กลุ่มเคจีไอ โชว์ผลสำเร็จเป็นที่ปรึกษา TDR ให้ฮั้วฟง

จันทร์ ๐๘ มีนาคม ๒๐๑๐ ๑๖:๔๗
กลุ่มเคจีไอ ประสบความสำเร็จในการเป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายตราสาร TDR ของบริษัท ฮั้วฟง รับเบอร์ (ไทยแลนด์) รวม 451 ล้านบาท โดยนักลงทุนในตลาดไต้หวันให้การตอบรับเป็นอย่างดี เผยเป็นการเพิ่มช่องทางการระดมทุนอีกช่องทางหนึ่ง และทางกลุ่มเคจีไอมีทีมงานที่มีความพร้อมในการเป็นที่ปรึกษา

นางเจสสิกา วู หัวหน้าฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไต้หวัน) กล่าวว่า ปัจจุบันนักลงทุนไต้หวัน ให้การตอบรับตราสาร TDR ซึ่งออกและเสนอขายโดยบริษัทจดทะเบียนในต่างประเทศ เป็นอย่างมากโดยมีบริษัทจดทะเบียนทั้งจากประเทศไทย ประเทศจีน และประเทศฮ่องกง นำ TDR เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นไต้หวันอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากตลาดไต้หวันถือเป็นตลาดหุ้นที่ไม่ได้พึ่งพิงกลุ่มนักลงทุนจากต่างประเทศเป็นหลัก นักลงทุนหลักเป็นนักลงทุนในประเทศทั้งนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันโดยมีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละประมาณ 60 ต่อ 40 ของมูลค่าการซื้อขาย ในขณะที่สัดส่วนนักลงทุนในประเทศต่อนักลงทุนต่างประเทศประมาณร้อยละ 70 ต่อ 30 ดังนั้น ตลาดหุ้นจึงมีการกระจายความเสี่ยงโดยมีนักลงทุนในประเทศเป็นผู้ลงทุนหลัก นอกจากนี้ การที่ตลาดไต้หวันใกล้ชิดกับตลาดประเทศจีน ทำให้ตลาดหุ้นไต้หวันเป็นศูนย์กลางของการลงทุนจากนักลงทุนจากจีนอีกด้วย ส่งผลให้มีมูลค่าการซื้อขายและสภาพคล่องสูงกว่าตลาดหุ้นในเอเชีย

นางเจสสิกา กล่าวต่อไปว่า ตราสาร TDR ของบริษัท ฮั้วฟง รับเบอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ HFT ถือเป็นตราสาร TDR ที่ออกและเสนอขายโดยบริษัทจดทะเบียนไทยรายแรกในรอบ 6 ปี ที่ผ่านมา โดย TDR ล้นจองประมาณ 27 เท่า และประสบความสำเร็จในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไต้หวันเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ราคาหุ้นที่เข้าซื้อขายในวันแรกของ HFT สามารถยืนที่ราคาสูงสุด (ceiling) และสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตามพื้นฐานของหุ้น และความต้องการส่วนเกินของนักลงทุนไต้หวัน

สำหรับกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ ถือเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมที่มีเครือข่ายทั่วเอเชีย โดยการออกตราสาร TDR ถือเป็นทางเลือกให้กับบริษัทที่จดทะเบียนในประเทศไทยได้เข้าไประดมทุนในประเทศไต้หวันได้เมื่อต้องการในภาวะที่ตลาดหุ้นในประเทศไม่เอื้ออำนวย นอกจากนี้ ยังเป็นการเปิดประตูเพื่อเข้าถึงแหล่งเงินทุนในต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศจีน ซึ่งเป็นแหล่งเงินทุนที่สำคัญของโลกอีกด้วย

นางเจสสิกา วู กล่าวต่อไปว่า กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ เป็นกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ไต้หวันที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่มีทีมงานวาณิชธนกิจที่แข็งแกร่ง เรามีความพร้อมในการให้บริการอย่างครบวงจร ทั้งในด้านการออกตราสาร TDR และการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งการหาพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งทางเคจีไอมีทีมงานที่มีประสบการณ์ และทำงานเป็นทีม โดยเรามีทีมงานที่เชี่ยวชาญทั้งในไต้หวันและประเทศไทย ที่จะสามารถประสานงานและให้คำปรึกษากับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้สูงสุด ทั้งนี้ บริษัทที่จะออกตราสาร TDR ได้ จะต้องมีคุณสมบัติตามกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน และจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของทางประเทศไทยด้วย จึงต้องมีทีมงานที่ประสานงานกันได้อย่างใกล้ชิดทั้งก่อนออก ช่วงที่ออกและเสนอขาย และการให้คำแนะนำต่อเนื่องภายหลังนำ TDR เข้าจดทะเบียน

นายเฉิน ไท่ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ฮั้วฟง รับเบอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทมีความชำนาญในการผลิตยางนอก ยางใน สำหรับรถจักรยาน รถจักรยานยนต์ และยางรถขนส่งขนาดเล็กที่มีชื่อเสียง โดยบริษัทได้รับการสนับสนุนทางด้านเทคโนโลยีและเครือข่ายการตลาดจากบริษัทแม่ เพื่อผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมายการค้า DURO และ Q-UICK และมีความสัมพันธ์ที่ดี กับ Sumitomo Rubber ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทำการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมายการค้า DUNLOP โดยได้ให้การสนับสนุนด้านเทคโนโลยีกับบริษัท

ที่ผ่านมาบริษัทประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการออกและเสนอขาย TDR ที่ประเทศไต้หวัน โดยมีการออกและเสนอขาย TDR จำนวน 35,000,000 หน่วย จำนวนหุ้น TDR ที่จำหน่ายแต่ละหน่วย ถือเป็นหุ้นสามัญของบริษัท จำนวน 6 หุ้น รวมทั้งหมด 210,000,000 หุ้น ที่ราคา 12.5 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือคิดเป็นเงินไทยที่ 12.89 บาทต่อหน่วย รวมเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 451 ล้านบาท เสนอขายแบบ PO โดยมีกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายตราสารดังกล่าว ทั้งนี้ นาย เฉิน ไท่ กล่าวว่า การออกตราสาร TDR เป็นการเพิ่มช่องทางในการระดมทุนให้กับบริษัท เนื่องจากภาวะการณ์ตลาดหลักทรัพย์ในแต่ละประเทศอาจมีความผันผวนในช่วงเวลาต่าง ๆ กัน ตามปัจจัยภายในประเทศ ดังนั้น การเพิ่มช่องทางการระดมทุนในต่างประเทศถือเป็นทางเลือกให้กับบริษัท ที่จะสามารถระดมทุนได้เวลาที่ต้องการ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้นักลงทุนต่างชาติได้รู้จักบริษัท นอกจากนี้ ยังช่วยให้บริษัทสามารถขยายฐานนักลงทุน และเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่สำคัญของโลกคือประเทศจีนได้ง่ายขึ้น

“ที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ในประเทศมีความผันผวนจากภาวะการชลอตัวทางเศรษฐกิจและปัจจัยทางด้านการเมือง ทำให้ไม่เอื้อต่อการระดมทุน อีกทั้งเมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่า ตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน มีกฎเกณฑ์ที่สามารถให้บริษัทออกตราสารประเภท TDR และสามารถนำเงินกลับไปขยายธุรกิจในต่างประเทศได้ อีกทั้งมี P/E ที่สูงกว่าประเทศไทย ซึ่งเห็นว่าเป็นประโยชน์ โดยมีกลุ่มหลักทรัพย์ เคจีไอ เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ซึ่งมีทีมงานทั้งในประเทศไทยและไต้หวันร่วมกันให้คำปรึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ การนำหุ้นของบริษัทไปเป็นหุ้นอ้างอิงในการออก TDR ทำให้หุ้นของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทยตอบสนองในเชิงบวก อีกทั้งส่งผลให้หุ้นของบริษัทมีสภาพคล่องสูงขึ้นอีกด้วย” นาย เฉิน ไท่ กล่าว

นางสาวผกาวลี เจียรสวัสดิ์วัฒนา หัวหน้าฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปัจจุบันมีบริษัทที่สนใจในการออกและเสนอขายตราสาร TDR มากขึ้น เนื่องจากเป็นการเพิ่มทางเลือกให้บริษัทจดทะเบียนในการระดมทุนอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งโดยทั่วไปบริษัทจดทะเบียนในประเทศไทยก็จะระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นหลัก อย่างไรก็ตามการออกตราสารประเภท TDR ก็ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งให้กับบริษัทในการระดมทุนในระยะเวลาที่เหมาะสม นอกจากนี้ ยังถือเป็นการส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนในประเทศไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้นในต่างประเทศ ซึ่งจะสามารถดึงดูดนักลงทุนเข้ามาลงทุนในตลาดหลักทรัพย์โดยตรงได้ในอนาคตอีกด้วย และถือเป็นการเปิดโอกาสให้กับบริษัทจดทะเบียนในประเทศไทยสามารถขยายธุรกิจในต่างประเทศได้มากขึ้น นอกเหนือจากการให้บริการให้คำปรึกษาในการออกตราสาร TDR แล้ว ทางเคจีไอ ยังเน้นให้บริการด้านการซื้อขายกิจการ การหาพันธมิตรทางธุรกิจ รวมทั้งการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและเอ็มเอไอ อีกด้วย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ

ศศิธร อภิสิทธิ์นิรันดร์

ฝ่ายประชาสัมพันธ์และการตลาด โทร. 0 2658 8882 E-mail : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%