Asahi Kasei Chemicals Corporation ทั้งนี้ ก๊าซโพรเพนจะได้มาจากโรงแยกก๊าซของ ปตท. นอกจากนั้น ปตท. ยังได้ทำการจัดหาอาเซโตนจากโรงผลิตของบริษัท พีทีที ฟีนอล ที่เพิ่งก่อสร้างแล้วเสร็จ และจัดหาวัตถุดิบอื่นๆ ผ่านบริษัทลูกของปตท.

สาร AN จะถูกนำไปใช้ในกระบวนการผลิตเส้นใยอะครีลิกเป็นหลัก ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตเครื่องนุ่งห่ม เส้นใยคาร์บอน และเม็ดพลาสติก ABS สำหรับชิ้นส่วนยานยนต์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์ไอที ส่วนสาร MMA นำไปใช้ในการผลิตเม็ดพลาสติก PMMA ที่ใช้ในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เช่นเดียวกัน รวมทั้งชิ้นส่วนสำหรับผลิตจอ LCD แผ่นพลาสติกอะครีลิกใส ผลิตภัณฑ์สีทาบ้าน และงานเคลือบผิว การผลิต AN มุ่งเน้นตลาดในประเทศ ขณะที่การผลิต MMA จะส่งออกไปขายในภูมิภาคอาเซียนโดย บริษัท พีทีที อาซาฮี ส่วนปริมาณการผลิตที่เหลือจะบริหารจัดการโดยบริษัท Asahi Kasei Chemicals นอกจากนี้ ในกระบวนการผลิตยังได้ปุ๋ย AMS เพื่อส่งขายในประเทศเป็นหลักอีกด้วย

บริษัท พีทีที อาซาฮี จะช่วยสนับสนุนนโยบายของประเทศไทยในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่แหล่งก๊าซธรรมชาติ บริษัทคาดว่าจะสามารถสร้างผลกำไรจากหลายช่องทาง อาทิ จากการจัดหาก๊าซโพรเพนที่ปลอดภัยและแข่งขันได้จากปตท. เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่มีประสิทธิภาพจากบริษัท Asahi Kasei Chemicals และเครือข่ายทางการตลาดที่กว้างขวางของบรรดาผู้ถือหุ้นของบริษัท

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ วรนันท์ สุทธปรีดา, สาวิตรี หมวดเมือง โทรศัพท์ 0-2614-4609, 0-2614-4606

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024