ทริสเรทติ้งยืนยันอันดับเครดิตองค์กร “บ. อาร์ ซี แอล” ที่ “BBB+” และอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันที่ “BBB” ด้วยแนวโน้ม “Stable”

อังคาร ๐๗ เมษายน ๒๐๐๙ ๑๖:๕๐
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศยืนยันอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB+” และยืนยันอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันของบริษัทที่ระดับ “BBB” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงคณะผู้บริหารของบริษัทที่มีความสามารถและประสบการณ์ และสถานะผู้นำในตลาดผู้ประกอบการขนส่งทางเรือระดับภูมิภาคอันเนื่องมาจากความได้เปรียบในเรื่องขนาดของกองเรือ ความถี่ในการให้บริการ และอายุเฉลี่ยของกองเรือที่ยังต่ำ

อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตดังกล่าวถูกลดทอนด้วยฐานะทางการเงินของบริษัทซึ่งอ่อนแอกว่าที่คาดการณ์เนื่องจากปัจจัยที่ไม่เอื้ออำนวยหลายประการอันประกอบด้วย ราคาน้ำมันที่มีความผันผวน ความต้องการในการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ที่ลดลงเนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และอุปทานส่วนเกินของเรือที่มีจำนวนมากซึ่งจะส่งผลกระทบในทางลบต่ออัตราค่าระวางเรือ

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่า บริษัทอาร์ ซี แอล จะสามารถรักษาสถานะผู้นำตลาดที่แข็งแกร่งเอาไว้ได้และปรับปรุงความความสามารถในการทำกำไรให้ดีขึ้น นอกจากนี้ ยังคาดว่าบริษัทจะบรรลุแผนการลดต้นทุนและจะบริหารจัดการต้นทุนราคาน้ำมันอย่างรอบคอบ

บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) (RCL)

อันดับเครดิตองค์กร: คงเดิมที่ BBB+

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

RCL096A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2552 คงเดิมที่ BBB

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ