เครือกสิกรไทยทำดีล MBO สำหรับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สำเร็จเป็นครั้งแรกในไทย ตอกย้ำการเป็นผู้ให้บริการทางการเงินแบบครบวงจร

พฤหัส ๐๕ พฤศจิกายน ๒๐๐๙ ๑๕:๐๓
เครือธนาคารกสิกรไทยรุกที่ปรึกษาเทกโอเวอร์กิจการ หลังเป็นเจ้าแรกในไทยทำดีลช่วยผู้บริหารซื้อกิจการเอสวีไอต่อจากกองทุนต่างชาติได้เสร็จสมบูรณ์และโปร่งใส ด้วยบริการครบวงจรทั้งให้คำปรึกษา และให้สินเชื่อ 1,800 ล้านบาท ชี้แบงก์ไทยทำดีลซับซ้อนได้ ช่วยให้ลูกค้าสามารถบรรลุเป้าหมายสูงสุดทางธุรกิจและการลงทุน

นายสุรศักดิ์ ดุษฎีเมธา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า เครือธนาคารกสิกรไทยมุ่งให้บริการทางการเงินแบบครบวงจรมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าได้รับทางเลือกทางการเงินที่ตรงความต้องการในการลงทุนและการดำเนินธุรกิจสูงสุด โดยล่าสุดเครือธนาคารกสิกรไทยประสบความสำเร็จในการเป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้สนับสนุนเงินกู้ให้แก่ผู้บริหารระดับสูงของ บมจ. เอสวีไอ (SVI) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการทำธุรกรรมประเภทการเข้าซื้อกิจการโดยผู้บริหาร (Management Buyout หรือ MBO) ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

ทั้งนี้ การทำธุรกรรมเข้าซื้อกิจการโดยผู้บริหารครั้งนี้ ทางเครือธนาคารกสิกรไทยได้ให้บริการทางการเงินอย่างครบวงจร โดยธนาคารกสิกรไทยได้พิจารณาศักยภาพของผู้บริหารที่ซื้อกิจการ ความมั่นคงและการดำเนินงานของ บมจ. เอสวีไอ ซึ่งนับเป็นบริษัทที่มีศักยภาพในการเติบโตที่ดี และบริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย เป็นที่ปรึกษา และให้คำแนะนำในการทำธุรกรรมในส่วนของผู้ถือหุ้น รวมถึงการจัดหาผู้ร่วมทุน และเนื่องจาก บมจ. เอสวีไอ เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ดังนั้นการเข้าซื้อกิจการต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ธุรกรรมมีความโปร่งใสเป็นธรรมทั้งในส่วนของผู้ซื้อ ผู้ขาย และผู้ถือหุ้นเดิมอื่น ๆ รวมทั้งถูกต้องตามบรรษัทภิบาลที่ดี (Good Governance)

โดยธนาคารกสิกรไทย ยังให้การสนับสนุนทางการเงินแต่เพียงผู้เดียว (Sole Lender) ในการสนับสนุนวงเงินสินเชื่อในรูปแบบ Bridging Loan จำนวน 1,800 ล้านบาท เพื่อให้ผู้บริหารใช้ซื้อหุ้นเอสวีไอเพิ่มจำนวน 877.31 ล้านหุ้น หรือ 58.48% ของหุ้นทั้งหมด จากผู้ถือหุ้นเดิม คือ บริษัท เอเชีย แปซิฟิก อิเล็กทรอนิกส์ จำกัด ซึ่งเมื่อรวมกับหุ้นที่มีอยู่แล้วทำให้กลายเป็นผู้ถือหุ้นหลักในเอสวีไอ โดยถือหุ้นรวมทั้งหมด 1,041.82 ล้านหุ้น ทั้งนี้ ธุรกรรม MBO ดังกล่าวเสร็จสมบูรณ์ในวันที่ 23 กันยายน 2552 ซึ่งธนาคารกสิกรไทยได้รับชำระคืนหนี้ Bridging Loan ทั้งหมด

นายสุรศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ดีล MBO นี้จะเป็นต้นแบบที่สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของแนวทางการดำเนินธุรกิจของเครือธนาคารกสิกรไทย ในการเป็นผู้ให้บริการทางการเงินแบบครบวงจรได้อย่างแท้จริง และแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของธนาคารไทยที่สามารถทำธุรกรรมที่มีความซับซ้อนได้เช่นเดียวกับธนาคารในต่างประเทศ สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ในหลายรูปแบบ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดทางธุรกิจและการลงทุน

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ โล่ห์ทองคำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอสวีไอ เปิดเผยว่า ในฐานะผู้บริหารของ บมจ. เอสวีไอ ได้เล็งเห็นศักยภาพการเติบโตของธุรกิจนี้มาโดยตลอด โดยบริษัทมีรายได้เติบโตโดยเฉลี่ย 25% ต่อปี ใน 3 ปีล่าสุด เนื่องจากบริษัทดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับวงจรไฟฟ้าสำเร็จรูป และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Manufacturing Services — EMS) ที่มีกลุ่มลูกค้าลูกค้าที่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ต้นแบบ (Original Equipment Manufacturer — OEM) และลูกค้าที่เป็นผู้รับจ้างออกแบบผลิตภัณฑ์ (Design House) ทั้งในประเทศและต่างประเทศซึ่งเป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) จึงมีคู่แข่งในตลาดไม่มาก และได้รับผลกระทบจากความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจน้อยกว่าธุรกิจอื่น

ดังนั้นเมื่อ บริษัท เอเชีย แปซิฟิก อิเล็กทรอนิกส์ จำกัด ซึ่งถือหุ้นโดยกองทุน H&Q ซึ่งเป็นกองทุนร่วมลงทุน (Venture Capital) จากสหรัฐอเมริกา ที่มีความเชี่ยวชาญในการลงทุนในบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลก ต้องการจะถอนการลงทุน เนื่องจากครบอายุของกองทุน และมีความประสงค์จะขายหุ้นเอสวีไอทั้งหมด จึงต้องการที่จะรักษาธุรกิจของบริษัทให้ดำเนินต่อไปภายใต้การบริหารของคนไทย จึงขอซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นหลักเดิมผ่านการทำธุรกรรม MBO ที่มีความโปร่งใสสูงสุด ซึ่งเครือธนาคารกสิกรไทยก็สามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างครบถ้วน จึงทำให้ดีลดังกล่าวประสบความสำเร็จในที่สุด

ส่วนประชาสัมพันธ์ ธนาคารกสิกรไทย

โทร.0 2470 2653-8

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?