โตโย-ไทยประกาศราคาไอพีโอ 4.25 บาทจอง 9-11 มิถุนานี้ มั่นใจรายย่อยจองทะลุเป้า

พฤหัส ๐๔ มิถุนายน ๒๐๐๙ ๑๕:๔๙
นักลงทุนสถาบันให้ความสนใจ บุ๊คบิ้วด์เกิน 4 เท่า

ผลประกอบการเด่น กำไรโตกว่า 124% และให้ส่วนลด 30% พร้อมรับเงินปันผลระหว่างกาล

บริษัท โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัทรับเหมาครบวงจร (EPC) ที่ใหญ่ที่สุดของไทย

ประกาศราคาขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน (IPO) ที่ 4.25 บาท ผู้บริหารและที่ปรึกษามั่นใจนักลงทุนสนใจจองซื้อแน่นขนัด

นายฮิโรโนบุ อิริยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “บริษัทประกาศเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 130 ล้านหุ้นที่ราคาหุ้นละ 4.25 บาท โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัดเป็นที่ปรึกษาการเงินและแกนนำการจัดจำหน่าย ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าจะได้รับความสนใจจากทั้งนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบัน เนื่องจากบริษัทเป็นผู้นำในธุรกิจรับเหมาครบวงจร (EPC) ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งบริษัทมีผลประกอบการที่เติบโตเฉลี่ยปีละ 48% ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมานี้ โดยในไตรมาส 1 ของปีนี้ยังมีรายได้เติบโต 98% เป็น 4,068.34 ล้านบาท จากรายได้รวม 2,053.35 ล้านบาทในไตรมาส 1 ของปี 2551 และ มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นถึง 53% เป็น 140.08 ล้านบาท จากกำไรสุทธิ 91.07 ล้านบาทจากไตรมาสที่ 1 ปี 2551”

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการบริหารบริษัท หลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ที่ปรึกษาด้านการเงินและแกนนำการรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัทฯเขื่อมั่นว่าหุ้นของบมจ.โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น ที่ เสนอขายหุ้นในราคาหุ้นละ 4.25 บาทนั้น จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนรายย่อยอย่างสูง เพราะบริษัทมีผลประกอบการที่โดดเด่น มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง และเสนอขายในราคาที่อัตรา PE (fully diluted) ที่ 6.5 เท่า ซึ่งต่ำกว่าอัตรา PE ของหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างทั่วไปที่มากกว่า 10 เท่า โดยขณะนี้บริษัทได้รับยอดจองซื้อหุ้นล่วงหน้าจากนักลงทุนสถาบัน เกินปริมาณที่จัดสรรไว้ให้ในตอนแรกถึง 4 เท่าแล้ว

ทั้งนี้เชื่อว่าการที่บมจ.โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น เป็นผู้นำในธุรกิจรับเหมาครบวงจร EPC ที่ขยายตัวต่อเนื่อง มีผลประกอบการที่เติบโตสูงและต่อเนื่องมากว่า 20 ปี อีกทั้งมีฐานลูกค้าประจำเป็นบริษัทที่มีศักยภาพสูงจำนวนมาก และไม่มีภาระหนี้เงินกู้เลย อีกทั้งมีอัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) ที่สูงที่สุดในอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้างคือ 46% ในปี 2551 และในไตรมาสแรกปีนี้เพียงไตรมาสเดียว มีอัตราผลกำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) สูงถึง 0.43 บาท จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนเป็นอย่างดีสมกับเป็นหุ้นแรกที่เข้าตลาด SET ในปีนี้”

คุณสุวิทย์ มโนมัยยานนท์ กรรมการและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขาย บริษัท โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าว “เนื่องจากบริษัทมีผลประกอบการที่ดีอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีปริมาณเงินสดจำนวนมาก และเพื่อเป็นการตอบแทนนักลงทุน คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาและอนุมัติในหลักการให้บริษัทจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจำนวน 0.15 บาทต่อหุ้น (โดยพิจารณาจากประมาณการของผลประกอบการบริษัทสำหรับงวดครึ่งปีแรกปี 2552) ให้กับผู้ถือหุ้นทุกรายของบริษัทที่มีชื่อปรากฏในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นของบริษัท ณ วันปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้น ซึ่งกำหนดไว้วันที่ 31 สิงหาคม 2552 รวมถึงผู้ลงทุนในการเสนอขายหุ้นครั้งนี้

นอกจากนี้บริษัทยังมีโครงการห้ามผู้บริหารหรือผู้ถือหุ้นและผู้ที่เกี่ยวข้องขายหุ้นภายในระยะเวลาที่กำหนด(Silent Period)โดยสมัครใจ ซึ่งผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทอันได้แก่ บริษัท โตโย เอ็นจิเนียริ่ง คอร์ปอเรชั่น และกลุ่ม อิตาเลี่ยนไทย คณะผู้บริหาร รวมถึงพนักงานระดับผู้จัดการขึ้นไปของบริษัทให้ความร่วมมือโดยสมัครใจนำหุ้นทั้งหมดของตนจำนวนรวม 293,462,000 หุ้นเข้าโครงการไม่ขายหุ้นเป็นระยะเวลา 1 ปีโดยหุ้น 1 ใน 4 สามารถทยอยขายได้เมื่อครบ 6 เดือน ทั้งนี้เมื่อรวมกับหุ้นที่บริษัทเสนอขายให้กับกรรมการและพนักงานของบริษัทในเดือนกุมภาพันธ์ 2552 ที่ผ่านมา อีก 30,000,000 หุ้น(ซึ่งถูกห้ามขายเป็นระยะเวลา 1 ปีเต็ม) จะทำให้มีหุ้นที่อยู่ในโครงการ Silent Period สูงถึง 67.39% ซึ่งเป็นอัตราที่มากกว่าอัตราที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดไว้ที่ 55% ของจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดที่ออกและชำระแล้วภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนครั้งนี้” คุณสุวิทย์กล่าว

ล่าสุดบมจ. โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้เซ็นสัญญารับงานอีก 4 โครงการมูลค่ารวมกว่า 2,000 ล้านบาท จากกลุ่มปตท กลุ่ม AGC เคมีคัล กลุ่มอูเบะและไบโอแนชเชอรัล เอ็นเนอร์ยี (ซึ่งล้วนเป็นลูกค้าหลักในอุตสาหกรรมพลังงาน เคมีภัณฑ์ และ พลังงานทดแทน) ทำให้เพิ่มปริมาณงานในมือเป็นกว่า 9,300 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯจะรับรู้รายได้ส่วนใหญ่ภายในปีนี้ในและปีถัดไป จึงคาดว่าปีนี้จะมีรายได้ใกล้เคียงกับปี 2551 ซึ่งมีรายได้เติบโตแบบก้าวกระโดดถึง 141% จากปี 2550 เป็น 11,049 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 314 ล้านบาท เติบโต124 % จากปี 2550 นอกจากนี้บริษัทมีสถานะการเงินที่ดี มีเงินสดในมือกว่า 4,000 ล้านบาทและไม่มีภาระหนี้สิน อนึ่งในช่วง 2 ปีนี้บริษัทได้เตรียมเข้าเสนองานโครงการขนาดใหญ่จำนวนมาก มูลค่ากว่า 32,000 ล้านบาท

บริษัท โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้นำการรับเหมาออกแบบ จัดหา และก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ครบวงจร (EPC หรือ Engineering, Procurement and Construction) รายแรกและรายเดียวของไทย ก่อตั้งขึ้นในปี 2528 โดยการร่วมทุนระหว่างบริษัท โตโย เอนจิเนียริ่ง คอร์ปอเรชั่น (ญี่ปุ่น) ผู้นำด้านรับเหมาวิศวกรรมโรงงานครบวงจรที่มีประสบการณ์กว่า 48 ปีจากประเทศญี่ปุ่น และ บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนท์ ผู้รับเหมาทั่วไปที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของไทย มีทุนจดทะเบียนรวม 480 ล้านบาท เป็นทุนที่ชำระแล้ว 350 ล้านบาท ปัจจุบันบริษัทมีจำนวนวิศวกรทุกสาขามากที่สุดในประเทศไทยคือ 817 คนจากพนักงานทั้งหมด 1,563 คน

บริษัทมีประสบการณ์ในการรับเหมาสร้างโรงงานอุตสาหกรรมแบบครบวงจรทั้งในประเทศและต่างประเทศมาแล้วกว่า160 โครงการ คิดเป็นมูลค่างานรวมกว่า 60,000 ล้านบาท มีฐานลูกค้าครอบคลุมหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ เคมีภัณฑ์ ปิโตรเคมี ปิโตรเลียม ปุ๋ยเคมี โรงไฟฟ้า พลังงานทดแทน ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นบริษัทมหาชนและบริษัทต่างชาติขนาดใหญ่ อาทิ กลุ่มปตท. กลุ่ม SCG หรือปูนซิเมนต์ไทย กลุ่ม บมจ.วีนิไทย กลุ่มคาโอของญี่ปุ่น กลุ่มไบเออร์ของเยอรมัน เป็นต้น นอกจากนี้บริษัทมีประสบการณ์รับงานในต่างประเทศมากว่า 12 ปี ซึ่งสร้างรายกว่า 6,000 ล้านบาท โดยกลุ่มตลาดหลักในต่างประเทศได้แก่ เวียดนาม (ซึ่งบริษัทมีบริษัทย่อยดำเนินงานอยู่) จีน กลุ่มประเทศอาเซียน กลุ่มตะวันออกกลาง กลุ่มอาฟริกา และสหรัฐอเมริกา”

สอบถามข้อมูลประชาสัมพันธ์

บริษัท เพนเน็ตเทรท จำกัด โทร . 02-681-5305-7 แฟกซ์ 02-681-5317

คุณกรัณฑฤทธิ เกตุสัมพันธ์ ([email protected])

ปนิษฐา ([email protected])

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4