ธนาคารกรุงเทพ เปิดตัว ‘บัตรเดบิตเทคโนโลยีชิพ’ บัตรแรกของไทย ตอกย้ำฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยีบัตรอย่างแท้จริง

พฤหัส ๐๗ พฤษภาคม ๒๐๐๙ ๑๖:๒๓
ธนาคารกรุงเทพ ตอกย้ำบทบาทความเป็นผู้นำทางด้านระบบเทคโนโลยีรองรับรูปแบบการให้บริการนวัตกรรมทางการเงิน โดยล่าสุดได้ออกบริการชำระเงินผ่าน ‘บัตรเดบิตเทคโนโลยีชิพ’ หรือ ‘บัตรบีเฟิสต์ สมาร์ท’ บัตรเดบิตบัตรแรกของประเทศไทย ที่นำเทคโนโลยีไมโครชิพ EMV มาตรฐานสากล ติดลงบนตัวบัตร รวมถึงการติดตั้งเครื่องอ่านชิพที่ตู้เอทีเอ็มให้สามารถรองรับการใช้บริการจากบัตรในการเบิกถอนเงินสดและชำระเงินค่าสินค้าผ่านเครื่อง EDC นับเป็นการเพิ่มความมั่นใจในการใช้บัตรได้อย่างปลอดภัย โดยธนาคารยังคงค่าธรรมเนียมเดิมไม่ปรับเพิ่มแต่อย่างใด

นายบดินทร์ อูนากูล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการฝ่ายการประชาสัมพันธ์ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ทางธนาคารมีความพร้อมและยินดีในการเปิดตัว ‘บัตรเดบิตเทคโนโลยีชิพ’ ในชื่อ ‘บัตรบีเฟิสต์ สมาร์ท’ บัตรแรกของประเทศไทยที่มีการนำเทคโนโลยีไมโครชิพ EMV มาตรฐานสากล มาติดลงบนตัวบัตรที่รวมคุณลักษณะของบัตรเดบิตวีซ่า และบัตรเอทีเอ็มไว้ในบัตรเดียวกัน เพื่อป้องกันการลักลอบบันทึกข้อมูล และการปลอมแปลงบัตร พร้อมกันนี้ได้ติดตั้งเครื่องอ่านชิพที่ตู้เอทีเอ็มให้สามารถครอบคลุมการอ่านข้อมูลชิพที่ติดอยู่บนตัวบัตร รองรับการใช้บริการในการเบิกถอนเงินสด รวมถึงชำระค่าสินค้าและบริการ ได้ด้วยความมั่นใจในบัตรใบเดียว

‘ธนาคารได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้งด้านอุปกรณ์และโปรแกรม เพื่อรองรับการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการเงินรูปแบบใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ผ่านมาธนาคารกรุงเทพเป็นผู้นำในการเปิดตัวการให้บริการบัตรเครดิต และบัตรเดบิตที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัยอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่ปี 2548 ธนาคารได้นำเทคโนโลยีชิพ EMV มาตรฐานสากลมาติดในบัตรเครดิตแทนบัตรแถบแม่เหล็ก นับเป็นบัตรแรกของประเทศไทย รวมถึงการปรับปรุงระบบการรับบัตรเครดิตของร้านค้าให้สามารถรับบัตรชิพอิเล็กทรอนิกส์ ปี 2550 เปิดตัวบัตรบีเฟิสต์ บีทีเอส บัตรเดบิตที่ใช้เทคโนโลยีไร้การสัมผัสบัตรแรกของประเทศไทย ที่ยังรวมความสามารถของบัตรโดยสารรถไฟฟ้าไว้ในบัตรเดียวกัน ปี 2551 เปิดตัวบัตรวีซ่า บลูเวฟ บัตรเครดิตที่ใช้เทคโนโลยีไร้การสัมผัสบัตรแรกของประเทศไทยอีกเช่นกัน นับเป็นการให้ความสำคัญและคำนึงถึงความปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการจากทุกช่องทางทางการเงิน อีกทั้งตอกย้ำความเป็นผู้นำทางด้านระบบเทคโนโลยีของบริการบัตรในประเทศไทยอย่างแท้จริง’

นายบดินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับรายละเอียดการดำเนินการออก ‘บัตรเดบิตเทคโนโลยีชิพ’ หรือ ‘บัตรบีเฟิสต์ สมาร์ท’ นั้น ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2552 ธนาคารจะเริ่มเปิดให้บริการกับลูกค้าในเขตนครหลวง ในส่วนลูกค้าสาขาต่างจังหวัดสามารถเริ่มให้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2552 เป็นต้นไป ในส่วนของอัตราค่าธรรมเนียมการใช้บริการที่ธนาคารเรียกเก็บจากลูกค้านั้น ธนาคารยังคงอัตราเดิม คือค่าธรรมเนียมแรกเข้า 100 บาท และค่าธรรมเนียมรายปี 200 บาท ยังไม่มีการปรับเพิ่มแต่อย่างใด

‘การพัฒนาและเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย และความปลอดภัยในการใช้บริการของลูกค้า โดยการติดเทคโนโลยีไมโครชิพ EMV มาตรฐานสากลลงบนบัตรนั้น เพื่อป้องกันการลักลอบบันทึกข้อมูลและการปลอมแปลงบัตร หนึ่งในปัญหาที่เกิดขึ้นจากกลุ่มมิจฉาชีพที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในการดำเนินธุรกรรมของธนาคารทั้งระบบในปัจุบัน ทั้งนี้ลูกค้าสามารถใช้บัตรเบิกเงินสดและทำรายการต่างๆ จากเครื่องเอทีเอ็มที่มีสัญลักษณ์ Be1st Smart และสามารถใช้ชำระค่าสินค้าและบริการในทุกร้านค้าที่มีเครื่องหมาย VISA ทั้งในและต่างประเทศ กว่า 100,000 แห่งทั่วประเทศ และอีกกว่า 170 ประเทศทั่วโลก รวมถึงการทำธุรกรรมผ่านทางอินเทอร์เน็ต’ นายบดินทร์ กล่าว

สำหรับลูกค้าที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่บริการบัวหลวงโฟน โทร.1333 และที่เว็บไซต์

สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

พร้อมพร เวชชาชีวะ (แตง) โทร. 0-2230-2709

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา