ธนาคารเครือบัวหลวงใน 3 ประเทศ จัดประชุมคณะกรรมการที่กรุงเทพ

จันทร์ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๐๙ ๑๖:๕๑
ธนาคารในเครือบัวหลวงทั้ง 3 แห่ง ซึ่งประกอบด้วยธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงเทพเบอร์ฮาด ประเทศมาเลเซีย และธนาคารกรุงเทพประเทศจีน ได้จัดการประชุมคณะกรรมการของแต่ละธนาคารในกรุงเทพเมื่อเร็วๆ นี้ และคณะกรรมการของทั้ง 3 ธนาคารยังได้รับประทานอาหารค่ำร่วมกันภายหลังการประชุมอีกด้วย ซึ่งการประชุมในครั้งนี้สะท้อนถึงความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งของเครือบัวหลวงในการก้าวสู่ความเป็นธนาคารในระดับสากล

ธนาคารกรุงเทพเบอร์ฮาดก่อตั้งขึ้นในปี 2537 โดยมีฐานะเป็นธนาคารท้องถิ่นในประเทศมาเลเซียที่ถือหุ้นเต็มโดยธนาคารกรุงเทพ ส่วนธนาคารกรุงเทพประเทศจีนเป็นธนาคารแห่งใหม่ล่าสุดของเครือบัวหลวงซึ่งคาดว่าจะเริ่มเปิดดำเนินธุรกิจในวันที่ 28 ธันวาคม ที่จะถึงนี้ โดยเป็นหนึ่งในธนาคารต่างประเทศเพียงไม่ถึง 30 แห่งที่ได้รับอนุญาตจากทางการจีนให้ดำเนินกิจการในฐานะธนาคารท้องถิ่นในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

ธนาคารกรุงเทพเป็นธนาคารพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยมูลค่าสินทรัพย์รวมประมาณ 1.7 ล้านล้านบาท (ประมาณ 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) และเป็นธนาคารที่มีเครือข่ายสาขาต่างประเทศกว้างขวางที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย ซึ่งประกอบด้วย สาขา ธนาคารในเครือและสำนักงานตัวแทนรวม 21 แห่งใน 12 ประเทศ ธนาคารกรุงเทพเริ่มเข้าไปดำเนินธุรกิจในประเทศจีนโดยเปิดสำนักงานตัวแทนครั้งแรกในปี 2529 ทั้งนี้ หลังจากธนาคารกรุงเทพประเทศจีนซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เซี่ยงไฮ้ได้เปิดทำการแล้ว สาขาธนาคารกรุงเทพที่เปิดดำเนินการอยู่ก่อนแล้วทั้งหมด 4 สาขา ก็จะกลายเป็นเครือข่ายของธนาคารกรุงเทพประเทศจีน

ในฐานะธนาคารไทยแห่งแรกที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินกิจการธนาคารท้องถิ่นในประเทศจีน ธนาคารกรุงเทพประเทศจีนจะมีศักยภาพที่สูงยิ่งขึ้นสำหรับการสนับสนุนลูกค้าที่ต้องการแสวงหาโอกาสใหม่ๆ ในทางธุรกิจและขยายการลงทุนในประเทศจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มลูกค้าจากไต้หวันและฮ่องกง

นายประสงค์ อุทัยแสงชัย กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และรองประธานกรรมการ ธนาคารกรุงเทพประเทศจีน กล่าวว่า การจัดตั้งธนาคารกรุงเทพประเทศจีนเป็นส่วนหนึ่งของแผนการขยาย และเพิ่มศักยภาพเครือข่ายของธนาคารในต่างประเทศที่ได้รับการพิจารณาและดำเนินการอย่างรอบคอบ

“การจัดตั้งธนาคารกรุงเทพประเทศจีน เป็นการดำเนินการที่เหมาะสมและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ในการขยายธุรกิจของธนาคารกรุงเทพในประเทศจีน ซึ่งธนาคารได้ดำเนินธุรกิจผ่านเครือข่ายสาขามายาวนานกว่า 20 ปี การยกฐานะขึ้นเป็นธนาคารท้องถิ่นจะช่วยให้เรามีความพร้อมอย่างเต็มที่สำหรับการเจริญเติบโตไปกับลูกค้าในตลาดที่มีศักยภาพสูงอย่างประเทศจีน นอกจากนี้ ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยครั้งล่าสุดสะท้อนให้เห็นว่า จีนมีระบบเศรษฐกิจที่มีความมั่นคงสูง และจะยิ่งมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในตลาดการค้าทั้งภายในทวีปเอเชียและในตลาดโลกในอนาคต”

ธนาคารกรุงเทพประเทศจีน จะยังคงมุ่งเน้นสนับสนุนลูกค้าด้วยบริการสินเชื่อธุรกิจและบริการเพื่อการค้าระหว่างประเทศ ในขณะเดียวกัน การเป็นธนาคารท้องถิ่นจะทำให้เราสามารถทำธุรกรรมทางการเงินอื่นๆ ได้หลากหลายกว่าเดิม อาทิ การรับฝากเงินสกุลเงินหยวนและให้บริการสินเชื่อบุคคล เป็นต้น นอกจากนี้ธนาคารกรุงเทพประเทศจีน ยังจะทำให้ธนาคารกรุงเทพในประเทศไทยสามารถให้บริการด้านการหักบัญชีสกุลเงินหยวนเพียงรายเดียวในประเทศอีกด้วย”

ผู้ที่ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพประเทศจีน คือ นายสุวัชชัย ทรงวานิช ทั้งนี้ บุคคลสำคัญที่เป็นผู้กำหนดกลุยุทธ์ และให้การสนับสนุนการรุกขยายธุรกิจในประเทศจีนมาโดยตลอดก็คือนายชาตรี โสภณพนิช ประธานกรรมการ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

ในบรรดาธนาคารต่างชาติที่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเป็นธนาคารท้องถิ่นในประเทศจีนนั้น หลายแห่งเป็นสถาบันการเงินขนาดใหญ่ลำดับต้นๆ ของโลก ดังนั้นการที่ธนาคารกรุงเทพประเทศจีนได้รับอนุญาตเช่นเดียวกับธนาคารชั้นนำของโลกเหล่านั้นย่อมสะท้อนว่าธนาคารกรุงเทพมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งและมีระบบการดำเนินงานที่ผ่านมาตรฐานซึ่งทางการจีนได้กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

ธนาคารกรุงเทพประเทศจีน มีแผนที่จะเปิดสาขาใหม่และสาขาย่อยเพิ่มเติมอีกในอนาคต โดยมุ่งเน้นพื้นที่ชายฝั่งทะเลด้านตะวันออกของจีนที่มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ซึ่งได้แก่ ตั้งแต่เซี่ยงไฮ้ลงไปจนถึงเสิ่นเจิ้น และขึ้นเหนือไปจนถึงปักกิ่งและเทียนจิน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ