ฟิทช์คงอันดับเครดิต บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)

พฤหัส ๐๗ พฤษภาคม ๒๐๐๙ ๑๔:๑๘
ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-term Foreign Currency Issuer Default Rating) ของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS ที่ ‘BBB+’ อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-term rating) ที่ ‘AA(tha)’ และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (National Short-term rating) ที่ ‘F1+(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ

อันดับเครดิตของ AIS สะท้อนถึงความเป็นผู้นำในธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยบริษัทเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนจากชื่อเสียงทางการค้าที่เป็นที่รู้จักอย่างดีและระบบเครือข่ายที่ครอบคลุมอย่างทั่วถึง ธุรกิจที่แข็งแกร่งของ AIS ยังได้รับการสนับสนุนจากความสามารถและประสบการณ์ของผู้บริหารของบริษัทในภาวะอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันที่สูง โดยยังคงรักษาความเป็นผู้นำในฐานะผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ที่สุดในประเทศด้วยส่วนแบ่งรายได้ 51.4% ในปี 2551

อันดับเครดิตของ AIS ยังพิจารณารวมถึงสถานะการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัทซึ่งพิจารณาจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่แข็งแกร่งและนโยบายทางการเงินที่จะรักษาสัดส่วนหนี้สินให้อยู่ในระดับต่ำ ในปี 2551 บริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม ค่าตัดจำหน่ายและค่าเช่า (EBITDAR) เพิ่มขึ้น 6.4% จากปี 2550 เป็น 46.7 พันล้านบาท ในขณะที่อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม ค่าตัดจำหน่ายและค่าเช่า (EBITDAR margin) ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ 42.1% ในปี 2551 จาก 40.5% ในปี 2550 AIS ยังคงมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง โดย ณ สิ้นปี 2552 บริษัทมีอัตราหนี้สินสุทธิที่ปรับปรุงต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม ค่าตัดจำหน่ายและค่าเช่า (Adjusted net debt to EBITDAR) อยู่ในระดับต่ำที่ 0.5 เท่า ถึงแม้ว่ากำไรและกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของ AIS อาจได้รับผลกระทบจากสภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ ฟิทช์มองว่าบริษัทยังคงมีความคล่องตัวในการปรับลดค่าใช้จ่าย ทั้งด้านการดำเนินงาน การตลาด และการลงทุนใหม่ หากจำเป็น

AIS ยังมีข้อได้เปรียบทางโครงสร้างต้นทุนเนื่องจากบริษัทมีฐานลูกค้าที่ใหญ่ ถึงแม้ว่าการประกาศใช้หลักเกณฑ์และวิธีการว่าด้วยการใช้และเชื่อมโยงโครงข่ายโทรคมนาคม (Interconnection Framework) โดยคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม จะลดความได้เปรียบด้านโครงสร้างต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับสัญญาสัมปทานของ AIS

อย่างไรก็ตามอันดับเครดิตของ AIS ได้พิจารณาถึงความกังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการลงทุนที่สูงในการรักษาคุณภาพและความครอบคลุมของเครือข่ายรวมถึงแผนการลงทุนในเครือข่ายใหม่ในระบบ 3G การแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ และความไม่แน่นอนทางด้านกฎระเบียบของกิจการโทรคมนาคมไทย ปัจจัยดังกล่าวอาจส่งผลให้ฐานะการเงินที่แข็งแกร่งของ AIS อ่อนแอลงโดยเฉพาะอย่างยิ่งหาก AIS ยังคงอัตราการจ่ายเงินปันผลที่สูง อย่างไรก็ตามระดับหนี้สินที่ต่ำของ AIS ในปัจจุบันเป็นปัจจัยสนับสนุนให้บริษัทมีความสามารถในการรองรับการลงทุนที่เพิ่มขึ้น และ/หรือ อัตราส่วนกำไรที่อาจลดลงในอนาคตได้

แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพสะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าบริษัทจะสามารถรักษาความแข็งแกร่งของผลการดำเนินงาน และรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดและอัตราส่วนหนี้สินของบริษัทในระดับที่สอดคล้องกับอันดับเครดิต ณ ปัจจุบัน ถึงแม้ว่าบริษัทจะมีการลงทุนเพิ่มขึ้นในอนาคต การปรับตัวดีขึ้นของรายเฉลี่ยต่อผู้ใช้บริการ (ARPU) และรายได้จากการให้บริการที่ไม่ใช่เสียง (Non-voice revenue) กระแสเงินสดสุทธิ (Free cash flow) ที่เป็นบวก และการลดลงของหนี้สินสุทธิอย่างต่อเนื่อง น่าจะเป็นปัจจัยบวกต่ออันดับเครดิต ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงทางด้านกฎระเบียบของกิจการโทรคมนาคมที่ส่งผลในแง่ลบต่อผู้ประกอบการ การแข่งขันในตลาดที่สูงขึ้นซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้และอัตราส่วนกำไรของบริษัทอย่างมาก การลงทุนที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ซึ่งส่งผลให้อัตราหนี้สินสุทธิที่ปรับปรุงต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม ค่าตัดจำหน่ายและค่าเช่า (Adjusted net debt to EBITDAR) สูงกว่า 1.5 เท่า อย่างต่อเนื่อง และการปรับลดเพดานอันดับเครดิต (Country Ceiling rating) ของประเทศไทยซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ ‘BBB+’ อาจส่งผลกระทบในแง่ลบต่ออันดับเครดิตของบริษัทได้

ติดต่อ: โอบบุญ ถิรจิต, พิมรำไพ ปันยารชุน, Vincent Milton, +662 655 4755, Matt Jamieson, +822 3278 8361

หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้

คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4