คปภ. แนะผู้ทำประกันชีวิตแบบบำนาญใช้สิทธิยื่นลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

ศุกร์ ๑๑ มีนาคม ๒๐๑๑ ๐๙:๓๐
สำนักงาน คปภ. เตือนผู้ซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตแบบบำนาญ ตั้งแต่เมื่อปี 2553 เป็นต้นมา สามารถนำหลักฐานการชำระเบี้ยประกันภัย ไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเพิ่มเติมไ ้อีก 200,000 บาท

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผย ว่า ตามที่กรมสรรพากรได้ออกประกาศ ฉบับที่ 194 ลงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2554 เกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการเพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นเบี้ยประกันภัยสำหรับการประกันชีวิตแบบบำนาญฯ โดยเป็นการเพิ่มวงเงินหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับค่าเบี้ยประกันชีวิตจาก 100,000 บาท เป็น 300,000 บาท โดยวงเงินส่วนที่เพิ่ม 200,000 บาท เป็นเบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ

ทั้งนี้ ผู้ซื้อประกันชีวิตแบบบำนาญในปี 2553 จะได้หนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันชีวิต จากบริษัทประกันชีวิต ซึ่งต้องระบุข้อความแนบท้ายว่า “เบี้ยประกันภัยสำหรั บการประกันชีวิตแบบบำนาญนี้ ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 194)” เพื่อใช้แสดงเป็นหลักฐานในการยื่นชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยผู้เอาประกันภัยสามารถนำเบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญไปใช้หักลดหย่อนภาษีใน 100,000 บาทแรก ให้เต็มจำนวนเงินก่อน และส่วนที่เกิน 100,000 บาทนั้น สามารถนำมาใช้หักลดหย่อนภาษีเพิ่มเติมได้อีกไม่เกินร้อยละ 15 ของเงินได้พึงประเมิน ทั้งนี้ ต้องไม่เกิน 200,000 บาท

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า อยากให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการทำประกันชีวิตแบบบำนาญ เพราะเป็นการออมเงินระยะยาวและสามารถสร้างสวัสดิการให้แก่ตัวเองหลังเกษียณอายุ และเป็นการแบ่งเบาภาระให้แก่ มาชิกในครอบครัว

หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนประกันภัย 1186

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?