3 แบงก์รัฐจับมือ 5 สมาคมรุกขยายธุรกิจที่ปรึกษา ออกแบบและก่อสร้างไทย

พฤหัส ๐๕ พฤศจิกายน ๒๐๐๙ ๑๕:๑๐
EXIM BANK ธนาคารกรุงไทย และ SME BANK ร่วมลงนามกับ 5 สมาคมในธุรกิจที่ปรึกษา ออกแบบและก่อสร้าง เพื่อสนับสนุนด้านการเงินให้ผู้ประกอบการไทยแข่งขันได้ในต่างประเทศ โดยเฉพาะใน 6 ประเทศเป้าหมายได้แก่ ลิเบีย บาห์เรน กาตาร์ อินเดีย เวียดนาม และบรูไน

ดร.อภิชัย บุญธีรวร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และนายโสฬส สาครวิศว กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME BANK) ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่าง 3 ธนาคารกับ 5 สมาคมประกอบด้วย สมาคมวิศวกรที่ปรึกษาแห่งประเทศไทย (ว.ป.ท.) สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมช่างเหมาไฟฟ้าและเครื่องกลไทย โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนาม ณ ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การสนับสนุนด้านการเงินสำหรับการไปทำธุรกิจในต่างประเทศของผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรมการก่อสร้างและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เพื่อช่วยให้ธุรกิจที่ปรึกษา ออกแบบ และก่อสร้างไทยสามารถแข่งขันได้ในต่างประเทศ

ภายใต้บันทึกความเข้าใจฉบับนี้ ธนาคารทั้ง 3 แห่งจะร่วมมือกันให้ความสนับสนุนและความช่วยเหลือทางการเงินแก่สมาชิกสมาคมทั้ง 5 แห่งที่ออกไปประมูลโครงการต่างๆ ในต่างประเทศ เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถประมูลงานก่อสร้างโครงการต่างๆ ในต่างประเทศได้มากขึ้น โดยมุ่งเน้น 6 ประเทศเป้าหมายประกอบด้วย ลิเบีย บาห์เรน กาตาร์ อินเดีย เวียดนาม และบรูไน และในอนาคตอาจเพิ่มประเทศในกลุ่มอาเซียนและแอฟริกา

ดร.อภิชัย บุญธีรวร กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK กล่าวภายหลังพิธีลงนามว่า ความร่วมมือระหว่าง 3 สถาบันการเงินของรัฐและ 5 สมาคมในธุรกิจที่ปรึกษา ออกแบบและก่อสร้างในครั้งนี้มีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ภาคธุรกิจที่ประเทศไทยมีศักยภาพและความได้เปรียบทางการแข่งขันสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้มากขึ้น และเติบโตอย่างแข็งแกร่งในระยะยาว นำมาซึ่งรายได้ที่เป็นเงินตราต่างประเทศของไทย ทั้งนี้ โดยสอดคล้องกับบทบาทของ EXIM BANK ในการทำหน้าที่ธนาคารเพื่อการพัฒนาและนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักบริหาร

โทร. 0 2271 3700, 0 2278 0047, 0 2617 2111 ต่อ 1140-8

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!