ตรวจสอบความถูกต้องบัตรประชาชน ป้องกันการปลอมแปลง

พฤหัส ๐๓ กันยายน ๒๐๐๙ ๑๕:๓๒
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย และ นายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ อธิบดีกรมการปกครอง พร้อมด้วยผู้บริหารธนาคารระดับสูงของธนาคารสมาชิกสมาคมธนาคารไทยอีก 15 ธนาคาร ซึ่งประกอบด้วย บมจ. ธนาคารกรุงเทพ บมจ. ธนาคารกสิกรไทย บมจ. ธนาคารไทยพาณิชย์ บมจ. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา บมจ. ธนาคารทหารไทย บมจ. ธนาคารนครหลวงไทย บมจ. ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย บมจ. ธนาคารธนชาต บมจ. ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) บมจ. ธนาคารยูโอบี บมจ. ธนาคารเกียรตินาคิน บมจ. ธนาคารสินเอเซีย บมจ. ธนาคารทิสโก้ บมจ.ธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย และบมจ. ธนาคาร แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เพื่อรายย่อย ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการขอใช้โปรแกรมสำหรับอ่านข้อมูลจากบัตรประจำตัวประชาชน ที่โรงแรมพลาซ่าแอทธินี เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2552

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามว่า ธนาคารสมาชิกทั้ง 16 ธนาคารได้ร่วมกันพิจารณาหาวิธีแก้ไขปัญหาการปลอมแปลงเอกสารบัตรประจำตัวประชาชนของบุคคลที่มาทำธุรกรรมกับธนาคารมาอย่างต่อเนื่อง โดยการขอความร่วมมือในการตรวจสอบความถูกต้องของบัตรประจำตัวประชาชน จากข้อมูลของสำนักงานบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการจัดทำข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อป้องกันมิให้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของระบบการเงินของประเทศ

ที่ผ่านมาได้มีการกำหนดแนวทางและวิธีปฏิบัติที่ชัดเจนและเหมาะสม เพื่อมิให้ขัดต่อกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและป้องกันการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ซึ่งหลังจากนี้ธนาคารสมาชิกทั้ง 16 ธนาคาร จะมีระบบการตรวจสอบข้อมูลลูกค้าที่มาทำธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารได้อย่างเหมาะสม รวดเร็ว และเชื่อถือได้ สามารถป้องกันการทุจริตในการทำธุรกรรมทางการเงินที่อาจจะเกิดขึ้นกับลูกค้าและประชาชน รวมทั้งป้องกันปัญหามิให้ขยายวงกว้าง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ